(มีคลิป) ผวจ.ลำปางลงพื้นที่ อ.แม่พริก ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก

ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่ อ.แม่พริก ติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย
หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในเขตท้องที่ อ.แม่พริก สร้างความเสียหายหนักกับชุมชนหมู่บ้านในเขตท้องที่ 2 ตำบล แม่ปุและแม่พริก ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายน้ำลดระดับ ผวจ.ลำปาง นำทีม จนท.ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เร่งให้การช่วยเหลือแก่ชาวบ้านผู้ประสบภัย
ตามที่ในหลายเขตท้องที่ของ จ.ลำปาง ได้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายวัน ตั้งแต่ช่วงวันที่ 15 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา

โดยเป็นผลอันเนื่องมาจากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงฯ ซึ่งได้ส่งผลทำให้น้ำบริเวณพื้นที่สูงหลายพื้นที่ มีปริมาณสะสมเพิ่มมากขึ้นฉับพลัน และได้ไหลลงสู่พื้นที่ต่ำ รวมสมทบเข้ากับมวลน้ำสาขา จนเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะที่ อ.แม่พริก มีรายงานได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืน เมื่อช่วงวันที่ 15-16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในเขตบริเวณท้องที่ 2 ตำบล แม่ปุและแม่พริก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นตลิ่งท่วมชุมชนพื้นที่ มีราษฎร 5 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบหนักถูกน้ำท่วมบ้านเรือน สิ่งสาธารณประโยชน์ถูกน้ำเซาะพัง รวมทั้งพืชผลและพื้นที่ทำการเกษตรถูกน้ำหลากพัดพาเสียหาย

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ 17 สิงหาคม 2565 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง พร้อมด้วย นายประเสริฐ สันบุญเป็ง นอภ.แม่พริก และนายจรัสพันธ์ อรุณคง หน.สนง.ปภ.ลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ร่วมประชุมกับผู้บริหาร หน.หน่วยงานส่วนราชการ ผู้นำชุมชนท้องถิ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพความเสียหายในพื้นที่ พร้อมร่วมวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ได้รับรายงานความเสียหายเบื้องต้น ทั้ง ต.แม่ปุ และต.แม่พริก มีพื้นที่นาข้าว พืชสวน พืชไร่ ถูกน้ำป่าไหลหลากพัดพาเสียหาย รวมประมาณกว่า 491 ไร่ / มีคลองส่งน้ำ ตลิ่งลำห้วย ถนนลูกรัง ถูกน้ำเซาะพังหลาย 10 จุด รวมทั้งมีรายงานถนนสายบ้านห้วยขี้นก – บ้านปางยาว ถูกนำเซาะพังระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ที่คอสะพาน คสล. ข้ามลำห้วยแม่พริก

ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างอ อ.แม่พริก กับ บ้านห้วยขี้นก ได้ถูกน้ำกัดเซาะคอสะพานพังเสียหายลึกกว่า 2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องมีการขึงเชือกติดป้ายประกาศเตือน ไม่ให้รถใหญ่ผ่านชั่วคราว
ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง พร้อมหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงพื้นที่ประสบภัย บ้านห้วยขี้นก หมู่ที่ 7 ต.แม่พริก เพื่อติดตามดูสภาพความเสียหาย พร้อมกับนำถุงยังชีพซึ่งบรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่มสะอาด ไปมอบบรรเทาทุกข์แก่ชาวบ้านผู้ประสบภัยในเขตท้องที่ชุมชนบ้านห้วยขี้นก

เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเพื่อช่วยเป็นแรงกำลังใจบำรุงขวัญให้แก่ชาวบ้านผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่ อ.แม่พริก พบว่าปัจจุบันทั่วบริเวณยังคงมีเมฆปกคลุมอยู่หนาแน่น และมีฝนตกหนักเป็นช่วงๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความเสี่ยงอาจเกิดสภาวะน้ำล้นตลิ่งน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันซ้ำได้อีก โดยผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ได้ฝากเตือนให้ชาวบ้านห้วยขี้นก ที่อาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งลำห้วยแม่พริก ให้ช่วยกันคอยเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในลำห้วยอย่างใกล้ชิด

หากพบว่าน้ำลำห้วยเปลี่ยนสีหรือมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอีก ให้รีบประกาศแจ้งเตือนผ่านเสียงตามสายทันที เพื่อที่ชาวบ้านในชุมชนจะได้ปฏิบัติรับมือ กับสถานการณ์น้ำไหลหลากได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเสียหายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาได้มอบหมายให้ทาง อ.แม่พริก และหน่วยงาน อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินการหลังฝนหยุดตกระดับน้ำลด ให้เร่งสำรวจตรวจสอบความเสียหายทั้งหมด และรีบดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่โดยเร็ว เพื่อที่ชาวบ้านผู้ประสบภัยจะได้มีกำลังใจ และกลับมาดำรงชีวิตได้เป็นปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น