ประชุมหารือสำหรับเตรียมพิธีเปิดหลักเขตแดนแบบพิเศษฯ

น่านจัดการประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชุมหารือร่วมกับฝ่ายลาวสำหรับเตรียมพิธีเปิดหลักเขตแดนแบบพิเศษ (หลักเขตแดนที่ 3 – 18 ) เพื่อฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว ครบรอบ 70 ปี

ช่วงระหว่างวันที่ 21 – 23 มีนาคม 2567 ณ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น อ. เฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน นายทรงชัย ชัยปฏิยุทธ รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย พร้อมด้วย นายกาจฐิติ วิวัธวานนท์ ผู้อำนวยการกองเขตแดน, นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงศ์ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย , พันเอก ไชยณรงค์ ปุยอรุณผู้อำนวยการกองเขตแดนระหว่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร , นายอดิศร สิทธิการ นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) กองเขตแดน , นายศรวุช นรภูมิพิภัชน์ นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) กองเขตแดน , นายนภัทรพล วาณิชเสนีนักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายพณิชย์ อัศวสถาพร นักการทูตปฏิบัติการ กองเขตแดน , นายถิรัต คงสุวรรณ นักวิจัยเขตแดน กองเขตแดนและนางสาวซัยณูรีย์ แลบา พนักงานบริหารงานทั่วไป คณะฝ่าย สปป.ลาว ประกอบด้วยผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานส่วนกลาง นายบุนผา พิมมะแสง รองหัวหน้าห้องการคณะชายแดนแห่งชาติกระทรวงการต่างประเทศ , นายทิบพะวง วงโพสี หัวหน้าแผนกชายแดนลาว – ไทย ห้องการคณะกรรมการชายแดน แห่งชาติกระทรวงการต่างประเทศ , นายแสงแก้ว มีทอง กรมเอเชีย – แปซิฟิก และแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ, นายปันยาสิน นวนแสงสี หัวหน้าแผนก, หัวหน้ากองบัญชาการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วม ระหว่าง ลาว – ไทย , นายเดดชะนะ สิดทิไช รองหัวหน้าแผนก, รับผิดชอบชายแดนทางบกร่วมระหว่าง ลาว – ไทย , พันโท บุนทาด ไกลัด หัวหน้ากองสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมระหว่าง ลาว – ไทย , นางวานิดา ทำมะวง วิชาการห้องการคณะกรรมการชายแดนแห่งชาติกระทรวงการต่างประเทศ , นายลิดทิพอน สีลิลือไช วิชาการห้องการคณะกรรมการชายแดนแห่งชาติกระทรวงการต่างประเทศ นายอุทิด สีนวนน้อย วิชาการ, กองสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมระหว่าง ลาว – ไทย

คณะ ลงพื้นที่เพื่อประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชุมหารือร่วมกับฝ่ายลาว สำหรับเตรียมพิธีเปิดหลักเขตแดนแบบพิเศษ (หลักเขตแดนที่ 3 – 18 )เพื่อฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูดไทย – ลาว ครบรอบ 70 ปี โดยมีนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน , นายสมเกียรติ แสงแก้ว นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ พร้อมหน่วยงายที่เกี่ยวให้การต้อนรับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

