พระเณรเร่งทำแนวกันไฟสกัดไฟป่าลามเข้าวัด หลังสถานการณ์เริ่มส่อเค้ารุนแรง

พระเณรเร่งทำแนวกันไฟสกัดไฟป่าลามเข้าวัด หลังสถานการณ์ไฟป่าเริ่มส่อเค้ารุนแรง และไฟป่าเกิดหลายจุด ขณะมี่ฝุ่นพิษเชียงใหม่ยังหนัก

พระสงฆ์สามเณรที่วัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ใช้เวลาหลังสวดมนต์ทำวัตรเช้า หอบเครื่องเป่าลมเดินขึ้นดอย เร่งเป่าเศษใบไม้แห้งที่ทับถมอยู่จำนวนมากสร้างเป็นพื้นที่แนวกันไฟป้องกันไฟป่าลามเข้าถึงวัด หลังสถานการณ์ไฟป่าเริ่มส่อเค้ารุนแรงและเกิดไฟป่าขึ้นหลายจุดในป่าใกล้วัดและในพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่กลุ่มชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำงานสลับสับเปลี่ยนพากันมาช่วยอีกแรงหนึ่ง

พระครูเกษมจริยานุกูล เจ้าอาวาสวัดปางมะกง บอกว่า วัดนี้อยู่ติดชายป่า ฤดูแล้งทุกปีจะเกิดไฟป่าลุกลามเข้าประชิดวัด เดือดร้อนทั้งพระเณรและชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจากไอร้อนและฝุ่นควัน สองสามปีที่ผ่านมาไฟป่าลามหนักเกือบไหม้กุฏิ ทำให้พระในวัดต้องมาช่วยกันดับไฟ ปีนี้จึงรีบทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อนและต้องทำสัปดาห์ละสองถึงสามครั้งเพราะใบไม้แห้งยังร่วงหล่นมาตลอดทุกวัน

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ รายงานในช่วงเช้าวันนี้พบจุดความร้อนจากไฟป่าทั้งหมด 13 จุด ในอำเภอ จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 13 จุด อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 7 จุด อำเภอฮอด 4 จุด อำเภอดอยหล่อ 1 จุด และ อำเภอกัลยาณิวัฒนา 1 จุด ส่วนไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด สถานการณ์คลี่คลายโดยเจ้าหน้าที่สามารถเข้าดับไฟป่าจุดสุดท้ายได้เมื่อคืนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่ยังต้องเผชิญกับฝุ่นพีเอ็ม 2.5 โดยศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานคุณภาพอากาศรายชั่วโมงในเวลา 12.00 น. ค่าพีเอ็ม 2.5 สูงสุดอยู่ที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม 186 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในพื้นที่ตัวเมืองอยู่ที่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ในหลายอำเภอสูงกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจำนวน 71 จุดตรวจวัดจากทั้งหมด 98 จุดตรวจวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น