(มีคลิป) หลอกเรียกเงิน 5 แสนฝากเข้าเป็นข้าราชการ

กลุ่มผู้เสียหายหอบหลักฐานร้องผู้การเชียงใหม่ ถูกชายอ้างเป็นคณะทำงานผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายก เรียกแสนห้าหลอกฝากเข้ารับราชการ เผยมีคนหลงเชื่อกว่า 10 คน

ช่วงบ่ายวันนี้ (23 มิ.ย.65) ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ผู้เสียหายจาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ จำนวน 4 ราย นำเอกสารหลักฐานที่เป็นสำเนาบัตรประจำตัวคณะทำงาน กอ.รมน. // บทสคริปต์สำหรับท่องและพูดในการทำงาน / กฎข้อปฏิบัติของ กอ.รมน. / หลักฐานการโอนเงิน และ เอกสารอื่น ๆ เข้าร้องเรียนกับ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ติดตามตัวและดำเนินคดี โดยระบุว่าถูกหลอกให้สมัครเป็นคณะทำงานผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสียเงินไปคนละ 150,000 บาท

ชายอายุ 40 ปี หนึ่งในผู้เสียหายชาวอำเภอแม่แจ่ม เล่าว่า หน้านี้ได้รู้จักชายคนหนึ่งผ่านทางญาติ ชายคนนี้อ้างตัวว่าเป็นคณะทำงานของ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายก บอกว่า รู้จักผู้ใหญ่หลายคนและมีญาติอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และ รู้จักผู้ใหญ่หลายคน ทั้ง ผู้การทหาร นายพล และยังรู้จักนายกรัฐมนตรี พร้อมบอกว่าสามารถฝากเข้าทำงานบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานด้านความมั่นคง ( กอ.รมน.) ตำแหน่งเทียบเท่าผู้หมวด แต่ต้องเสียเงินคนละ 150,000 บาท

ชายดังกล่าวบอกว่าหน้าที่ที่จะให้ทำก็คือทำงานด้านข่าวกรอง สืบสวนหาข่าว รวมทั้งตั้งด่านความมั่นคง พร้อมกับมีบทสคริปต์ให้ท่องเวลามีเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นมาถามรายละเอียด และ ยังบอกด้วยว่าเงินเดือนได้ 9,000 บาท แต่ถ้าทำงานได้สามเดือนจะมีสิทธิกู้เงินได้สามล้านบาท ตนเองสนใจและอยากทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจึงหลงเชื่อไปกู้เงินมาจ่ายเงินให้ แต่สุดท้ายรอนานหลายเดือนก็ไม่ได้ทำงาน จึงติดต่อขอเงินคืน แต่ก็ถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด อ้างว่าจะคืนให้แต่สุดท้ายไม่ได้เงิน

ผู้เสียหายบอกว่าจนถึงขระนี้มีผู้เสียหายแล้วกว่า 10 คน จ่ายเงินสดแสนห้าไปสี่คน นอกนั้นจ่ายไปคนละแสน

ผู้เสียหายบอกว่าที่เดินทางมาร้องเรียนเพราะต้องการความเป็นธรรม ต้องการให้ทางตำรวจช่วยเหลือติดตามตัวชายคนดังกล่าวมาเจรจาเพื่อคืนเงิน ที่สำคัญไม่ต้องการให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อเหมือนพวกตน อีกเพราะที่ผ่านมามีหลายคนตกเป็นเหยื่อแต่ไม่กล้าแจ้งความเพราะเมื่อจะแจ้งความ ชายดังกล่าวก็จะเจรจาขอไกล่เกลี่ยและอ้างว่าจะผ่อนจ่ายให้ ทำให้ผู้เสียหายหลายคนมีความหวังยังคงไม่แจ้งความเพราะหวังจะได้เงินคืน แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับเงินคืน

ส่วนที่ชายคนดังกล่าวออกมาแถลงกับสื่อก่อนหน้านี้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิดและไม่ได้สัญญาฝากพวกตนเข้าทำงานรัฐ แต่เป็นการชวนลงทุนทำธุรกิจ ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใดทำให้ตนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักสูญเงินไปเกือบสองแสนค่าฝากรับราชการ 1 แสน 5 หมื่นบาท ค่าวิทยุสื่อสาร 2,700 บาท แต่ไม่ได้รับวิทยุ รวมไปถึงค่าเสื้อกั๊กทำงานและหมวกก็ต้องซื้อเองทั้งหมด

ด้าน พลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ เปิดเผยว่า
ได้สอบถามรายละเอียดในเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้เบื้องต้นเป็นการหลอกลวง แต่เนื่องจากขณะนี้ผู้เสียหายต้องการไกล่เกลี่ยและได้เงินคืน จึงังไม่แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นจะร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ก่อนเพื่อให้เป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยก่อน แต่ถ้าหากว่าผู้เสียหายประสงค์จะร้องทุกข์ดำเนินคดีเราก็จะดำเนินการให้

อย่างไรก็ตามต้องการฝากเตือนไปยังประชาชนหากพบมีบุคคลมาแอบอ้างว่าสามารถฝากเข้ารับราชการได้และเรียกรับเงินนั้นอย่าหลงเชื่อเพราะการรับราชการนั้นต้องมีการสอบตามกระบวนการเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น