น้ำท่วมสวนพริกกว่า 1,000 ไร่

น้ำท่วมสวนพริกกว่า 1,000 ไร่

เกษตรกรผู้ปลูกพริก อ.พบพระ จ.ตาก เร่งเก็บพริก หลังจากถูกน้ำท่วมเสียหายจมไปกับน้ำกว่า 1,000 ไร่ คาดเสียหายหลายล้านบาท นายอำเภอเร่งสำรวจเพื่อช่วยเหลือแล้ว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ พบพระ จ.ตาก หลังจากฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าไหลมาร่วมกับน้ำในแม่น้ำเมยที่ล้นตลิ่ง ไหลทะลักเข้าแปลงสวนพริกของเกษตรกรผู้ปลูกพริกจมน้ำไป กว่า 500 ไร่ เสียหายทั้งหมด พริกเริ่มเน่า ลำต้นเหี่ยวเฉาและส่งกลิ่นเหม็น เพราะดินที่ไหลมาทับถมเป็นดินเหนียว ทำให้ต้นพริกตายหมด จะเหลือพริกที่ดีอยู่บ้าง คือปลูกไว้ที่สูงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ชาวบ้านต้องลงแขกช่วยกันเก็บพริกที่เหลือให้เสร็จใน 2 วัน ไม่เช่านั้นพริกทั้งหมดจะเน่าเสียไป

นางตง แซ่ย่าง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ที่ 1 บ้านคีรีน้อย ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ บอกว่า ตนปลูกพริกจำนวน 5 ไร่ วันนี้ได้นำคนงานมาเก็บพริกเขียว ถ้าไม่รีบเก็บวันนี้ก็จะเน่าตายหมด เพราะว่าพริกจมน้ำมาหลายวัน ลำต้นพริกเริ่มเหี่ยว รวมเงินลงทุนไป 2 แสนกว่าบาท หวังว่าจะขายพริกได้เงินมากินมาใช้ แต่มาถูกน้ำท่วม 3-4 วันที่ผ่านมานี้เสียหายหมด ปลูกพริกมา 3 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลย ปีนี้หนักมาก และตนได้เช่าที่ปลูกไร่ละ 7,000 บาท ทำเลดีใกล้แหล่งน้ำติดกับแม่น้ำเมย แต่วันนี้โชคร้าย ไม่รู้ว่าจะขายพริกได้เท่าไหร่

ด้าน นางเป้ายี่ แซ่ม๊า อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 728/1 ม.5 บ้านเก้ารวมไทย ต.รวมไทยพัฒนา อ พบพระ เล่าให้ผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตา ว่า ตนปลูกพริกจำนวน 5 ไร่ ลงทุนไปมากใช้เงินสดตัวเอง ยังเป็นหนี้ค่าปุ๋ยค่ายาแสนกว่าบาท วันนี้ไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ค่าปุ๋ยค่ายา เครียดและลำบากมาก ก่อนน้ำท่วม พริกของตนสวยมาก หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ดินเป็นดินเหนียวแข็งไปหมด พริกเริ่มเหี่ยว ต้องเร่งเก็บพริกขายเป็นพริกเขียว โดยจ้างแรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท ยังไม่รู้เลยว่าจะขายจะได้กิโลละเท่าไหร่ แต่จำเป็นจะต้องทำ ไม่อย่างนั้น อีก 2-3 วันพริกใบแห้งและเน่าตาย

“ปีนี้เป็นปีแรกที่มาทำ ปุ๋ยยาก็แพงมาก ต้นทุนก็สูง ค่าเช่าที่ก็แพง ตนเครียดมาก ไหนลูกจะต้องใช้เงินไปโรงเรียน และยังเป็นหนี้ค่าปุ๋ยค่ายาอีก ไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ พื้นที่บริเวณนี้ชาวบ้านบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ ปลูกพริกรวมกันประมาณพันกว่าไร่ ปลูกบริเวณติดกับลำน้ำเมย และที่เสียหายจมน้ำรวมแล้วประมาณ กว่า 500 ไร่ เจ้าของได้มารื้อท่อและขนเครื่องมือกลับบ้านกันหมดแล้ว และส่วนใหญ่พริกจมน้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นกันแล้ว” นางเป้ายี่ แซ่ม๊า กล่าว

อีก 1 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมสวนพริก ที่บ้านมอเกอไทย หมู่ที่ 1 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก มีจำนวนหลายร้อยไร่ นายวิเชียร แซ่วิทยา เรืองศรี อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/1 หมู่ที่ 13 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ กล่าวว่า ตนปลูกพริก จำนวน 5 ไร่ เสียหายหมดเลย จมน้ำหมด ขณะนี้พริกส่งกลิ่นเหม็นเน่าเช่นกัน ขาดทุนยับเยิน เมื่อมาดูไร่พริก เห็นพริกเน่าเสียหายหมด ยังพบเพื่อนเกษตรกรที่ปลูกพริกติดๆกัน จำนวน 15 ไร่ เป็นของชาวบ้าน บ้านป่าคาเก่า เจ้าของร้องไห้เสียใจมาก เพราะพริกจมไปกับน้ำเสียหายทั้งหมด 15 ไร่

นายวิเชียร เล่าต่อว่า พริกที่ปลูกที่บ้านมอเกอไทย มีประมาณ 600 ไร่ และที่ปลูกพริกติดกับแม่น้ำเมย เสียหาย ประมาณ 200 ไร่ ที่จมไปกับน้ำก็เริ่มตายแล้ว นอกจากพริกเน่าตายแล้ว ยังมีเกษตรกรปลูกแตงกวา ก็จมน้ำตายหลายไร่เช่นกัน

ทางด้าน นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอพบพระ เจ้าหน้าที่ อบต.ส.อบต.ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายพื้นที่เพาะปลูกพืชผลของของเกษตรกร ที่เสียหายหลายพันไร่ และจะสรุปความเสียหายอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเสียหายไปแล้วมูลค่าหลายล้านบาท โดยเฉพาะสวนพริกที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย และจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น