สพป.แพร่ เขต 1 เตือนภัยมิจฉาชีพ พบผู้เสียหายหลายรายแล้ว

ในวันนี้ (6 พฤษภาคม 2567) ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ มีข้าราชการบำนาญ เข้ามาติดต่อที่ สพป.แพร่ เขต 1 โดยมุ่งหน้าเข้าไปยังอาคารสำนักงาน ชั้น 2 เนื่องจาก ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของ สพป.แพร่ เขต 1 ติดต่อไปว่าจะให้ปรับปรุงข้อมูลของข้าราชการบำนาญในระบบของกรมบัญชีกลาง พฤติกรรมของมิจฉาชีพที่พบ คือ

1. โทรไปหลอกข้าราชการบำนาญว่าจะต้องปรับปรุงข้อมูลของข้าราชการบำนาญในระบบของกรมบัญชีกลาง โดยใช้ภาษาถิ่น (อู้กำเมือง)
2. สอบถามข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก หมายเลขโทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด ฯลฯ เป็นต้น
3. ขอให้แอดไลน์ ชื่อ “สพป.แพร่ เขต 1”
4. ขอให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นแอปฯ ปลอม เช่น Digital PENSION ที่มิจฉาชีพทำเลียนแบบของกรมบัญชีกลาง เป็นต้น ซึ่งในทันทีที่ติดตั้งแอปฯ ดังกล่าวสำเร็จ จะทำให้มิจฉาชีพเข้าควบคุมอุปกรณ์มือถือของเหยื่อได้ทันที
5. จากนั้น มิจฉาชีพจะพยายามเปลี่ยนรหัสผ่านแอปฯ ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ในอุปกรณ์มือถือของเหยื่อ หรือพยายายามโอนเงินในบัญชีของเหยื่อออกไป ซึ่งระบบของแอปฯ ธนาคารหรือสถาบันการเงิน จะต้องส่งรหัสแบบใช้ครั้งเดียวหรือที่เรียกว่ารหัส OTP เข้ามาที่อุปกรณ์มือถือของเหยื่อเพื่อยืนยันการเปลี่ยนรหัสผ่านหรือโอนเงิน โดยในระหว่างนั้นมิจฉาชีพจะยายามเร่งรัดเหยื่อให้บอกรหัสดังกล่าว หากเหยื่อหลงชื่อและบอกรหัสดังกล่าวไป จะทำให้มิจฉาชีพโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากของเหยื่อได้ หรือใช้แอปฯ สถาบันการเงิน ได้แก่ บัตรสินชื่อ บัตรกดเงินสด ไปใช้ซื้อของทางออนไลน์และให้ตัดยอดเงินผ่านบัตรดังกล่าว
6. หากมิจฉาชีพหลอกเหยื่อไม่สำเร็จจะอ้างว่าตอนนี้ตนทำงานอยู่อาคารสำนักงาน ชั้น 2 สพป.แพร่ เขต 1 กำลังปริ้นเอกสารให้เซ็น ซึ่งเป็นการหลอกล่อให้เหยื่อตายใจหรือดึงความสนใจของเหยื่อต่าง ๆ นานา

ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ สพป.แพร่ เขต 1 พบพฤติกรรมดังกล่าว โดยมีข้อสังเกตที่สำคัญว่า มิจฉาชีพจะเลือกหลอกเหยื่อในวันหยุดราชการหรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงหลังนี้หน่วยงานราชการได้ปฏิบัติตามมติ ครม. เกี่ยวกับการยกเลิกการอยู่เวรยาม ทำให้สถานที่ราชการต่าง ๆ ไม่มีเวรยามเฝ้าสถานที่ราชการแล้ว

ดังนั้น สพป.แพร่ เขต 1 จึงขอให้ท่านโปรดอย่าหลงเชื่อและทำตามที่มิจฉาชีพบอกโดยเด็ดขาด และหวังว่าหากทุกท่านได้รับโทรศัพท์จากบุคคลแปลกหน้า ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ สพป.แพร่ เขต 1 ให้ปฏิบัติในเบื้องต้น ดังนี้

3 ต
ตั้งสติ
: อย่าหลงเชื่อ อย่าทำตามใด ๆ
ติดต่อ : 08 1951 9471 (กลุ่มกฎหมายและคดี), 08 6421 0385 (กลุ่มบริหารงานการเงินฯ)
ตรวจสอบ : กับเจ้าหน้าที่ (ตามเบอร์โทรศัพท์) ว่าข้อมูลที่ได้รับการติดต่อดังกล่าวจริงหรือไม่

4 ม
ไม่บอก
: ไม่บอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ
ไม่เพิ่ม : ไม่ “เพิ่มเพื่อน” บุคคลที่ไม่รู้จัก ในแอปฯ โซเซียลต่าง ๆ เช่น Line Facebook Tiktok Instragram X เป็นต้น
ไม่กด : ไม่กดลิ้งค์ใด ๆ ที่มีคนส่งมาให้ หรือลิ้งค์จากโซเซียลต่าง ๆ
ไม่ดาวน์ : ไม่ดาวน์โหลดและไม่ติดตั้งแอปฯ ที่ไม่รู้จัก หรือแอปฯ ที่คนแปลกหน้าบอกให้ดาวน์โหลด ติดตั้ง หรือส่งลิ้งมาให้

ร่วมแสดงความคิดเห็น