สัมมนาขับเคลื่อนนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ

ปลัดสธ. เปิดการสัมมนาขับเคลื่อนนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการสัมมนาขับเคลื่อนนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ สร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐานและปลอดภัย



วันที่ 8 กันยายน 2565 นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมให้การต้อนรับนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสเป็นประธานเปิดการสัมมนาขับเคลื่อนนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ โดยมีนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด บุคลากรสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ณ โรงแรมสวนบัวรีสอร์ท จ.เชียงใหม่



นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยระยะ 20 ปี ด้านบริการสุขภาพ ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพมูลค่าสูง โดยมีเป้าหมายสำคัญ 4 ประการ คือ



1.สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากสินค้าและบริการสุขภาพ
2.องค์ความรู้ด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีศักยภาพเอื้อต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าและบริการสุขภาพ
3.ประชาชนได้รับความเป็นธรรมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ
4.ระบบบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพมีความพร้อมรองรับภัยคุกคามสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าว จึงกำหนดพันธกิจในการดำเนินงาน โดยส่งเสริมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพสู่เป้าหมายประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ



รวมทั้งใช้ทรัพยากรบริการสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพเกิดความยั่งยืน การศึกษาวิจัยพัฒนานวัตกรรมบริการและจัดการความรู้กิจการ ด้านสุขภาพ ตลอดจนการเสริมสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายด้านสุขภาพ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้บริโภคการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ร่วมบรรยายในหัวข้อเรื่อง การพัฒนาต้นแบบการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคระดับจังหวัด



สำหรับการจัดสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐานและปลอดภัย โดยกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยาย การอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค การพัฒนาต้นแบบการดำเนินงานระดับจังหวัด รวมทั้งยกระดับการให้บริการ ในการขออนุญาตและขึ้นทะเบียนผ่านระบบ BIZ portal และขยายผลการให้บริการครอบคลุมในส่วนภูมิภาค รวมถึงการให้บริการข้อมูลสำหรับประชาชนในระบบ Citizen portal

ร่วมแสดงความคิดเห็น