(มีคลิป) ลำไยราคาถูก จนต้องเผาเป็นถ่านใช้หนี้

นายคำรณ อินต๊ะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าขณะนี้พี่น้องเกษตรชาวสวนลำไยในพื้นที้อำเภอเชียงดาวกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก ราคาลำไยร่วงตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปีทั้งที่เป็นช่วงต้นฤดู หากผลผลิตที่เหลืออีกจำนวนมากทยอยออกตลาดราคาจะต้องลดลงกว่านี้อย่างแน่นอน

ราคาลำไยปีที่ผ่านมา ขนาด AA อยู่ที่ กิโลกรัมละ 26 บาท แต่วันนี้ (26 ก.ค.) เหลือเพียงกิโลกรัมบะ 13 บาท ราคาขนาด A ปีนี้เหลือเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท ในขณะที่ปีก่อนกิโลกรัมละ16 บาท สวนทางกับค่าปุ๋ยค่ายาที่แพงขึ้นกว่าเดิมกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่นับรวมถึงค่าจ้างแรงงานอีก ซึ่งเป็นต้นทุนที่เกษตรกรต้องแบกรับมาโดยตลอดเพียงหวังว่าปีนี้ราคาลำไยจะดีขึ้น แต่สุดท้ายถึงเวลาเก็บเกี่ยวชาวสวนลำไยต้องขาดทุนอย่างหนัก ยังไม่พอกับค่าจ้างแรงงานเก็บเกี่ยว

ตนจึงทำการเผาต้นลำไยพันธ์ุอิดอไปแล้วกว่า 30 ต้น จาก 200 กว่าต้นเป็นการแสดงออก ทางสัญลักษณ์ เพื่อประชดมาตรการการช่วยเหลือที่ล่าช้าจากรัฐบาล

ทางด้านนางบัวผิน แสนหลวง เกษตรกรผู้ปลูกลำไย กล่าวว่า ตั้งแต่ปลูกลำไยมาไม่เคยเจอราคาตกต่ำขนาดนี้ อยากให้รัฐบาลเร่งพิจารณาให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไยอย่างเร่งด่วน หากราคายังเป็นแบบนี้ตนคงต้องเผาต้นลำไยเพื่อเป็นถ่านขายไว้ใช้หนี้ใช้สินค่าแรงคนงานอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น