กีฬาเทียนนกแก้วเกมส์ พร้อม 90%

เมื่อบ่ายวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว การจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” ที่ห้องเฮือนวารีกุญชร ห้องประชุมในเชียงใหม่ไนท์ซาฟาร์ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวให้นโยบายส่งเสริมการกีฬา และผู้แถลงข่าวท่านอื่นๆมี นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, ดร.จารุวัฒน์ สัตยานุรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ และ นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อนแถลงข่าว หัวหน้าเขตการแข่งขันกีฬา 10 เขตกีฬา(พร้อมผู้ติดตาม) ได้ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์”กันก่อนการแถลงข่าว

เริ่มแถลงข่าวการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ได้เปิดให้ชม VRT ประชาสัมพันธ์โครงการ บอกถึงการตั้งชื่อ“เทียนนกแก้วเกมส์”นั้นมาจากดอกกล้วยไม้ ชื่อดอกเทียนนกแก้ว ที่สีสวยงามเหมือนนกแก้ว ดอกจะขึ้นอยู่ในป่า อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่เป็นป่าต้นน้ำของลำน้ำปิง จึงเป็นที่มาของชื่อการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ “เทียนนกแก้วเกมส์” ดังกล่าว

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ จัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2566 “เทียนนกแก้วเกมส์” ระหว่างวันที่ 6-14 มกราคม 2566 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อนจะเริ่มทำการแข่งขันฯ ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน พร้อมด้วยผู้แทนจาก 10 เขตการแข่งขัน โดยวาระการประชุมในวันนี้อยู่ที่การเตรียมความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจากรายงานการลงพื้นที่ตรวจสนามที่ใช้จัดการแข่งขันระหว่างผู้แทนกรมพลศึกษากับผู้ประสานงานของจังหวัด พบว่าสนามมีความพร้อมอยู่ในระดับ 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงการปรับปรุงพื้นที่ของแต่ละสนามอีกเล็กน้อย รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์เทคนิคเท่านั้นก็สามารถทำการแข่งขันได้

สำหรับการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2566 มีการแข่งขัน 33 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, กระบี่กระบอง, กอล์ฟ, คาราเต้-โด, จักรยาน, เซปักตะกร้อและตะกร้อลอดห่วงสากล, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เนตบอล, บาสเกตบอลและบาสเกตบอล 3×3, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เปตอง, ฟุตซอล, ฟุตบอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยปล้ำ, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยิมนาสติกลีลา, ยูโด, รักบี้ฟุตบอล, ลีลาศ, วอลเลย์บอล, วอลเลย์บอลชายหาด, ว่ายน้ำ, วูซู, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม, ฮอกกี้, แฮนด์บอล และแฮนด์บอลชายหาด รวมถึงกีฬาสาธิตอีก 3 ชนิด ประกอบด้วย เทคบอล, เรือพาย และปัญจกีฬา

สำหรับผลการจับสลากแบ่งสายกีฬาประเภททีมที่น่าสนใจ มีดังนี้ ฟุตบอลชาย สายเอ “แชมป์เก่า” เขต 2 ระยอง, เขต 2 ชลบุรี, เขต 7 สมุทรสงคราม, สายบี เขต 10 กรุงเทพฯ, เขต 4 กาฬสินธุ์, เขต 5 พะเยา, สายซี เขต 1 ชัยนาท, เขต 6 นครสวรรค์, เขต 8 กระบี่, สายดี เขต 3 ศรีสะเกษ, เขต 5 เชียงใหม่, เขต 9 ปัตตานี

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับทราบจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันของจังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้ต้องบอกได้เลยว่า สนามกีฬาทุกสนามในเชียงใหม่ มีความพร้อมสมบูรณ์ทุกสนาม ซึ่งนอกจากเราจะมีสนามกีฬาที่พร้อมแล้ว เรายังได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ในการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ พร้อมรับนักกีฬากว่า 9 พันคนแล้ว

“เราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม ในการจัดโรงแรมที่พักในการรองรับกีฬา ซึ่งถือว่าเป็นอีกมิติหนึ่ง ที่เราจะเปิดโรงแรมที่พักให้นักกีฬาได้เข้าพัก และตอนนี้เชียงใหม่เป็นช่วง High Season เหมาะกับการท่องเที่ยวมาก เราจีงได้จัดทริปทัวร์เมืองเชียงใหม่ไว้ให้กับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศด้วย” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ให้สัมภาษณ์กับ “ข่าวสด” ว่า จ.เชียงใหม่ ถือว่า มีความพร้อมมาก จากที่ จ.เชียงใหม่มีประสบการณ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์เป็นต้นมาแล้ว และได้พัฒนาสถานที่สนามการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในระดับจังหวัดและภาค 5 รวมทั้งสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่า มีการทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนมาเป็นอย่างดีแล้วนั้น เรามาประชุมติดตามงานในวันนี้ ก็ได้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่แข่งขัน สถานที่พักโรงแรม และบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เมื่อทำงานผนวกกับผู้ตัดสินจากส่วนกลางที่กรมพลศึกษาได้ประสานงานกับทางสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ในการส่งผู้ตัดสินส่วนกลางเข้ามาทำงานที่เชียงใหม่ ก็เชื่อมั่นว่า การจัดการแข่งขันครั้งนี้จะได้มาตราฐานเป็นอย่างดี

“และผมเชื่อมั่นว่า ความตั้งใจบวกกับความเป็นมืออาชีพของจังหวัดเชียงใหม่ จะทำให้กีฬานักเรียก นักศึกษาครั้งนี้ กลับมาคึกคักเช่นเดิม ทั้งด้านการแข่งขัน ด้านการท่องเที่ยว รวมถึงด้านเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่เองด้วย”

“เป็นห่วงอะไรหรือไม่นั้น ณ วันนี้ไม่น่าห่วงอะไรเลย ก่อนนั้นก็อดห่วงไม่ได้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เตรียมเอาจริงในการกำหนดกฏเกณฑ์ตรวจสุขภาพของตัวนักกีฬา จะต้องฉีดวัคซีนให้ครบตามที่รัฐบาลกำหนดนั้น แต่ต่อมาทางกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นโรคพื้นถิ่นไปแล้วนั้น ก็หมดห่วง เปิดโอกาสให้ทุกคนปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเท่านั้นก็พอ”

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวอีกว่า จุดอื่นๆก็ไม่น่าห่วงอะไรเลย วันนี้หัวหน้าเขตทั้ง 10 เขต มาร่วมประชุมกันพร้อมหน้า ได้รับฟังและรับทราบเรื่องเส้นทางการเดินทางไปสถานที่แข่งขัน สถานที่พัก และสถานที่สำคัญต่างๆ ได้วางแผนการเดินทางกันไว้แล้ววันนี้ ก็ไม่น่าจะห่วงอะไรอีกแล้ว ในช่วงเวลาที่เหลือประมาณ 2 เดือนก่อนการจัดการแข่งขันดังกล่าว เวลาที่เหลือและได้รับข้อมูลจากทางจังหวัดเชียงใหม่ และทุกภาคส่วนเตรียมข้อมูลไว้ให้หัวหน้าเขตทั้ง 10 เขต ถือว่า มีความพร้อมไม่น่าห่วงเลย

“ส่วนทางฝ่ายเทคนิคได้ตั้งตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้ามาทำงานไว้แล้ว เช่น ตัวแทนจากกรมพละศึกษา ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่จาก สนง.การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ทำหน้าที่รับประสานข้อมูลส่งให้ฝ่ายต่างๆทั้ง 10 เขตและทุกทีม มีศูนย์ให้ประสานงานได้สะดวกรวดเร็วทันเหตุการณ์ ประสานได้ 24 ชม. ถือว่าว่าพร้อม 90% แล้วในวันนี้” ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ให้นโยบายส่งเสริมการกีฬา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น