(มีคลิป) ผุดนวัตกรรมลาบดิบ พร้อมรับประทาน เอาใจนักเลงลาบแดนไกล

หนุ่มอาหารเหนือเชียงใหม่ ไอเดียบรรเจิด ผุดนวัตกรรมลาบดิบพร้อมรับประทานเอาใจนักเลงลาบแดนไกล ฉีกซองพร้อมอร่อยได้ทันที แถมเก็บได้นาน 6 เดือน ออเดอร์ไกลถึงนราธิวาส ส่วนคนไทยต่างแดนอ้อนขอเปิดส่งต่างประเทศ บอกอยากกินให้หายคิดถึงบ้าน

ร้านอาหารเหนือที่เชียงใหม่ ผุดไอเดียเอาใจคนรักลาบ ผลิตลาบดิบแช่เย็นบรรจุซองสูญญากาศส่งขายทั่วไทย ทุกซองใช้สล่าลาบทำอย่างตั้งใจในทุกขั้นตอน ไม่ใช้เครื่องจักรกล ได้รสชาติดีเหมือนนั่งกินที่ร้าน กระแสตอบรับสุดปังยอดขายเดือนละกว่า 500 ซอง

วันที่ 18 ส.ค. 65 เชฟเมืองหรือ “สล่าลาบ” ที่ร้านอาหารเมือง ในโครงการชื่อดัง ถนนมหิดล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บรรจงลงมีดลาบเนื้อควายดิบบนเขียงไม้อย่างตั้งใจ ใช้เวลานานเกือบครึ่งชั่วโมงจนได้เนื้อลาบเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม นำไปปรุงกับพริกลาบและเครื่องปรุง เติมด้วยเครื่องใน ทำเป็นลาบดิบ บรรจุซองละ 100 กรัม นำไปซีลสูญญากาศแช่เย็นรอส่งให้กับลูกค้า โดยลาบดิบพร้อมรับประทานนี้เรียกว่าเป็นนวัตกรรมของอาหารพื้นเมือง จากเดิมที่เคยมีไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แกงฮังเล แช่แข็งวางขายทั่วไป

นายวรวัฒน์ จันทรประเสริฐ อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ตนเองมีอาชีพเป็นสถาปนิก แต่ด้วยความชื่นชอบอาหารพื้นเมืองโดยเฉพาะลาบดิบ ประกอบกับในวัยเด็กเคยช่วยพ่อทำลาบเมืองเหนือ รับประทานในครอบครัวเป็นประจำ จนจดจำสูตรลาบของพ่อติดตัวมา โดยเป็นสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร เป็นสูตรที่มีเนื้อลาบที่มีเนื้อสัมผัสหรือเท็กซเจอร์แบบเชียงใหม่ แต่พริกลาบผสมผสานกับสูตรแพร่และน่าน

ด้วยความชื่นชอบทำให้หลายปีก่อนหน้านี้ ตัดสินใจเปิดร้านอาหารพื้นเมืองย่านนิมมานเหมินท์ อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จะแยกตัวออกมาเปิดร้านแห่งนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่ปรากฏว่าเปิดร้านได้แค่ 2 เดือน ก็ต้องเจอกับมาตการล็อคดาวน์จากโควิด -19 ทำให้ต้องปิดร้านไปชั่วคราว
ในช่วงที่ปิดร้านตนเองได้ทำคอนเท้นต์ทำลาบในโลกโซเชียล ปรากฏว่ามีคนเหนือที่อยู่ไกล
บ้านเรียกร้องอยากกินลาบดิบ โดยเฉพาะลาบควายที่หากินกันยาก จึงเริ่มทดลองทำลาบดิบบรรจุซองสูญญากาศเพื่อถนอมอาหารให้ได้นานขึ้น ทดลองส่งไปให้ลูกค้าในหลายจังหวัด ปรากฏว่าเสียงตอบรับล้นหลาม มียอดสั่งซื้อไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่เป็นคนเหนือที่ไปทำงานตามภูมิภาคต่าง ๆ ไกลสุดที่สั่งซื้อเป็นออเดอร์จาก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นเจ้าหน้าที่ที่ไปทำงานที่ภาคใต้ สั่งครั้งหนึ่งหลายซอง

นอกจากนี้ ยังมีออเดอร์จากจังหวัดอื่น ๆ รวมทั้งยังมีเสียงเรียกร้องจากคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ ทั้ง เกาหลี ญี่ปุ่น ขอสั่งซื้อ ซึ่งทางร้านอยู่ระหว่างการศึกษาขั้นตอน และข้อห้ามการส่งออกไปในแต่ละประเทศ หากสามารถทำได้ก็ยินดีส่งให้

สำหรับลาบดิบพร้อมรับประทานมีทั้งลาบหมูดิบ และลาบควายดิบ บรรจุซองละ 100 กรัม ราคาซองละ 100 บาท จัดส่งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิของผู้ประกอบการโลจิสติกส์ โดยสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 6 เดือนหากแช่แข็ง ส่วนวิธีรับประทานก็ง่ายๆ แค่เอาซองออกจากตู้เย็นไปแช่น้ำในอุณหภูมิปกติ 3-4 นาที

เมื่อเนื้อลาบอ่อนตัวก็ฉีกซองใส่จาน โรยต้นหอมผักชี ผักไผ่ หอมด่วน พร้อมรับประทานกับข้าวเหนียวและผักแกล้มได้ทันที ส่วนคนที่ไม่ทานเนื้อดิบก็เอาไปปรุงสุกได้ รับรองว่ายังได้รสชาติเหมือนกับเพิ่งออกมาจากครัวของร้าน ส่วนใครที่ชอบรสชาติเข้มข้นก็สามารถสั่งซื้อพริกลาบไปปรุงเพิ่มได้เช่นกัน โดยเฉพาะใครที่สนใจอยากรับประทานลาบดิบเมืองเหนือ ให้หายคิดถึงบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น