ทุเรียนไทย ดังไกลทั่วโลก ตลาดเชียงใหม่คึกคัก ต่างชาติแห่ซื้อทุเรียนแน่นร้าน

ทุเรียนไทย ดังไกลทั่วโลก ตลาดเชียงใหม่คึกคักต่างชาติทั้งยุโรป เอเชีย แห่ซื้อแน่นร้านไม่เกิน 4 วันขายหมด 3-4 ตัน เผยนักท่องเที่ยวชื่นชอบหมอนทอง ยืนต่อติวยาวนั่งกินคาร้าน

ผู้สื่อข่าวพาไปชมบรรยากาศที่บริเวณตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดขึ้นชื่อที่จำหน่ายผักสด และผลไม้หลากชนิดของตัวเมืองเชียงใหม่ เนืองแน่นไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนและชาวเกาหลี ที่พากันมายืนออ ต่อแถวซื้อทุเรียน ผลไม้ขึ้นชื่อเมืองไทย ที่ในขณะนี้เข้าสู่ฤดูกาล ทำให้มีผลผลิตออกมาจำหน่ายกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่พบว่าได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งชาวยุโรปและชายเอเชีย ที่บางร้านถึงกับต้องเพิ่มยอดสั่งซื้อจากสวนทุเรียนอย่างต่อเนื่องภายใน 2-3 วัน เพื่อให้ทันต่อการขนส่ง และนำมาวางจำหน่าย

ขณะบริเวณร้านเจ๊ป้อม ทุเรียนเหล็ก ที่เป็นอีกร้านหนึ่งซึ่งมีการนำทุเรียนหลากสายพันธุ์ จำนวนมากมาวางขายในช่วงฤดูกาล พบว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงค่ำที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีน และเกาหลี รวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ พากันเดินทางมาซื้อทุเรียนที่ร้านอย่างไม่ขาดสายจนทำให้พนักงานภายในร้านแกะเปลือกทุเรียนแทบไม่ทัน นอกจากนี้ทางร้าน ยังมีบริการจัดโต๊ะให้กับกลุ่มนักท่องต่างชาติ ที่มาซื้อทุเรียนที่ร้านได้นั่งกินกันในร้าน เพราะบางรายที่ไม่สะดวกจะนำกลับที่พัก โรงแรม จนทำให้มีนักท่องเที่ยวที่มาซื้อรอต่อคิวกันเนืองแน่น จนบางรายรอไม่ไหวก็ยืนกินกันในร้านอีกด้วย

ขณะที่ทางด้าน นางณัฏฐ์พัชร์ จีรจิตต์ (เจ๊ป้อม) อายุ 64 ปี เจ้าของร้าน เจ๊ป้อม ทุเรียนเหล็ก บอกว่า ปีนี้ทุเรียขายดีมาก โดยเฉพาะในกลุ่มชาวต่างชาติ เช่น เกาหลี จีน และฝรั่ง จนทำให้ในปีนี้ ทางร้านต้องมีการจัดโต๊ะ เก้าอี้เพื่อบริการให้กลุ่มนักท่องเที่ยวนั่งทานที่ร้าน เนื่องจากบางรายที่ไม่สะดวกนำกลับไปที่พัก หรือใส่ในรถ เพราะทุเรียนจะมีกลิ่นฉุน

สำหรับทุเรียนในปีนี้เริ่มขายดีมาตั้งแต่เดือนเมษายน เพราะทุเรียนจันทบุรี เริ่มออกประกอบกับเป็นที่นิยม และเนื้อทุเรียนค่อนข้างดี และที่ต่างชาตินิยมกินกันก็จะเป็นพันธ์หมอนทอง ที่ในตอนนี้ราคาก็ลดลงมามาก จากก่อนหน้านี้ในช่วงก่อนเดือนเมษายน ที่ไม่ใช่ช่วงฤดู ราคาจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 280-350 บาท แต่ช่วงนี้ราคาก็ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 160-180-200 และแพงสุดที่ประมาณ 220 บาท ส่วนพันธุ์ที่ราคาแพงที่สุดจะเป็นพันธุ์ก้านยาว ที่ในตอนนี้ราคาจะอยู่ที่ประมาณ กิโลกรัมละ 350 บาท แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมมากนักเนื่องจากเป็นทุเรียนเบญจพรรณ แต่ส่วนใหญ่ที่นิยมกันโดยทั่วไปคือพันธุ์หมอนทอง โดยทางร้านสั่งออเดอร์เข้ามาครั้งหนึ่งก็อยู่ที่ประมาณ 3-4 ตัน และจำหน่ายไม่เกิน 3-4 วันก็หมด เนื่องจากหากเกิน 3-4 วัน เนื้อก็จะเริ่มแตก และรสชาติจะไม่อร่อย แต่ส่วนใหญ่ในช่วงนี้ก็จะขายดีและขายหมดก่อนตลอด จึงทำให้มีการสั่งออเดอร์เข้ามาส่งที่ร้านอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น