โอด ราคาเชื้อเพลิงปรับขึ้นต่อเนื่อง

ผู้ประกอบการรถสองแถวรับจ้าง เขียว-เหลือง ที่วิ่งให้บริการในเขตเทศบาลนครลำปาง โอด ราคาเชื้อเพลิงทุกชนิดปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าโดยสารไม่สามารถปรับขึ้นตามได้ ไม่รู้จะปรับตัวอย่างไร บางส่วนต้องจอดรถที่บ้านเพื่อทำงานอย่างอื่นไปพรางก่อน


วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ซึ่งเป็นจุดจอดรถโดยสารรับจ้าง ไว้บริการประชาชน บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา แต่ยังคงมีสี่ล้อรับจ้าง เขียว-เหลือง พลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมารับส่งผู้โดยสารจอดเพียงไม่กี่คัน จากปกติที่มากกว่า 10 คัน เหลืออยู่เพียง 3-4 คัน เท่านั้นและบางคันก็ยังไม่ได้วิ่งรับส่งผู้โดยสารแม้แต่รายเดียว ทั้งที่ออกมาจอดรถตั้งแต่ ตี 1 ของทุกวัน ซึ่งก็เปรียบเหมือนขาดรายได้ไป 1 วัน เพราะขับรถออกบ้านมาก็สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแต่รายได้ไม่มีเข้ามาเลย


โชว์เฟอร์ สองแถว เขียว-เหลือง ท่านหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองขับรถออกมาจอดรถ เพื่อรอรับส่งลูกค้า ตั้งแต่เวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับวิ่งส่งผู้โดยสารแม้แต่คันเดียว ส่วนเชื้อเพลิงรถที่ผ่านมาใช้น้ำมันเบนซิน ซึ่งราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงหันมาติดแก๊ส LPG เพื่อหวังประหยัดต้นทุน โดยผ่านกระบวนการติดตั้งตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยถึงจะมาวิ่งบริการได้ แต่สุดทายเชื้อเพลิงทุกอย่างก็ปรับตัวขึ้นมาอีก ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการวิ่งรถสองแถวเป็นอย่างมาก


ด้านโชเฟอร์ สองแถว อีกท่านนึ่ง กล่าวว่า รถของตนใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซล ราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้ต้องปรับตัวหลายอย่าง แม้กระทั่งอาหารการกิน ปกติ ขับรถออกจากบ้านมาตี 1 ของทุกวันก็จะมาจอดรอบริการผู้โดยสารที่มากับรถไฟ โดยในวันนี้รับผู้โดยสาร 1 เที่ยว ได้เงิน 120 บาท มื้อเช้าปกติก็จะหาซื้ออาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ แต่ทว่า ราคาอาหารปรับตัวขึ้นมื้อหนึ่งก็ 50 บาทแล้ว ทำให้ต้องประหยัด จึงต้องพกแก๊สกระป๋องพร้อมหัวเตาแก๊ส รวมไปถึงกาแฟซอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปติดรถตลอดเวลา เมื่อหิวก็ทำกินเองที่ท้ายรถ เพราะมีเวลาพอที่จะรับส่งผู้โดยสารที่มากับขบวนรถไฟ ซึ่งก็ต้องวัดดวงเอาว่า จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการกี่คน หรือบางวันก็ไม่ได้เงินสักบาทก็ยังมี ทำให้โชว์เฟอร์ หลายคนเริ่มที่จะจอดรถที่บ้านเพื่อไปทำอาชีพอื่นไปก่อนในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น