ประชุมแก้ไขปัญหา การค้าขายหมากสด ในพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2567 เวลา 09.00 น. นายมาโนช โพธิเนียม นายอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มอบหมายให้ นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง เป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา การขนย้ายหมากสด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายเทอดพันธ์ ธรรมรัตนพงษ์ หัวหน้าด่านตรวจพืชแม่สอด พ.ต.อ. ศุภกร พิพัฒน์พิมพา ผกก.สภ.อุ้มผาง ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 347 ผู้บังคับกองร้อยทหารราบที่ 1433 หัวหน้าชุดเฉพาะกิจนาคราช เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก เกษตรอำเภออุ้มผาง ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกหมาก และผู้ประกอบการชื้อหมากร่วมประชุม

ผลการประชุม นายด่านตรวจพืชแจ้งกฎระเบียบ เกี่ยวกับการนำเข้าหมากที่เกี่ยวกับกฎหมายกักพืช หมากสด เป็นสิ่งต้องห้ามตาม พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่สามารถนำเข้าและนำผ่านราชอาณาจักร ได้ขอความร่วมมือฝ่ายปกครอง ในการออกหนังสือรับรองการขนย้ายหมาก เพื่อความสะดวกในการตรวจ ทั้งนี้นายด่านได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ใบขนย้ายนี้ ตามกฎหมายไม่มีการกำหนดไว้ว่าการขนย้ายต้องมีการขอนุญาต แต่เป็นการขอความร่วมมือเพื่อความสะดวกในการตรวจ และที่ประชุมมอบหมายให้นายด่านตรวจพืช นำเรื่องหารือผู้บังคับบัญชาในระดับจังหวัดเพื่อกำหนดมาตรการ ในการอำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรหรือผู้ประกอบการ ในการขนย้ายหมากหรือนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมศูนย์สั่งการชายแดนฯ

ในที่ประชุมยังมอบหมายให้เกษตรอำเภออุ้มผาง ทำการสรุปข้อเท็จจริงและมติที่ประชุมเสนอนายอำเภออุ้มผางพิจารณาในระหว่างที่ยังไม่มีข้อสรุปที่เป็นทางการ หรือข้อสั่งการใดๆ จากผู้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ขอความอนุเคราะห์ให้อำเภออุ้มผางพิจารณาออกหนังสือรับรองไปพรางก่อน การออกหนังสือรับรอง ไม่ได้มีผลตามกฎหมายหรือมีผลผูกพันใด ๆ เพียงแต่เป็นการอำนวยความสะดวก ให้แก่หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตรวจ ณ ด่านห้วยหินฝน อำเภอแม่สอด ชึ่งฝ่ายนายด่านตรวจพืชแม่สอดเป็นผู้ประสานงาน ณ จุดตรวจบ้านห้วยหินฝน

นายคมสันต์ การะเกดพนา อายุ 43 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก กล่าวว่า ตนขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่อยากให้หมากนำเข้า เพราะจะมีผลกระทบกับเกษตรกรที่ปลูกหมากในประเทศไทย โดยเฉพาะมีผลกระทบสร้างความเดือดร้อน ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกหมากบ้านเปิงเคลิ่งโดยตรง ปัจจุบันหมากขายกันราคาในวันต่อวัน แต่วันนี้เกษตรกรขายหมากสดได้ กิโลละ 60 บาท ถือว่าราคาดี ทำให้เกษตรกรในปีนี้ลืมหูลืมตา แต่ถ้าหมากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาราคาล่วงแน่นอน มีผลกระทบกับผู้ปลูกหมากทุกราย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายมาโนช โพธิเนียม นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า โดยทางฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ตชด.ยังปฏิบัติหน้าที่ตามข้อกฎหมายตามสั่งการของจังหวัด ให้เข้มงวดกวดขันการนำเข้าสิ่งของที่ผิดกฎหมาย ยังเข็มตรวจมิให้มีการลักลอบนำเข้าพืชผลทางการเกษตร และสิ่งผิดกฏหมายเข้ามาในราชอาณาจักรโดยเด็ดขาด ทั้งนี้คณะกรรมการหมู่บ้าน ได้ตั้งชุดเฉพาะกิจ กวดขันตรวจการ การลักลอบนำเข้าหมากจากต่างประเทศ สร้างชุมชนเข้มแข็งป้องกันการลักลอบนำเข้ามา ให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นหูเป็นตาให้หน่วยงานของรัฐด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น