ทุเรียนพบพระ รวย 10 ล้าน

จ.ตาก ชาวบ้าน อ.พบพระ รวมกลุ่มขายทุเรียนให้พ่อค้ามารับซื้อถึงสวน กก.120 บาท ส่งออกจีน คาดว่าปีนี้ได้เงิน 10 ล้านเข้าหมู่บ้านแน่นอน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ 6 อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวถึงชาวบ้านรวมไทยพัฒนา 8 จัดตั้งโดยกองทัพภาคที่ 3 กองทัพบก ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ จัดสรรพื้นที่ทำกิน(โครงการ พพพ.)ให้ชาวบ้านใน อ.พบพระ มานานกว่า 30 ปี ให้ครอบครัวทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารกองหนุน และครอบครัวอยู่พื้นที่ป่าคลองลานได้ใช้เป็นพื้นที่ทำการเกษตร ครัวเรือนละ 20 ไร่ พื้นที่ปลูกบ้าน 2 งาน พร้อมบ้าน 1 หลัง ให้กล้าพันธุ์ไม้ไผ่ตง ลำไย ลิ้นจี่ กาแฟ อะโวคาโด และอื่นๆมาปลูก

ก่อนนั้นเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกข้าวโพด ต่อมาเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรได้รวมกลุ่มกัน 15 ราย(15ครัวเรือน) ซื้อต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองจากหลายๆพื้นที่มาปลูก ปีนี้ปีแรกเริ่มออกให้ผลผลิตแล้ว ทางกลุ่มได้ปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกทุเรียนและเทคนิคต่างๆรวมทั้งหาลูกค้า ทำให้ปีนี้พ่อค้าติดต่อมารับซื้อถึงสวนในราคากิโลละ 120 บาท

นายดม นาตาล กล่าวว่า ตนเป็นทหารผ่านศึกมีที่ดิน 20 ไร่ ปลูกทุเรียน 200 กว่าต้น ในพื้นที่ 5-6 ไร่ ปีนี้เป็นปีแรกที่ขายผลผลิตรอบแรกตัดทุเรียนขายไปได้ 500 กิโล และในวันนี้ขายได้ 1,000 กิโล ขายไปในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ตนดีใจมาก และยังเหลือทุเรียนอีกมาก คาดว่าปีนี้จะได้เงินหลายแสนบาท ก่อนนั้นปลูกข้าวโพดมาก่อน

นายชุบ บัวส้ม อดีตสมาชิก อบต.อดีตกำนันตำบลรวมไทยพัฒนา กล่าวว่า เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ตนปลูกทุเรียนจำนวน 20 ต้น ไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไหร่ ไม่มีความรู้เรื่องการปลูกทุเรียน จึงให้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร ปลูกเอาใว้กินและขายในหมู่บ้าน พอกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวปลูกทุเรียน เมื่อตนมีต้นทุเรียนที่ปลูกไว้ก่อนแล้วก็ปลูกเพิ่มอีก รวมแล้วมีจำนวน 750 ต้น เป็นพันหมอนทอง ปีนี้ก็เริ่มให้ผลผลิตเป็นบางต้นแล้วเช่นกัน ปีนี้ขายทุเรียนไปแล้วได้เงินกว่า 5 แสนบาท ยังเหลือทุเรียนอีกจำนวนมากเช่นกัน และคาดว่าจะได้เงินอีกกว่าล้านบาท ซึ่งหากรวมๆกันแล้วชาวบ้านในหมู่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 จะมีรายได้เข้าหมู่บ้านกว่า 10 ล้านบาทแน่นอน

ส่วนนายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมไทยไปพัฒนา 8 กล่าวว่า ตนเริ่มปลูกทุเรียนเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และเป็น 1 ในสมาชิกกลุ่มปลูกทุเรียน บางคนเริ่มปลูก 100 ต้น หากใครทุนมากก็ปลูกหลายร้อยต้น รวมแล้วบ้านรวมไทยพัฒนา 8 มีทุเรียนประมาณ 5,000 ต้น

อย่างไรก็ตามการรวมตัวของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา8 ถือว่าสามัคคีรวมกลุ่มปรึกษาหรือแก้ไขปัญหาและนำความรู้ใหม่ๆในการปลูกทุเรียนมาพูดมาคุยกัน รวมตัวขายทุเรียนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้ราคาดี สามารถต่อรองกับพ่อค้าได้ และผลผลิตทุเรียนที่พ่อค้ามารับซื้อยังนำส่งออกไปประเทศจีนอีกด้วย ชาวบ้านหรือเกษตรกรยังเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมสวนได้ทุกวัน ในหมู่บ้านยังมีผลไม้อื่นๆเช่น อะโวคาโดหลายสายพันธุ์ และยังมีต้นอะโวคาโดพันธุ์แรก คือพันธุ์พบพระ08 อยู่ที่บ้านรวมไทยพัฒนา8 แห่งนี้ หากท่านได้สนใจไปเที่ยวชมสวนก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายสงัด วินนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ที่เบอร์โทร 088-1444516 ได้ทุกวัน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น