ป.ป.ส. ผนึกกำลังตรวจค้น เพื่อทำลายเครือข่ายลอบลำเลียงยาเสพติด

ป.ป.ส. พร้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผนึกกำลังขยายผล ตรวจค้น จับกุม ยึดทรัพย์สิน เพื่อทำลายเครือข่ายการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ภายใต้นโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในการลดปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ทุกหน่วยงานผนึกกำลังเพื่อลดความเดือนร้อนของประชาชน โดยยึดหลัก “ผู้เสพเป็นผู้ป่วย ส่วนผู้ค้าจะต้องถูกลงโทษและยึดทรัพย์สิน” โดยการยกระดับการปราบปราม ทำลายโครงสร้างเครือข่ายกลุ่มการค้ายาเสพติดระดับต่าง ๆ อย่างจริงจังนั้น

สืบเนื่องจากตำรวจภูธรภาค 5 และสถานีตำรวจภูธรแม่พริก จังหวัดลำปาง ได้จับกุมยาเสพติดคดีสำคัญจำนวน 2 คดี เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 500,000 เม็ด และเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 1,300,000 เม็ด ต่อมา พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. จึงได้สั่งการให้ สำนักงาน ปปส. ภาค 5 ผนึกกำลังกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บูรณการการทำร่วมกัน เพื่อสืบสวนขยายผลไปยังนายทุนผู้สั่งการที่อยู่เบื้องหลัง โดยทั้ง 2 คดี มีกลุ่มผู้สั่งการในเครือข่ายเดียวกัน และเคยลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือมาแล้วประมาณ 11 ครั้ง จนกระทั่งสามารถพิสูจน์ทราบผู้สั่งการและผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดครั้งนี้ และได้รวบรวมพยานหลักฐาน จึงได้ประสานศาลจังหวัดลำปางพิจารณาอนุมัติให้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองตาก จ.ตาก โดยผู้ต้องหารายแรก ผันตัวเองจากนักค้ารายย่อยในพื้นที่ จ.ตาก เป็นผู้จัดหานำเข้ายาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ และให้น้องชายทำหน้าที่ประสานงานหาทีมขน โดยว่าจ้างคนในหมู่บ้านเดียวกัน รวมถึงคนในพื้นที่ข้างเคียง อ.เมืองตาก จ.ตาก ที่รู้จักกัน ให้ลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ ภาคกลางและภาคใต้ รวมถึงให้ภรรยาทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับการลำเลียงยาเสพติด

ในวันนี้ (8 พฤษภาคม 2567) สำนักงาน ปปส. ภาค 5 สำนักงาน ปปส. ภาค 6 ตำรวจภูธรภาค 5 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ตำรวจภูธรจังหวัดตาก และสถานีตำรวจภูธรแม่พริก จ.ลำปาง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ปิดล้อมตรวจค้น จับกุม ยึดทรัพย์
จำนวน 2 เป้าหมาย ในพื้นที่ อ.เมืองตาก จ.ตาก สามารถตรวจยึดทรัพย์สินได้กว่า 24 รายการ ดังนี้

  1. รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน มูลค่าประมาณ 600,000 บาท
  2. รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน มูลค่าประมาณ 60,000 บาท
  3. เอกสารการซื้อขายที่ดินของผู้ต้องหา จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท
  4. บัญชีธนาคารของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 18 เล่ม มียอดเงินหมุนเวียนมากกว่า 30 ล้านบาท
    รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัดประมาณ 36 ล้านบาท

ทั้งนี้จากการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นและการข่าว พบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจะดำเนินการเฝ้าติดตามเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่าตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ทุกหน่วยงานผนึกกำลังและยึดเป้าหมายสูงสุดร่วมกัน นั่นคือการลดความเดือดร้อนของประชาชน และบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ค้ายาเสพติดจะต้องได้รับการลงโทษและถูกยึดทรัพย์สินอย่างจริงจัง เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติดอย่างถาวร นำไปสู่การลดปัญหาการค้า และการแพร่ระบาดยาเสพติดในภาพรวมของประเทศไทยลงได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น