ไม่ต้องหรูหรา มีคอมฯ+เน็ต ก็พร้อมเปิดกิจการหลอกลวงได้

ห้องทำงานของแอดมินแก๊งแอพเงินกู้เถื่อน…ไม่ได้หรูหราอะไร เพียงแค่คอมพิวเตอร์มีอินเตอร์เน็ตก็พร้อมเปิดกิจการหลอกลวงทรัพย์ในโลกออนไลน์

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 POLICE CYBER TASKFORCE ศปอส.ภ.5 จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับต้องหากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แก่ประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
จำนวน 5 หมายจับ รวมผู้ต้องหา 5 คน

โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ท.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผทค.พิเศษ ตร.รรท. รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่’สาคร รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.”ฯ, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ฯ, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช. ฯ, พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ปฏิบัติราชการ ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.๕, พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่
ชุดจับกุมประกอบด้วย พ.ต.ท.นิติพันธ์ สังขกร รอง ผกก.ฯ, พ.ต.ท.วัชระ เทือกตา รอง ผกก.ฯ, พ.ต.ท.ประวิทย์ วงค์โขง รอง ผกก. , พ.ต.ท.วิทยา ใจคำ สว.ฯ, พ.ต.ต.อโนชา พัวสุวรรณ์, ร.ต.อ.วัชระ ศรีสุข, ร.ต.อ.ภาคภูมิ สารศิริวงศ์ รอง สว.ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส..ภ.5
ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 5 คน

กลุ่มคนร้ายแอบอ้างใช้ภาพของธนาคารพาณิชย์ชื่อดังหลอกลวงประชาชน ผ่านเพจเฟซบุ๊กเงินกู้ที่ชื่อ “สินเชื่อมณีทันใจ v.2” หรือ “จามจุรี ช่วยเหลือ V.88” หลอกลวงประชาชน ซึ่งทุกคนเมื่อกดเข้าไปดูและกรอกข้อมูล แล้วโอนเงินค่าธรรมเนียมก็จะถูกเชิดเงินหนีหายไป มีผู้เสียหายกว่า 200 รายทั่วประเทศ รูปแบบรายละเอียดของแอปฯ จะประกาศปล่อยเงินกู้ผ่านทางเฟซบุ๊กหรือช่องทางอื่นๆ โดยมักจะคิดดอกเบี้ยไม่สูงมากและมีคำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามากู้เงิน เช่น กู้เงินด่วนให้วงเงินสูง ดอกเบี้ยน้อย กู้ง่ายได้เงินเร็ว ไม่ต้องค้ำประกัน เป็นต้น
การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความจากประชาชนกว่า 200 คนทั่วประเทศ ว่ามีแอปฯ กู้เงิน ที่ใช้โลโก้ธนาคารชื่อดัง มาทำการหลอกลวงประชาชนว่าจะให้กู้เงินด่วนรายละ 20,000 บาท พอประชาชนหลงเชื่อกดเข้าไปดูก็จะแอดไลน์และให้กรอกเอกสาร ส่งเอกสาร และให้เสียค่าธรรมเนียมรายละ 300-1,000 บาท พอโอนเงินไปก็จะถูกบล็อกช่องทางการติดต่อเชิดเงินหนีหาย มีประชาชนถูกหลอกกว่า 200 คน มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบก็พบว่ามีผู้เกี่ยวข้อง 6 คน จึงออกหมายจับและบุกเข้าจับกุมตัวได้ที่บ้านพักในตัวเมืองเชียงราย

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ,ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5

ร่วมแสดงความคิดเห็น