ตร.สืบสวนเชียงแสน สกัดจับคนจีนข้ามโขงเข้าไทย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 18 พ.ค.66 พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่าจะมีการนำคนจีนลักลอบข้ามโขงเข้าไทย โดยมีคนไทยขับรถไปรอรับที่บริเวณหลังองค์พระใหญ่ สามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ต.เวียง จึงสั่งให้ พ.ต.ท.กิตติภูมิ กัญจินะ รองผกก.สส. พ.ต.ท.กฤตยศ สันตา สว.สส. ร.ต.อ.สุภโชค บัวสังข์ รอง สว.สส. ร.ต.อ.อุดม ผอนวล รอง สวป. บูรณาการร่วมกับ นายภัคพล รักษ์ธรรม ปลัด อ.เชียงแสน ร.ต.อ.พิชญ์พัชระ พิชญนันทร์ รอง สว.ด่าน ตม.เชียงแสน จ.ส.ท.วุฒิไกร นวลพลกรัง ร้อย ทพ.3102 และ ร.ต.ต.สายันต์ ชัยแก้ว รอง สว.(ป)ส.ทท.2 กก.2 ออกตรวจบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

ต่อมาเจ้าหน้าที่พบมีเรือเร็วจากฝั่งประเทศ สปป.ลาว แล่นเข้ามาจอดที่ท่าเทียบเรือผิดช่องทาง บริเวณหลังองค์พระใหญ่ มีคนต่างด้าว 4 คน เดินมาขึ้นรถยนต์โตโยต้าสี่ประตูสีเทา ทะเบียน กพ.4310 เชียงราย ที่จอดรออยู่บริเวณใกล้องค์พระใหญ่ และรถกำลังจะเคลื่อนออก เจ้าหน้าที่ได้แสดงตนเข้าตรวจสอบ พบนายณัฐพงษ์ เชอมือ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 599 ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน เป็นคนขับ ภายในรถมีคนต่างด้าวสัญชาติจีน 4 คน ทราบชื่อว่า นาย Neng Yong Hua อายุ 22 ปี นาย Long Tei อายุ 28 ปี นาย Peng Chuan Zhi อายุ 26 ปี และน.ส.Long Ru อายุ 32 ปี ทั้ง 4 คน ไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่เข้ามาอย่างถูกต้องตามข่องด่านตรวจคนเข้าเมือง

จากการสอบสวน นายณัฐพงษ์ คนขับรถให้การว่า นายสุชาติ ซึ่งมีบ้านอยู่ที่บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน และเป็นนายจ้างของตน ได้ให้ตนขับรถยนต์ไปรับคนต่างด้าวชาวจีน บริเวณใกล้องค์พระใหญ่ แล้วนำไปส่งที่ตลาดสี่แผ่นดิน บ้านสบรวก และเคยขับรถไปรับต่างด้าวผ่านมาแล้ว 8 ครั้ง การตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของนายณัฐพงษ์ ยังพบมีข้อความการติดต่อกับนายสุชาติ นายจ้างตลอด
เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายณัฐพงษ์ ว่าช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พ้นจากการจับกุม พร้อมยึดรถยนต์โตโยต้า ทะเบียน กพ.xxxx เชียงราย พร้อมโทรศัพท์มือถือ ส่วนคนต่างด้าวชาวจีน 4 คน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าว เข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น