(มีคลิป) เชียงใหม่-ลำน้ำปิงปริมาณน้ำเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดใกล้แตะ 4 เมตร

ตัวเมืองเชียงใหม่วิกฤติ ลำน้ำปิงปริมาณน้ำเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดใกล้แตะ 4 เมตร ขณะที่ จนท.เปลี่ยนธงสีแดง แจ้งเตือนประชาชนใกล้ลำน้ำรับมือ ด้าน ผวจ.เชียงใหม่ สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อม เผยต้นน้ำเริ่มทรงตัวแล้ว

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิงที่ยังคงเพิ่มสฟูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของพายุฝนที่ตกในพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลสะสมเข้าพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ตังแต่ช่วงเย็น และช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.30 น. ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำเริ่มเพิ่มขึ้นแตะขั้นวิกฤต อยู่ที่ประมาณ 3.70 เมตร จนทำให้เจ้าหน้าที่บริเวณจุดสังเกตการณ์น้ำสถานี P.1 ด้านข้างสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ต้องมีการขึ้นธงสัญลักษณ์สีเหลืองเป็นการแจ้งเตือนกับประชาชนว่าให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยล่าสุดในเวลาต่อมา ช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. พบว่าปริมาณน้ำในลำน้ำปิง ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ประมาณ 3.93 เมตร และในช่วงใกล้เที่ยงคืน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 3.95 เมตรแล้ว และมีการคาดการณ์ว่าในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนนี้ ปริมาณน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนธงสัญลักษณ์เป็นสีแดง ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่ติดลำน้ำปิงเตรียมรับมือเบื้องต้น และขนข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศที่บริเวณจุดเฝ้าสังเกตการณ์น้ำสถานี P.1 ด้านข้างสะพานนวรัฐนั้นมีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมาเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ด้วยเหตุมีความกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน แม้ว่าจะเป็นเวลาเกือบเที่ยงคืน แต่ทุกคนยังคงเฝ้าจับตาดูสถานการณ์และปริมาณนำอย่างไม่ละสายตา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบางจุดที่อยู่ใหล้ลำน้ำปิงนั้นก็เริ่มมีน้ำไหลเอ่อล้นตลิ่งขึ้นมาบ้างแล้ว ทำให้มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่บางส่วนต้องรีบดำเนินการนำกระสอบทราบมาทำเป็นผนังกั้นน้ำเพื่อไม่ให้ไหลเข้ามาในพื้นที่ส่วนใน และมีการทำกระสอบทรายเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในจุดเสี่ยงด้วย

ขณะที่ทางด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดเฝ้าสังเกตการณ์น้ำสถานี P.1 อีกครั้ง หลังจากที่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. ที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ไปแล้วครั้งหนึ่งเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จุดเสี่ยง

โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่รุนแรงมากและอยู่ในช่วงที่ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องยังดูแลได้ และจากการสำรวจหลายจุดพบว่าปริมาณน้ำนั้นยังไม่ถึงกับล้นผนังกั้นน้ำ ส่วนจุดที่เหิดน้ำซึมหรือจุดที่มีน้ำเอ่อท่วมขึ้นมาก็ได้มีการนำกระสอบทรายไปอุด โดยจุดที่มีความกังวลอยู่บ้างคือจุดโซนที่ 1 ที่เป็นจุดต่ำเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมซึ่งชาวบ้านจะรู้อยู่แล้วว่ามีจุดใดบ้าง

ส่วนสถานการณ์น้ำจากพื้นที่แม่แตง และพื้นที่ตอนเหนือนนั้นขณะนี้มีรายงานว่า ปริมาณน้ำเริ่มทรงตัวไม่ได้เพิ่มขึ้นแล้ว และทราบว่าฝนหยุดตกบ้างแล้ว และในส่วนของน้ำที่ไหลมาในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้ เป็นปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกเมื่อช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าหากวันนี้ไม่มีฝนตกซ้ำในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนปริมาณน้ำก็อาจจะไม่ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นก็จะเริ่มทรงตัว แล้วค่อยๆ ลดลงและคาดว่าจะไม่เกินแนวคันกั้นน้ำที่ทางเทศบาลฯ ดำเนินการกั้นไว้ และหากเกิดมีการเกินขึ้นมาก็มีแผนการรองรับที่ได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้และสามารถติดเครื่องได้ทันที รวมไปถึงกระสอบทรายที่มีการเตรียมไว้เพื่อแจกจ่ายให้กับบ้านเรือนชาวบ้านที่เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้ว โดยยืนยันว่ามีเพียงพอต่อความต้องการหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินแน่นอน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ตนอยากฝากให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ที่วิตกกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันนั้น ไม่จำเป็นต้องออกมาดูที่จุดเฝ้าสังเกตการณ์ก็ได้ เพราะเป็นห่วงเรื่องการพักผ่อนของประชาชน และสามารถติดตามผ่านสื่อโซเชี่ยลได้ ที่มีการรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว โดยหากมีเหตุฉุกเฉินก็จะรีบแจ้งให้ประชาชนทราบและสามารถรับมือได้ทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น