ขบวนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ออกจากพระวิหารลายคำ เตรียมให้ ปชช.ร่วมสรงน้ำ

ขบวนสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ออกจากพระวิหารลายคำขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เตรียมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมสักการะสรงน้ำ เนื่องในวันสงกรานต์

ช่วงสายวันนี้ (13 เม.ย.67) รายงานข่าวแจ้งว่าที่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พระเทพสิทธาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ออกจากพระวิหารลายคำ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อเคลื่อนออกจากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เข้าร่วมในขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันสักการะ สรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยตลอดพิธี มีประชาชนและนีกท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีพิธีขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของของวัดต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมสักการะสรงน้ำ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ โดยขบวนจะได้เริ่มเคลื่อนจากบริเวณสี่แยกสันป่าข่อย มุ่งสู่ลานประตูท่าแพ โดยในทุกปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคักสองข้างถนน

ทั้งนี้ ทุกวันที่ 13 เมษายน จะตรงกับวันขึ้นปีใหม่ของการเปลี่ยนศักราชใหม่ในแบบโบราณ การอัญเชิญพระพุทธสิงหิงค์ออกจากวิหารลายคำ ให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เป็นพิธีสำคัญที่สืบทอดกันมายาวนาน โดยพระพุทธสิหิงค์ หรือ ที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า “พระสิงห์” ก่อสร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 โดยกษัตริย์ลังกา 3 พระองค์ และพระอรหันต์ 20 รูป ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 16 พระพุทธสิหิงค์ได้เข้ามาสู่สุวรรณภูมิ และได้เข้ามาประดิษฐานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 จึงเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่สำคัญ และศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น