พิธีเปิดหลักเขตแดนแบบพิเศษ (การปรับปรุงหลักเขตแดนที่ 3 – 18 )เนื่องในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว ครบรอบ 70 ปี โดยหลักเขตแดนที่ 3 – 18 ตั้งอยู่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น ระหว่าง อ. เฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน กับเมืองเงินแขวงไชยะบุลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว โดยชุดสำรวจร่วมภายใต้คณะกรมาธิการเขตแดนร่วมUBC)ไทย – ลาว ได้จัดทำหลักเขตแดนดังกล่าวเสร็จเมื่อปี 2546 และ JBC ไทย – ลาว ได้รับรองผลการจัดทำหลักเขตแดนดังกล่าว
ในบันทึกการประชุม JBC ครั้งที่ 8 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 โดยเมื่อวันที่ 3 – 4 พฤศจิกายน 2564 ที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (IC) ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – ลาว ได้เห็นชอบร่วมกันให้สำรวจสภาพและซ่อมแซมหลักเขตแดนที่ได้จัดทำร่วมกันไว้แล้วจำนวน 211 หลัก เพื่อเป็นกิจกรรมหนึ่งในการฉลองเนื่องในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว ครบรอบ 70 ปี (วันที่ 19 ธันวาคม 2563) และเมื่อเดือนมีนาคม 2565 ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเขตแดนที่ 3 – 18 เป็นหลักเขตแดนแบบพิเศษ เพื่อฉลองเนื่องในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว ครบรอบ 70 ปี เนื่องจากบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋นเป็นบริเวณที่มีประชาชนของทั้งสองฝ่ายและประชาชนของประเทศที่สามสัญจรไปมาและสามารถมองเห็นหลักเขตแดนดังกล่าวได้ ทั้งนี้ชุดสำรวจร่วมภายใต้ JBC ไทย – ลาวได้ปรับปรุงหลักเขตแดนที่ 3 – 18 เสร็จเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 โดยซ่อมแชมปรับปรุงให้หลักเขตแดนให้มีสภาพใหม่ ขยายฐานหลักเขตแดน โดยใช้หินอ่อนทำเป็นฐาน และประดับตราสัญลักษณ์การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว ครบรอบ 70 ปี ใกลับริเวณหลักเขตแดนฯ รวมทั้งจัดทำป้ายแสดงข้อความเกี่ยวกับความเป็นมาของการจัดทำและปรับปรุงหลักเขตแดนฯ ไว้ใกล้กับหลักเขตแดนฯ เป็นภาษาไทยและภาษาลาว โดยระบุเป็นภาษาไทยดังนี้ “ หลักเขตแดนที่ 3 – 18 ฝั่งไทย : ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ฝั่งลาว : เมืองเงิน แขวงไชยะบุลี เนื่องในโอกาสวันสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครบรอบ 70 ปี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย – ลาว ได้ร่วมกันสำรวจสภาพหลักเขตแดนและซ่อมแชมหลักเขตแดนที่ได้จัดทำร่วมกันไว้ตลอดแนวชายแดน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 จนถึงปี พ.ศ. 2565 จำนวน 211 หลัก และได้ปรับปรุงหลักเขตแดนที่ 3 – 18 นี้ เป็นหลักเขตแดนแบบพิเศษ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างกัน ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2565 “

ทั้งนี้ในพิธีเปิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายในฐานะประธานร่วม JBC ไทย – ลาว จะมาเป็นประธานร่วมในพิธีเปิดหลักเขตแดนฯ โดยจะมีการจัดกิจกรรมคู่ขนานระหว่างพิธีเปิดหลักเขตแดนฯ เพื่อสะท้อนถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน โดยจังหวัดของทั้งสองฝ่าย (จ. น่าน – แขวงไซยะบุลี) จะดูแลบำรุงรักษาหลักเขตแดนฯ ต่อไป พร้อมทั้งหลักเขตแดนที่ 3 – 18 ที่ปรับปรุงฯ จะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือด้านเขตแดนไทย – ลาว รวมทั้งจะเป็นจุดสังเกตในการท่องเที่ยว (andmar ในขายแดน จ. น่าน เช่นเดียวกับหลักเขตแดนที่ 2 – 10 ได้กลายเป็น landmark บนภูขี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวถ่ายรูปกับหลักเขตแดนที่ 2 – 10 เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ การมีเขตแดนที่ชัดเจนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วนโก๋นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่และการสร้างความเชื่อมโยงระดับพื้นที่กับฝั่งลาว โดยเฉพาะความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวระหว่าง จ.น่าน กับเมืองหลวงพระบาง ซึ่งต่างก็มีศักยภาพในการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญในเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของทั้งสองฝ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น