วัดปางมะกง” ยังไม่มีเจ้าภาพกฐินในปี 65

“วัดปางมะกง” ยังไม่มีเจ้าภาพกฐินในปี 65 เชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เร่งปฏิสังขรณ์ศาลาบาตร และวิหาร

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน วัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อยู่บนยอดดอยสูง และการเดินทางเข้าถึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง เขต 1 เจ้าอาวาสวัดปางมะกง เปิดเผยว่า ทางวัดทำโครงการ​พระสงฆ์ร่วมชาวบ้าน ต่อโลงศพ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ และได้ดำเนินการบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาบาตรและพระวิหารของทางวัดปางมะกง ซึ่งที่ผ่านมาเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางมาร่วมทำบุญได้ โดยร่วมทำบุญผ่านทางออนไลน์

ในปีนี้ขอเจริญพรญาติโยมร่วมเป็นเจ้าภาพถวาย “ผ้ากฐิน” หรือ “ทอดกฐิน” เพราะเมื่อปีที่ผ่านขาดเจ้าภาพองค์กฐิน ทำให้การทนุบำรุงศาสนาสถานต่างๆ ตลอดจนการก่อสร้างพระวิหารวัดไม่แล้วเสร็จ เพราะได้ดำเนินการ บูรณะปฏิสังขรณ์มาร่วมกว่า 16 กว่าปี และในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาทำให้ ต้องหยุดชะงัก และดำเนินการไปอย่างล่าช้า ต้องรอผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาร่วมทำบุญถวายปัจจัย เพื่อก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ซึ่ง​ในปีนี้อาตมาจึงขอเจริญพรพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายองค์กฐิน

เพื่อหารายได้ทนุบำรุงก่อสร้างศาลาบาตร และพระวิหาร ซึ่งทางอาตมาคาดจะเร่งดำเนินการปฏิรูปปฏิสังขรณ์ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์​ เพื่อใช้ในงานของทางพระพุทธ​ศาสนาต่อไปในภายภาคหน้า และวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นวันครบรอบวันอายุวัฒนมงคล อายุ 43 ปี 23 พรรษา ของอาตมา ซึ่งจะได้จัดให้มีพิธิถวายทานศาลาบาตรร่วมไปถึงพระวิหาร ในรูปแบบของปอยหลวง ในรูปแบบของทางล้านนาเพื่อเป็นสมบัติของพุทธศาสนาต่อไป ซึ่งก็หวังว่า จะมีพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดกฐินในปีนี้ด้วย

นอกจากอาตมายังได้ต่อโลงศพร่วมกับพระลูกวัดด้วยตนเอง เพื่อนำไปมอบให้กับมูลนิธิและวัดต่างๆ เพื่อบริจาคโลงศพให้กับผู้ยากไร้ยากจน ร่วมไปถึงการทำฌาปนกิจศพฟรี ในเขตพื้นที่อำเภอเชียงดาว สำหรับศพยากไร้ยากจนไร้ญาติ การทำบุญบริจาคโลงศพนั้นถือว่าเป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์แรงมาก เพราะเป็นการทำบุญที่ทำด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์และปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์จึงทำให้ผู้ทำนั้นได้รับกุศลไปอย่างเต็มที่ ซึ่งการทำบุญโลงศพในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องไปทำถึงที่ก็ได้ สำหรับคนที่ไม่สะดวกและไม่ค่อยมีเวลาว่าง แต่สำหรับคนที่มีเวลาแต่อยากไปทำบุญก็ถือว่ามีเจตนา

พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี เจ้าอาวาสวัดปางมะกง ยังฝากเจริญพรขอเชิญชวนผู้ใจบุญร่วมสมทบทุน โครงการจัดทำโลงศพ เพื่อมอบให้กับผู้ยากไร้ วัด ชุมชน มูลนิธิ ซึ่งเป็นโครงการที่ทางวัดปางมะกงและชาวบ้านช่วยกันทำขึ้นมาเอง โดยสามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ที่ ธนาคารออมสิน บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก สาขาเชียงดาว ชื่อบัญชี วัดปางมะกง เลขที่บัญชี 020334754981 หรือสามารถโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ หรือโทร 091-634-9473 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น