รมว.ยุติธรรม ผนึก 28 หน่วยงาน ประชุมเร่งรัดแก้ปัญหายาเสพติด

รมว.ยุติธรรม ผนึก 28 หน่วยงาน ประชุมเร่งรัดแก้ปัญหายาเสพติด ชี้เป้าหมายสำคัญคือความพึงพอใจของประชาชน

วันที่ 29 เมษายน 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมแนวทางการขับเคลื่อนการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ในห้วง 5 เดือนหลัง ของปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และปีงบประมาณ พ.ศ.2568 พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พลตำรวจโท พัฒนวุธ อังคะนาวิน ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงยุติธรรม นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทนส่วนราชการที่ร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดจาก 8 กระทรวง 26 หน่วยงาน 2 ส่วนราชการไม่สังกัด ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรม ณ ห้องประชุม 10-01 กระทรวงยุติธรรม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงวัตถุประสงค์การประชุมครั้งนี้ว่า เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในห้วงที่เหลือ 5 เดือน โดยแนวทางการประชุมในวันนี้ จะเป็นการนำเสนอภาพรวมในการขับเคลื่อนแผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยสำนักงาน ป.ป.ส. หลังจากนั้น จะเป็นการเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของหน่วยงาน บูรณาการ เพื่อการปรับแผนงาน โครงการให้สอดคล้องนโยบายสำคัญ ของรัฐบาล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด มีงบบูรณาการที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 28 หน่วยงานที่ต้องบูรณาการ เพื่อใช้งบประมาณที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศโดยรวม ไม่ซ้ำซ้อน มีการบูรณาการอย่างจริงจัง ให้การทำงานเกิดความเชื่อมั่นกับภาคประชาชน โดยในห้วง 7 เดือนที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลด้านการปราบปราม สกัดกั้นยาเสพติด มีผลการจับกุมตรวจยึดที่สูงขึ้นมาก ซึ่งต้องขอชื่นชม แต่การป้องกันยาเสพติด การแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ต้อง ประชุมหารือร่วมกันในรายละเอียดในเรื่องของการแก้ปัญหา และมอบสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน มีการกำกับ ติดตาม เร่งรัดการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามแผนงาน โครงการ และงบประมาณ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ และขอให้สำนักงาน ป.ป.ส. มีการกำกับ ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงานบูรณาการ และรายงานผลความคืบหน้าให้ทราบทุกเดือน เพื่อให้สามารถทราบ ถึงความเคลื่อนไหว ปัญหาและอุปสรรคของหน่วยงาน รวมถึงต้องมีการประเมินผลการใช้งบบูรณาการ เพื่อปรับให้เหมาะสมกับปัญหาและการปฏิบัติงานจริง โดยใน 5 เดือนที่เหลือการแก้ไขปัญหายาเสพติด เป้าหมายหรือตัวชี้วัดมีเพียงตัวเดียวที่สำคัญที่สุด คือ ความพึงพอใจของประชาชน ซึ่งในตอนท้ายต้องประเมินโดยใช้การวัดผลที่เป็นกลางจากหน่วยงานหรือมหาวิทยาลัยมาช่วยวัดผล เพื่อจะนำเสียงสะท้อนนั้นมาแก้ปัญหา และจากนี้การแก้ไขปัญหายาเสพติด จะต้องเร่งรัด และบูรณาการกันจริง เราต้องช่วยกัน อย่าปล่อยให้ประเทศอ่อนแอเพราะติดยาเสพติด

ร่วมแสดงความคิดเห็น