ตบสาวไทย สุดยอดสยบโดมินิกัน 3-2 คว้าชัยนัดสุดท้ายได้

ไม่หวั่นแม้ชื่อชั้นเป็นรอง “ตบสาวไทย” พลิกนรกชนะ “โดมินิกัน ทีมอันดับโลกสูงกว่า ในศึก ชิงแชมป์โลก วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย” สู้สุดใจพลิกชนะ “โดมินิกัน” ทีมอันดับ 8 ของโลกในศึกลูกยาง ชิงแชมป์โลก 2022เป็นการเอาชนะได้ในรอบ 6 ปี ที่ สาวไทย ยังไม่เอาชนะ โดมินิกัน ได้

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 “เอฟไอวีบี วอลเลย์บอล วูเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022” ที่สนามเออร์โก อารีน่า ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 กลุ่มบี วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย อันดับ 14 ของโลก ลงสนามนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม พบกับ โดมินิกัน ทีมอันดับ 8 ของโลก

ก่อนหน้านี้ทีมชาติไทย ทำผลงานชนะ 3 แพ้ 1 นัด โดยชนะ ตุรกี 3-2 เซ็ต, แพ้ โปแลนด์ 0-3, ชนะโครเอเชีย 3-0 และ ชนะเกาหลีใต้ 3-0 รั้งอันดับ 4 ของตารางมี 8 คะแนน ขณะที่ โดมินิกัน ผลงานยอดเยี่ยม ชนะ 3 แพ้ 1 โดยชนะ เกาหลีใต้ 3-0, ชนะโครเอเชีย 3-0, แพ้ ตุรกี 2-3 และ ชนะ โปแลนด์ 3-1 มี 10 คะแนน รั้งอันดับ 1 ของกลุ่ม ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายแน่นอนแล้วทั้งสองทีม

สำหรับสถิติที่พบกันมาทั้งหมด 13 ครั้งโดมินิกัน เป็นฝ่ายชนะไปถึง 10 ครั้ง ขณะที่ไทยชนะ 3 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายที่ไทย สามารถเอาชนะโดมินิกันได้ ต้องย้อนไปถึงเกมคัดโอลิมปิกเมื่อปี 2016 ทีมชาติไทย ชนะ โดมินิกัน 3-1 เซ็ต โดยการพบกันนัดล่าสุดเกิดขึ้นในศึกเนชั่นส์ ลีก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสาวไทย พ่ายไป 3-1 เซ็ต

เกมนี้ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนส่งผู้เล่นชุดแรกประกอบด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์ (มือเซ็ตกัปตันทีม), ทัดดาว นึกแจ้ง, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, หัตถยา บำรุงสุข, อัจฉราพร คงยศ, ชัชชุอร โมกศรี และมี ปิยะนุช แป้นน้อย เป็นผู้เล่นอิสระ

เซ็ตแรก เกมเป็นไปอย่างสูสี เบียดกันแต้มต่อแต้มจนถึงช่วงท้ายเซ็ต โดมินิกัน พยายามใช้การเสริมหนักเพื่อกดดันทีมสาวไทย แต่ทว่าสาวไทยยังตั้งรอบได้ดี ประกอบกับหัวเสาของ อัจฉราพร เริ่มเข้าฝัก ต้องสู้กันจนถึงแต้มดิซ สุดท้ายสาวไทยนิ่งกว่า เอาชนะไป 31-29 ออกนำ 1-0 เซ็ต

เซ็ตที่สอง โดมินิกัน แก้เกมมาดี โดยเฉพาะเกมรับที่เหนียวแน่น ประกอบกับสาวไทย ดูแผ่วลงไป ผิดพลาดเองบ่อยครั้ง โค้ชด่วน พยายามแก้เกมด้วยการส่ง ศศิภาพร จันทวิสูตร ลงมาช่วยแต่ก้ไม่เป็นผล ทำให้ โดมินิกัน เอาชนะไป 25-16 กลับมาเสมอกัน 1-1

