กกท.เผยหลักเกณฑ์ เจ้าภาพ จัดแข่งขันซีเกมส์ 2025

กกท.เผยหลักเกณฑ์ เจ้าภาพ จัดแข่งขันซีเกมส์ ในปี 2025 เน้นใช้สนามเก่า-ไม่สร้างใหม่

กกท.เตรียมเผยหลักเกณฑ์เจ้าภาพซีเกมส์ 2025 เน้นใช้สนามเก่า-ไม่สร้างใหม่ ตามที่ประเทศไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปีพ.ศ.2568 ต่อจากประเทศกัมพูชา ที่จะจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 แต่ยังไม่มีการเลือกจังหวัดเจ้าภาพออกมานั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การคัดเลือกเจ้าภาพนั้น กกท. เตรียมคลอดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเมืองและเปิดโอกาสให้หลายจังหวัดที่แสดงความสนใจยื่นข้อมูลสมัครอย่างเป็นทางการเพื่อจะได้รู้ว่าจังหวัดไหนต้องเสนอตัวอย่างไรและเตรียมความพร้อมเรื่องไหนบ้าง

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีหลายจังหวัดในภูมิภาคต่างๆ ที่แสดงความชัดเจนและต้องการเสนอตัวทำหน้าที่ ซึ่งคาดว่าการคัดเลือกของไทยจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเมื่อได้จังหวัดเจ้าภาพจะต้องส่งเรื่องไปยังคณะมนตรีซีเกมส์และไปยืนยันรับธงจัดการแข่งขันในพิธีปิดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาด้วย

ผู้ว่าการกกท. กล่าวปิดท้ายว่า ส่วนคุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือกหลักนั้น กกท.จะเน้นให้มีการใช้สิ่งที่จังหวัดนั้นมีอยู่แล้วมาปรับปรุงให้ดีขึ้น และใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ แต่ไม่ส่งเสริมการสร้างสนามกีฬาใหม่ รวมถึงจะไม่จัดการแข่งขันให้กระจายจังหวัดมากเกินไป เนื่องจากมีบทเรียนในซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับแต่ละชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงใช้งบประมาณเยอะ ขณะเดียวกันนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ก็ลำบากในการเดินทางไปเข้าร่วม

ร่วมแสดงความคิดเห็น