นาข้าวใน อ.แม่ออน เจอภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำกว่า 200 ไร่

วันที่ 12 มี.ค.2567 ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 5 ชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เชียงใหม่ เขต 3 นางวรรณา สุภาเฟย ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.แม่ออน และ อปท.ในพื้นที่ เข้าสำรวจพื้นที่ปลูกนาข้าวนาปรัง และให้ความช่วยเหลือชาวนา ต.ออนกลาง อ.แม่ออน

หลังประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว พบพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 200 ไร่ จากพื้นที่ปลูกนาข้าว 800 กว่าไร่ มีพื้นที่เสียหายจำนวน 3 ไร่ เนื่องจากอยู่พื้นที่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ เบื้องต้นการช่วยเหลือ สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 5 ชลประทานเชียงใหม่สนับสนุน 13,000 บาท อบจ.เชียงใหม่ สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 1 เครื่อง และอบต.ออนกลาง สนับสนุนเชื้อเพลิงในการสูบน้ำ 200 ลิตร อบต.ออนเหนือ 200 ลิตร สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ สนับสนุน 400 ลิตร นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล เชียงใหม่ เขต 3 สนับสนุนเงิน จำนวน 3,000 บาท และนางวรรณา สุภาเฟย ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.แม่ออน 1,000 บาท เข้าดำเนินการสูบน้ำจากลำน้ำแม่ออน เข้าไปช่วยเหลือวันละ 12,000 ลูกบาศก์เมตร ให้มีน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าวไม่ให้แห้งตาย

ชลประทานเชียงใหม่ ได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมระบบท่อส่งน้ำ และจะเปิดทำการจ่ายน้ำเข้าสู่ระบบส่งน้ำในวันพุธที่ 13 มี.ค 67 เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ ในการเพาะปลูกพืชในช่วงฤดูแล้งในเขต อ.แม่ออน วนในระบบส่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ในระบบท่อยังคงสามารถส่งน้ำได้ตามปกติ โดยการบริหารจัดการน้ำแบบขั้นบันได คือ ปล่อยน้ำไปสู่หน้าฝายเบอร์ 10 ที่อยู่ไกลสุดจากตัวเขื่อน จากนั้นเปิดน้ำเข้าระบบคลองแยกซอยเข้าพื้นที่เกษตรกรรม ถัดมาเป็นฝายเบอร์ 9 และ เบอร์ 8 ตามลำดับการจัดการ

อย่างไรก็ดี อ.แม่ออน ร่วมกับ สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ ได้ประชาสัมพันธ์ให้งดการปลูกข้าวนาปรังตามนโยบายงดเว้นตามสถานกาลเอลนีโญ ที่จะส่งผลสภาพฝนในช่วงฤดูฝน เกิดฝนตกน้อยอาจเสี่ยงเกิดการขาดน้ำในการอุปโภค

ร่วมแสดงความคิดเห็น