คึกคักปี๋ใหม่เมืองแม่สะเรียง ประชาชนร่วมสักการะ สรงน้ำพระเพชร

ประชาชนร่วมสักการะ สรงน้ำพระเพชร พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอแม่สะเรียง และสวมใส่ชุดพื้นเมืองร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์

โดย นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง นางพิทยา พานทอง นายกกิ่งกาชาดแม่สะเรียง นายสมบัติ ยะสิทธิ์ สส.แม่ฮ่องสอนเขต 2 ว่าที่ร้อยตรี พูนศักดิ์ ดีมั่น นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง ได้นำส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมชบวนแห่พระเพชร โดยเทศบาลตำบลแม่สะเรียงร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอแม่สะเรียง จัดงานประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) อำเภอแม่สะเรียง ประจำปี 2567 โดยได้อัญเชิญพระเพชรพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอแม่สะเรียง มาประดิษฐาน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางมาสรงน้ำพระเพชรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย ทั้งนี้ขบวนแห่เริ่มเคลื่อนจากหน้าที่ว่าการ อ.แม่สะเรียง ไปตามถนนเวียงใหม่และถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาล อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับพระเพชรหรือ “พระสิงห์หนึ่ง เป็นพระปางสมาธิ สร้างด้วยทองสัมริด หน้าตักกว้าง 13 นิ้วครึ่ง สูง 16 นิ้ว สำหรับพระเพชรองค์นี้ มีเพชรล้ำค่าขนาดโตเท่าเม็ดข้าวโพดฝังไว้บริเวณพระนลาภจำนวน 1 เม็ด และบริเวณพระอังสะ ด้านหน้าซ้ายและขวาข้างละ 1 เม็ด เมื่อต้องแสงแดดจะส่องแสงประกายวาววับสวยงามยิ่ง ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดแสนทอง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน. พระเพชรเป็นพระพุทธรูปองค์แรกของเมืองยวมใต้หรือเมือง “แม่สะเรียง” ในปัจจุบัน เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐานอยู่ที่วัดลุ่ม หรือต่อมาเรียก วัดแสนทอง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ในเวียงเดิม

ทั้งนี้มีประชาชนชาวแม่สะเรียง และใกล้เคียง พากันออกมาร่วมแห่สรงน้ำพระเพชร เพื่อความเป็นสิริมงคลปีใหม่เมือง ท้าแดดร้อนแรงเล่นน้ำสงกรานต์ ได้ออกมา ยืนรอการสรงน้ำพระเพชร เต็มสองฟากฝั่งถนนเวียงใหม่ และถนนสายต่างๆ ที่ขบวนแห่พระไหลผ่าน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้มีโอกาสสรงน้ำพระ มีทั้งเด็ก และผู้สูงอายุ วัยรุ่นหนุ่มสาว ตลอดนักท่องเที่ยวพร้อมกัน นำข้าวตอกดอกไม้ สลุงน้ำส้มป่อย ไปสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว โดยจะมีหนุ่มสาว รวมตัวกันเป็นกลุ่มๆฉีดน้ำเล่นน้ำ ร้องเล่นต้นรำตามจุดที่ขบวนพระเพชรผ่านทำให้บรรยากาศสงกรานต์สรงน้ำพระปีนี้คึกคักเป็นพิเศษกว่า 20 ขบวน

ร่วมแสดงความคิดเห็น