(มีคลิป) ชาวบ้านผางาม ไม่ขอทน ฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็นมานานหลายปี

ชาวบ้านผางาม อ.เวียงชัย ไม่ขอทน รวมตัวเรียกร้องขอย้ายฟาร์มหมูออกห่างชุมชน หลังทนกลิ่นเหม็นมานานหลายปี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 เม.ย.นี้ ชาวบ้านจากหมู่บ้านป่าบง หมู่ 5 ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย และหมู่บ้านที่อยู่ติดกันอีก 2 หมู่บ้าน รวมกันประมาณ 500 คน ได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้าฟาร์มหมูพื้นที่หมู่บ้านป่าบง เพื่อเรียกร้องให้ฟาร์มหมูดังกล่าว ได้หยุดกิจการหรือย้ายออกไปจากพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว โดยชาวบ้านซึ่งมี นางรัตนา คำตื้อ เป็นตัวแทน ได้ให้เหตุผลว่า ฟาร์มหมูได้ส่งกลิ่นเหม็นจนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างหนัก และยังมีโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่เด็กๆ นักเรียนต้องทนสูดกลิ่นเหม็นด้วย ทั้งนี้ นางรัตนาและชาวบ้านได้ยื่นหนังสือต่อทางฟาร์ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาชิกสภาองค์กาบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เขต อ.เวียงชัย ฝ่ายปกครอง อ.เวียงชัย ฯลฯ รวมทั้งยื่นต่อ นางพัชรินทราภร บรรดิ อายุ 59 ปี เจ้าของฟาร์มด้วย แต่นางพัชรินทราภรไม่ได้ออกมารับเรื่องจากชาวบ้าน แต่มีตัวแทนของหน่วยงานต่างๆ เข้าไปแจ้งภายในฟาร์ม ขณะที่ชาวบ้านได้ถือป้ายข้อความต่างๆ เช่น ชาวบ้านบ้านป่าบงไม่เอาฟาร์มหมู เอาแต่เงิน แต่บ่อหันใจ๋ปี้น้องตวยกั๋น ย้าย อย่ามาใกล้บ้านฉัน ฯลฯ

ต่อมานายวิทยา ใจปาละ นายก อบต.ผางาม ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่ชาวบ้านชุมชน พร้อมระบุว่าที่ผ่านมา อบต.ผางาม ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้เข้าไปพูดคุยหารือกับทางผู้ประกอบการฟาร์มหมู และให้มีการปรับปรุงในหลายเรื่อง แต่ก็ไม่ได้มีการปรับปรุงให้แล้วเสร็จสมบูรณ์แต่อย่างใด โดยยังคงมีกลิ่นเหม็นออกมาอีก จึงได้ขอให้ฟาร์มหมูได้ล้างทำความสะอาดให้มากขึ้นและทำม่านน้ำ หรือให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูทุกๆ 15 วัน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการดำเนินการ โดยผู้ประกอบการจึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการต่อไป ทั้งนี้ฟาร์มหมูแห่งนี้ได้ขออนุญาตจัดตั้งถูกต้องทั้งต่อ อบต.ผางาม สำนักงานปศุสัตว์ จ.เชียงราย แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้ชุมนุมกันที่หน้าฟาร์มหมู ที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนภายในหมู่บ้าน มีเนื้อที่รวมประมาณ 200 ไร่ ตั้งมาได้นานประมาณ 9 ปี ภายในเป็นกิจการเลี้ยงขายลูกหมู ทำให้มีพ่อแม่พันธุ์และลูกหมูอยู่รวมกันกว่า 200 ตัว อย่างไรก็ตาม อาคารของฟาร์มห่างจากบ้านเรือนชาวบ้านในหมู่บ้านป่าบง ประมาณ 100 เมตร นอกจากนี้ มีโรงเรียนอยู่อีกด้วย ทั้งนี้หลังจากยื่นหนังสือต่อฟาร์มแล้ว ปรากฎว่า นางพัชรินทราภรแจ้งว่า กรณีจะให้ย้ายออกไปอย่างกระทันหันนั้นตนไม่สามารถทำได้

นางพัชรินทราภร กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขโดยทำตามที่ทาง อบต.ผางาม แจ้งทุกอย่าง ทั้งเรื่องการปลูกต้นกล้วย เพื่อลดกลื่น แต่ช่วงนี้อากาศร้อนทำให้ต้นกล้วยตายหมด แต่ก็ได้ทำการล้างท่อ ปรับปรุงบ่อเกรอะ ฯลฯ ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาและงบประมาณ ดังนั้นหากจะให้ตนย้ายออกไปภายในเวลาจำกัดเช่นนี้ ตนไม่สามารถทำได้เพราะภายในมีทั้งหมูพ้นธุ์ อาคารโครงสร้างต่างๆ ที่ทำเอาไว้ได้มาตรฐาน หากต้องย้ายต้องใช้เวลานานนับปีแน่ ซึ่งอยากสอบถามว่าจะต้องทำอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือจะปรับปรุงภายในให้ดีที่สุดเท่านั้น

ด้านกลุ่มชาวบ้านที่ทราบคำตอบก็ไม่พอใจ เนื่องจากเคยมีการหารือเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหามาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นจึงได้พากันเคลื่อนขบวนไปยังที่ว่าการ อ.เวียงชัย และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบ สวน สภ.เวียงชัย ให้ดำเนินคดีกับฟาร์มหมู ในข้อหาเกี่ยวกับการก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น