สสจ.เชียงใหม่ จัดอบรม CPR เฉลิมพระเกียรติฯ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดอบรม CPR เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน
เปิดโครงการอบรม CPR เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา โดยมี พล.อ.นพ.ประสาท เหล่าถาวร ประธานโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าววัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการฯ และนพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และรายงานการจัดกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งรองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ และวิทยากรจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเข้าร่วมงาน ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่


ปัจจุบันเราจะพบสถานการณ์การเจ็บป่วยวิกฤตฉุกเฉิน การเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดตลอดเวลา
ทั้งที่บ้าน สถานที่ทำงาน ที่สาธารณะต่าง ๆ เหตุการณ์ฉุกเฉิน สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการและกำกับควบคุมให้งานการแพทย์ฉุกเฉินระดับจังหวัด ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน


แต่เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยฉุกเฉินและประชาชน ซึ่งเป็นผู้รับประโยชน์โดยตรงจากการดำเนินงาน การที่มีเครือข่ายประชาชนที่มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการช่วยชีวิต อย่างทั่วถึง/ครอบคลุมทุกพื้นที่ ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่าอย่างแน่นอน ดังนั้นการมีความรู้ ทักษะในการช่วยชีวิต จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนทุกคน


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาล
ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดให้มีการอบรม CPR พร้อมกันทั้งจังหวัดในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้เข้าถึงการอบรมได้สะดวก ไม่มีอุปสรรคเรื่องการเดินทาง โดยแบ่งพื้นที่จัดอบรมเป็น 5 แห่งดังนี้

  1. หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
    ประกอบด้วยผู้เข้าอบรมจาก อำเภอเมืองเชียงใหม่ และแม่ริม จำนวน 400 คน
  2. อำเภอฝาง ประกอบด้วยผู้เข้ารับการอบรมจาก อำเภอฝาง แม่อาย และไชยปราการ จำนวน 150 คน
  3. อำเภอสันทราย ประกอบด้วยผู้เข้ารับการอบรมจาก อำเภอสันทราย เชียงดาว และพร้าวจำนวน 220 คน
  4. อำเภอสันป่าตอง ประกอบด้วยผู้เข้ารับการอบรมจาก อำเภอสันปาตอง และแม่วาง จำนวน 150 คน
  5. อำเภอจอมทอง ประกอบด้วยผู้เข้ารับการอบรมจาก อำเภอจอมทอง ฮอด อมก๋อย ดอยเต่า และแม่แจ่มจำนวน 170 คน รวมผู้เข้าร่วมการอบรม CPR จังหวัดเชียงใหม่ทั้งสิ้น 1,090 คน

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย ประชาชนทั่วไป อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และนักเรียน หลักสูตรการจัดอบรมเป็นหลักสูตรครึ่งวัน ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มูลนิธิสว่างสำเร็จเชียงใหม่ มูลนิธิรวมใจเชียงใหม่ และกู้ภัยตำรวจทางหลวงเชียงใหม่ โดยวิทยากรทุกท่านเป็นวิทยากรผู้ที่มีความเสียสละ เป็นจิตอาสา ต้องการให้ประชาชนมีความรู้ และสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ ให้เกิดประโยชน์กับคนรอบข้างต่อไป


งานประชาสัมพันธ์และโสตฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น