นายอำเภอปาย ลงพื้นที่เกิดเหตุไฟป่า เร่งทำแนวกันไฟ

นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่เกิดเหตุไฟป่า เร่งทำแนวกันไฟป่า เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ชุมชน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่พื้นที่ป่ารอยต่อ 3 อำเภอคือ ปาย ปางมะผ้า เมืองแม่ฮ่องสอน มีไฟป่าเกิดมากที่สุดเตรียมตั้งจุดตรวจจุดสกัด ป้องกันพรานป่าเข้าก่อเหตุจุดไฟเพื่อล่าสัตว์แล้ว

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ว่า ยังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ ล่าสุด ได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ หลังเกิดไฟป่าจากพื้นที่ ต.เวียงเหนือ ลุกลามเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านแม่เย็น ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีสถานบริการแก่นักท่องเที่ยว ได้แก่ ร้านอาหาร เกสเฮ้าท์ รีสอร์ท เป็นจำนวนมาก หากไฟป่าลุกลามเข้ามาถึงชุมชนที่อาศัยติดเทือกเขาวัดแม่เย็น จึงได้ลงพื้นที่และกำชับให้ทุกหน่วยเร่งทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าไม่ให้ลุกลามเข้ามาอย่างเด็ดขาด เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรได้

นอกจากพื้นที่ บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ แล้วยังได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ บ้านแกงหอมใหม่ หมู่ 7 ต.เมืองแปง ที่สถานการณ์ไฟป่ายังคงเกิดขึ้นอย่างหนัก รวมถึงตรวจเยี่ยมจุดเฝ้าระวังไฟป่า ในพื้นที่ ต.เมืองแปง ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่บ้านห้วยไม้ดำ และบ้านห้วยปมฝาด (หย่อมบ้านป่าคาและห้วยกล้วย) ต.ห้วยปูลิง อ.เมืองแม่ฮ่อง สอน เพื่อพบปะ พูดคุย กับผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อหาแนวทางและความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันในพื้นที่ เนื่องจากทั้ง 2 หมู่บ้าน มีพื้นที่ติดต่อกับบ้านห้วยฮะ ม.3 ต.เมืองแปง และในปีที่ผ่านมาได้เกิดไฟป่าในพื้นที่เขตติดต่อดังกล่าว

นายอำเภอปาย กล่าวต่อไปว่า พื้นที่จุดเกิดไฟป่าที่เป็นตัวชี้วัดสถานการณ์ อีกจุดหนึ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือพื้นที่ป่ารอยต่อ ระหว่าง อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า และ อ.เมือง เป็นพื้นที่ที่เข้าไปควบคุมไฟป่าได้ยากลำบาก เนื่อง จากไม่มีเส้นทางรถเข้าไปถึง เป็นป่าที่มีสัตว์ป่าชุกชุม โดยจะมีพวกพรานป่า พากันเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เส้นทาง จากบ้านปางหมู ต.ปางหมู อ.เมือง , บ้านรุ่งอรุณ ต.ห้วยผา อ.เมือง ผ่านจุด ที่น้ำไปบรรจบที่แม่น้ำปาย ซึ่งกำลังจะมีการหารือกับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ในการจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันการเข้าไปล่าสัตว์ และจุดไฟเผาป่า ทั้งนี้ในการล่าสัตว์ส่วนใหญ่พวกพรานป่าจะจุดไฟเผาป่า เพื่อเวลาย่องเข้าไปหาสัตว์ป่า จะไม่เกิดเสียงดังจนทำให้สัตว์ป่ารู้ตัว อีกประการหนึ่งก็คือ ผลไม้ป่าเมื่อถูกไฟป่าเผาลาม จะส่งกลิ่นหอม ยั่วให้สัตว์ป่าพากันมากิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น