กกล.ผาเมืองสกัดยาบ้า คืนเดียว 2 เคส รวมกว่า 12 ล้านเม็ด

กกล.ผาเมืองสกัดยาบ้า คืนเดียว 2 เคส รวมกว่า 12 ล้านเม็ด พื้นที่เชียงใหม่เชียงราย

หน่วยบัญชาการ สกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนเหนือ (นบ.ยส.35) โดย กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ทำ การเปิดยุทธการในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

โดยแหล่งข่าวได้รายงานว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อน บ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนใน ของประเทศ พันเอกวีระชัย ผองแก้ว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จัดกำลังพล จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติภารกิจ ตั้ง จุดตรวจจุดสกัด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณ เส้นทางระหว่าง บ้านเปียงหลวง – บ้านแปกแซม ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

จนกระทั่ง เวลา 03.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2567 ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ มิตซูบิชิ รุ่น ปาเจโร่ สีขาว ทะเบียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน ขับเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึง ได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่บุคคลดังกล่าวเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่ ได้จอดรถทิ้งไว้ก่อนถึงจุดเฝ้า ตรวจและอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ ผลการปฏิบัติ พบกระสอบสายรุ้งดัดแปลงเป็นเป้สะพาย จำนวน 32 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมจำนวนประมาณ 6,400,000 เม็ด อยู่ในรถคัน ดังกล่าว และโทรศัพท์มือถือ ViVo ตกอยู่ข้างถนน 1 เครื่อง

โดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการ กำลังผาเมือง ได้เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง และทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ทั้งสิ้น จำนวน 6,400,000 เม็ด พร้อมกับนำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเวียงแหง เพื่อ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน จังหวัดเชียงราย ได้มีการสืบทราบวลว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนใน ของประเทศ พันเอกณฑี  ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จึงสั่งการให้ หมวดเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังผาเมือง จัดกำลังพล ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณริมฝั่งลำแม่น้ำโขง บ้านสวนดอก ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

จนกระทั่ง เวลา 01.30 น.วันที่ 4 เมษายน 2567 ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยกำลังลำเลียงสัมภาระต้องสงสัยอยู่ริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบกระสอบ จำนวน 33 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) กระสอบละ 200,000 เม็ด รวมจำนวน 6,600,000 เม็ด

โดย พลตรีประพัฒน์  พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พันเอกณฑี  ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ได้เข้าพื้นที่เพื่อทำการ ตรวจสอบ และสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ทั้งสิ้น จำนวน 6,600,000 เม็ด พร้อมกับนำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบ้านแซว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรีประพัฒน์  พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วย  ในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ ยาเสพติดชนะเข้าไปสู่ตอนในของประเทศได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น