(มีคลิป) มิจฉาชีพหลอกญาติแรงงานไทย ในอิสราเอลให้กดลิงก์ เพื่อรับการช่วยเหลือ

เตือนภัยมิจฉาชีพ! หลอกญาติแรงงานไทยในอิสราเอล ให้กดลิงก์เพื่อรับการช่วยเหลือ คาดเป็นลิงก์ดูดเงิน

วันที่ 20 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีได้มีแรงงานชาว จ.เชียงราย เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล จำนวน 2,174 คน มีภูมิลำเนากระจายอยู่ครบทั้ง 18 อำเภอ โดยบางคนเดินทางกลับประเทศไทยแล้วนั้น ล่าสุด นายสมพงษ์ แก้ววรรณดี จัดหางาน จ.เชียงราย ได้เผยแพร่ข้อมูลว่าจากสถานการณ์ที่ประเทศอิสราเอล ทำให้แรงงานชาวเชียงราย ได้รับผลกระทบบางคนเสียชีวิต บางคนได้รับบาดเจ็บและบางคนกำลังขอเดินทางกลับประเทศ แต่ปรากฎว่าได้ปรากฎมีมิจฉาชีพอาศัยช่วงที่ญาติแรงงานในประเทศไทยได้รับผลกระทบทางจิตใจ ได้ส่งข้อความทางไลน์ อ้างว่าเป็นผู้ให้บริการด้านบัญชีธนาคารจากประเทศอิสราเอล และอ้างว่าขอตรวจสอบยอดเงินคงเหลือในบัญชีของแรงงานคนดังกล่าว

นายสมพงษ์ เปิดเผยอีกว่ามิจฉาชีพได้แจ้งให้ใช้แอพลิเคชั่น MONOX และใช้การติดต่อทางไลน์พร้อมแจ้งหมายเลขวอทแอพให้ญาติของแรงงานที่ทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอลรายดังกล่าวด้วย อีกทั้งยังแจ้งลิงก์บางอย่างมาให้เพื่อให้กดเข้าไปตรวจสอบหรือถ้าไม่สะดวก ยังแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่นำหน้าด้วยหมายเลข 055 กำหนดให้โทรศัพท์ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ซึ่งเมื่อโทรเข้าไปก็จะมีให้เลือก 2 ภาษาด้วย ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านทางสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงราย ได้เตือนให้แรงงาน และญาติอย่าได้หลงเชื่อทั้งหมดโดยเด็ดขาดแล้ว

นอกจากนี้ ขอแจ้งไปยังญาติทุกคนหากได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์หรือข้อควม SMS ไลน์ ฯลฯ ให้โหลดแอฟพลิเคชั่นบางอย่างก็อย่าได้โหลดอย่างเด็ดขาด หากมีข้อสงสัยให้โทรแจ้งสายด่วน 1441 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) หรือหากเผลอติดตั้งแอพลิเคขั่นปลอมไปแล้ว ก็ให้รีบติดสัญญานอินเตอร์เน็ตหรือถอดซิมโทรศัพท์มือถือออก รวมทั้งไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่หรือ www.thaipoliceonline.com จากนั้นได้ช่างล้างมือถือโดยเอาข้อมูลเงินค้างจ่าย สิทธิประโยชน์ในประเทศอิสราเอล เงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนไปทำงานต่างประเทศ กรณีได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม ฯลฯ ออกด้วย หรือหากมีข้อสงสัยเพิมเติม สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางาน จ.เชียงราย โทรศัพท์ 053-152051 ต่อ 213 ได้ในวันและเวลาราชการ หรือช่องทางออนไลน์ของสำนักงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นาง สุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ตระเวนไปเยี่ยมญาติของแรงงานชาว จ.เชียงราย ตามอำเภอต่างๆ โดยเฉพาะในรายที่ได้รับแจ้งข่าวร้ายหรือไม่สามารถติดต่อกับแรงงานที่ประเทศอิสราเอลได้ พร้อมทั้งได้แจ้งเตือนญาติทุกคนไม่ให้หลงเชื่อผู้ที่ทำทีเข้าไปติดต่อกับญาติด้วยช่องทางต่างๆ โดยไม่ผ่านเจ้าหน้าที่ โดยขอให้ชาวบ้านได้ระวัง จึงทำให้ชาวบ้านที่ได้รับข้อความจากมิจฉาชีพ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น