สนง.ตร.แห่งชาติมาเลเซีย ได้ขอบคุณ ป.ป.ส.ไทย

ป.ป.ส. ภายใต้ปฏิบัติการ AITF ชี้เป้า ตำรวจมาเลเซีย ก่อนรวบผู้ต้องหาพร้อมโคเคน
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยถึง ความร่วมมือของหน่วยงานยาเสพติดไทยและมาเลเซีย โดยหน่วยสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานสากล (Airport Interdiction Task Force : AITF) ที่เป็นความร่วมมือของ สำนักงาน ป.ป.ส. กรมศุลกากร ตำรวจปราบปรามยาเสพติด และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย

ได้ตรวจพบการเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ของบุคคลเสี่ยงเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด จึงประสานงานตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาเลเซีย เข้าตรวจค้น ก่อนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง โคเคน 1.978 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากข้อมูลการสืบสวน ที่มีรายชื่อบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจพบการเดินทางต้องสงสัยของ น.ส.ทิพวรรณฯ อายุ 43 ปีชาว อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวแอฟริกาตะวันตกที่ลักลอบค้าโคเคนในประเทศไทย กำลังเดินทางจากเมืองแอดดิสบาบา (Addis Ababa) ประเทศเอธิโอเปีย ผ่านกรุงโดฮา (Doha) ประเทศกาตาร์ มีปลายทางที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จึงได้ประสานไปยังตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาเลเซีย(Narcotic Crime Investigation Department : NCID) เพื่อให้ทำการตรวจค้น ปรากฏว่าพบของกลางโคเคนรวมน้ำหนักประมาณ 1.978 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทางของผู้ต้องหา จึงทำการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายประเทศมาเลเซีย และจะประสานงานกับไทยในการสืบสวนขยายผลกลุ่มขบวนการต่อไป
โดยภายหลังการจับกุม CP Dato’ Ayob Khan Bin Mydin Pitchay ผู้บัญชาการกรมสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมยาเสพติด (Narcotics Crime Investigation Department: NCID) สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ได้ขอบคุณ ป.ป.ส.ไทย ที่แจ้งข่าวสารให้มาเลเซียก่อนนำไปสู่การจับกุมครั้งนี้
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า กลุ่มอาชญากรรมการค้าโคเคนข้ามชาติในไทย ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายยาเสพติดแอฟริกันตะวันตก (West African Drugs Syndicate) โดยตั้งแต่ปี 2558 – 2565 ประเทศไทยสามารถยึดโคเคนได้ประมาณปีละ 20 – 50 กิโลกรัม แต่ก็มีการจับตามองอย่างใกล้ชิดและจากการเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่ ทำให้การขนยาเสพติดมีวิธีที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือวิธีการเดินทางผ่านทางท่าอากาศยานนานาชาติของประเทศหนึ่ง ก่อนจะเดินทางผ่านช่องทางอื่น ๆ เข้าไปยังประเทศปลายทางต่อไป ซึ่งผู้ต้องหารายนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะนำเข้าประเทศไทยผ่านชายแดน จ.สงขลา
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้ายว่า ขบวนการค้ายาเสพติดไม่แบ่งประเทศ เพื่อต่อสู้กับปัญหา ประเทศต่างๆ ต้องร่วมมือกัน โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดให้มาตรการระหว่างประเทศเป็น 1 ใน 6 มาตรการสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และเน้นย้ำว่าต้องมีการแลกเปลี่ยนแบ่งปันข้อมูลเครือข่ายการค้ายาเสพติด ระหว่างหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ จึงจะช่วยให้การสกัดกั้นปราบปรามขบวนการลำเลียงยาเสพติดมีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น