เซ็ตที่สาม สาวไทยเริ่มต้นไม่ดี แต่พยายามแก้เกมจนกลับมาสูสีอีกครั้งในช่วงกลางเซ็ต ก่อนจะพลิกแซงขึ้นมา 20-19 คะแนน ทว่าสุดท้าย สาวโดมินิกัน ยังนิ่งกว่า เอาชนะไปในที่สุด 25-21 โดยมินิกัน พลิกแซงขึ้นไปนำ 2-1

เซ็นที่สี่ สาวไทยกลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง แม้ว่าช่วงปลายเซ็ตจะมีผลิดพลาดบ้าง แต่ก็ยังดีพอ ปิดเซ็นเอาชนะไป 25-22 กลับมาเสมอ 2-2 ต้องหาผู้ชนะจากการแข่งขันในเซ็ตสุดท้าย

เซ็ตที่ห้า สาวไทยลงมาเล่นด้วยความมั่นใจ โดยเฉพาะ เกมบุกจาก 3 เมตรหลังของ อัจฉราพร และ พิมพิชยา เอาชนะไปได้ 15-11 สรุปผลการแข่งขัน สาวไทย ชนะ โดมินิกัน 3-2 เซ็ต 31-29, 16-25, 21-25, 25-22 และ 15-11 เก็บเพิ่มอีก 2 คะแนน ทำให้มี 10 คะแนน

หลังจบเกม โค้ชด่วน” ชี้ 3 ปัจจัยสำคัญช่วย “วอลเลย์บอลหญิงไทย” พลิกชนะ “โดมินิกัน” ลูกยางโลกควันหลงจากการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 รอบแรก กลุ่มบี นัดสุดท้าย ที่สนามแอร์โก อารีนา ในเมืองกดัญสก์ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่า ทีมชาติไทย เอาชนะ โดมินิกัน ไปแบบสุดมัน 3-2 เซต 31-29, 16-25, 21-25, 25-22, 15-11 เข้ารอบ 2 ไปแบบสวยๆ โดยหลังจบเกม โค้ชด่วน มองว่าการร่วมแรงร่วมใจต่อสู้ การเปลี่ยนตัว และการเซฟบล็อก คือปัจจัยที่ทำให้ทีมให้ทีได้รับชัยชนะ

“ก็ต้องขอบคุณนักกีฬา ทีมงาน สตาฟฟ์ ที่พยายามต่อสู้ในเกมในวันนี้ ผมถือว่าเกมวันนี้หนักมากสำหรับเรา เพราะว่าในช่วงแรกค่อนข้างที่จะเล่นยากมาก เพราะบล็อกเขาใหญ่มาก ประกอบกับการรุกที่หนักหน่วงของเขา แต่เด็กๆ ของเราพยายามร่วมแรงร่วมใจกันต่อสู้ฝ่าฟันจนเราได้รับชัยชนะในวันนี้ จุดเปลี่ยนคือการเปลี่ยนตัวผู้เล่นลงไปซัพพอร์ทนั้นมีส่วน เพราะว่าทำให้บอลแรกเราดีขึ้น แล้วก็สามารถบอลสั้นให้เราเดินได้ ทำให้พวกเขาพะวงมากขึ้น เพราะว่าช่วงแรกเรารุกบอลสั้นน้อยไปนิดนึง

ประกอบกับในเรื่องของการเซฟบล็อก เราสามารถเซฟแล้วก็โต้กลับเขาได้ ทำให้เรื่องของการเล่นเราลื่นขึ้น รอบ 2 ถือว่าหนักสำหรับเรา แต่เราก็ต้องทำงานในแต่ละแมตช์ คือการคาดหวังจะคาดหวังเลยไปไม่ได้ ต้องว่ากันทีละแมตช์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความสมบูรณ์แบบของการเตรียมการ แล้วก็เด็กๆของเราจะไม่ต้องพะวงมากในเรื่องนี้ ขอบคุณแฟนๆ ทั้งที่สนามและที่ทางเมืองไทยที่เป็นกำลังใจให้พวกเรา พวกเราจะต่อสู้และพยายามให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ” โค้ชด่วน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น