(มีคลิป) แจงข้อเท็จจริง งดการท่องเที่ยว ดอยอินทนนท์

อช.ดอยอินทนนท์ แจงข้อเท็จจริง งดการท่องเที่ยวจัดแข่งจักรยานพิชิตยอดดอย นทท.ยังขึ้นได้ตามปกติ แต่มีปรับเวลา-ของดใช้รถส่วนตัวเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

วันที่ 8 ก.พ.66 เพจอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศ “ของดการท่องเที่ยว” เนื่องจากมีการแข่งขันปั่นจักรยานในรายการพิชิตอินทนนท์ คนพันธุ์อึด Inthanon Challenge ครั้งที่ 14 ในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ. 2566 โดยจะมีการปิดถนนขึ้นดอยอินทนนท์ตลอดทั้งเส้นทางทั้งขาขึ้นขาลงตามช่วงเวลามที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัยของนักปั่นจักรยานและนักท่องเที่ยว ประกาศดังกล่าวทำให้หลายคนมาแสดงความเห็นในมุมผลกระทบ โดยบอกว่าวันจัดงานเป็นวันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจขึ้นไปยอดดอยในวันดังกล่าวต้องผิดหวังเพราะบางคนวางแผนเดินทางมาล่วงหน้า ขณะที่บางคนบอกว่ากระทบกับการเดินทางเข้าออกอำเภอแม่แจ่มซึ่งต้องใช้เส้นทางเดียวกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชี้แจงว่า การแข่งขันจักรยานรายการนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยสมาคมจักรยานจอมทอง แต่เพิ่งมางดสองปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด 19 ก่อนกลับมาจัดอีกครั้งในปีนี้ โดยในการจัดแข่งขันทางสมาคมเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ส่วนทางอุทยานเป็นผู้อนุญาตและดูแลการใช้เส้นทางให้เหมาะสม

โดยในวันจัดงานจะมีการปิดเส้นทางทั้งขาขึ้นและขาลง ตั้งแต่บริเวณกิโลเมตรที่ 8 (ด่าน 1) – กิโลเมตรที่ 46 ( ยอดดอยอินทนนท์ ) ขอให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรงดการใช้ถนนในวันดังกล่าว จากนั้นในเวลา 11.00 น. จะเปิดให้สัญจรไปมาได้ตั้งแต่ด่าน 1 – กิโลเมตรที่ 31 เท่านั้น

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บอกว่า นักท่องเที่ยวที่จองบ้านพักไว้บนดอยอินทนนท์ ยังคงเดินทางขึ้นไปได้ตามปกติ เพียงแต่ขอปรับเวลาให้ขึ้นไปได้หลัง 11.00 น. ซึ่งในช่วงเวลาก่อนหน้าสามารถไปท่องเที่ยวอุทยานใกล้เคียงทั้งผ่าช่อและออบหลวงก่อนได้

ส่วนนักท่องเที่ยวที่พักอยู่บนดอยอินทนนท์อยู่แล้วและต้องการขึ้นไปกิ่วแม่ปานหรือยอดดอยก็ยังคงขึ้นไปได้ แต่จะต้องใช้รถบริการรถสี่ล้อเหลืองที่ผู้จัดการแข่งขันเตรียมไว้ให้ โดยให้บริการขึ้นลงจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินนทนนท์ กิโลเมตรที่ 31 – ยอดดอยอินทนนท์ ไม่เสียค่าบริการ ตั้งแต่เวลา 07.00- 16.00 น.

ส่วนที่หลายคนห่วงผลกระทบกับการเดินทางเข้าออกอำเภอแม่แจ่มที่ต้องใช้เส้นทางเดียวกัน ยังคงใช้เส้นทางได้ตามปกติ โดยนักปั่นอยู่เลนขวา ส่วนเลนซ้ายเปิดให้สำหรับรถบริการขนส่งผู้ติดตาม นักท่องเที่ยว รถบรรทุกจักรยาน และ รถที่จะเข้าออกอำเภอแม่แจ่ม โดยทางผู้จัดจะจัดเตรียมรถนำไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้

ทั้งนี้ในวันดังกล่าวคาดว่าจะมีนักปั่นกว่า 3,000 คน การบริหารจัดการจึงมีขึ้นเพื่อความปลอดภัยของทั้งนักปั่นและนักท่องเที่ยวและทางอุทยานต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น