(มีคลิป) รวบแล้วหนุ่ม ตระเวนลวงแม่ค้าตลาดสด ผู้เสียหายเพียบ

รวบแล้วหนุ่มระยองตัวตึง ตระเวนลวงแม่ค้าตลาดสดทั่วประเทศ ก่อเหตุมาแล้วกว่า 18 ครั้ง พบผู้เสียหายเพียบ ล่าสุดก่อเหตุ อ.สันป่าตอง เชิดเงินแม่ค้า 10,000 หลบหนี จนตำรวจตามรวบได้ สารภาพทำมาตั้งแต่ปี 64 ไม่เคยถูกจับเลยย่ามใจ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (3 มี.ค.66) พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.เอกพงศ์ ไชยวงค์สาย ผกก.สภ.สันป่าตอง ร่วมกันนำตัว นายสุวรรณ วงษ์จำปา อายุ 38 ปี ชาว จ.ระยอง ผู้ต้องหาที่ตระเวนก่อเหตุหลอกลวงแม่ค้าในตลาดสดหลายแห่งทั่วประเทศ โดยวางอุบายทำทีไปติดต่อขอซื้อของจากแม่ค้า แล้วอ้างขอยืมเงินแม่ค้า เพื่อจะนำไปจ่ายให้กับร้านอื่นก่อน พร้อมบอกว่าจะกดเงินมาคืนให้พร้อมกับของที่ซื้อ โดยเมื่อแม่ค้าหลงเชื่อให้เงินไปก็จะเชิดเงินหลบหนีไป โดยจากการตรวจสอบพบว่าก่อเหตุมาแล้วกว่า 18 ครั้ง และมีผู้เสียหายอีกนับไม่ถ้วนที่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

โดยหลักฐานล่าสุดจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกตัวผู้ต้องหาขณะก่อเหตุเมื่อวันที่ 25 ก.พ.66 เมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.19 น. ที่ตลาดสดมัดจำโรง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยผู้ต้องหาได้วางอุบายเข้าไปทำการติดต่อพูดคุยกับทางแม่ค้า แล้วอ้างว่าตัวเองถูกหวยประมาณ 900,000 บาท แล้วจะขอซื้อผลไม้หลายๆ ชนิดเพื่อนำไปแก้บน เป็นเงินประมาณ 20,000 บาท แต่อ้างว่ายังไม่ได้กดเงินจะขอยืมเงินแม่ค้าไปซื้อของอื่นๆ ก่อน พร้อมกับค่าผลไม้ที่สั่งไว้ แม่ค้าเห็นว่าจะได้ขายของจึงหลงเชื่อและให้ยืมเงินไปก่อน เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท ก่อนที่ผู้ต้องหารายนี้จะหลบหนีหายไปอย่างลอยนวล ขณะที่หลังเกิดเหตุ ทางแม่ค้าผู้เสียหายได้เข้าทำการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้มีการสืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้าย จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตามจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ได้ในร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ก่อนจะมีการควบคุมตัวผู้ต้องหามาสอบสวน

ทั้งนี้จากการสอบสวนทางด้าน นายสุวรรณ (ผู้ต้องหา) ให้การรับสารภาพว่า ที่ผ่านมาได้ตระเวนก่อเหตุมาหลายครั้ง ตั้งแต่ช่วงปี 64 หลังจากที่ติดคุกมา 2 ปี ในข้อหาค้าประเวณี หลังออกมาจากเรือนจำก็มาก่อเหตุ โดยเลือกเหยื่อเป็นแม่ค้าในตลาดสดเนื่องจากเข้าหาง่าย ประกอบกับในช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แม่ค้าก็ต้องการขายของ จึงอาศัยช่องทางนี้ในการก่อเหตุ โดยส่วนใหญ่จะวางอุบายไปพูดคุยตีสนิทกับแม่ค้าในตลาด ทำทีสั่งซื้อของ แล้วอ้างว่าขอยืมเงินไปซื้อของที่อื่นก่อน แล้วจะไปกดเงินคืนให้พร้อมกับจ่ายเงินค่าสินค้าที่สั่งไว้ แต่เมื่อได้เงินจากแม่ค้าก็จะหลบหนีทันที

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอีกว่า ที่ผ่านมาก่อเหตุมาแล้ว 18 ครั้ง โดยเฉพาะระเวนก่อเหตุมาหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยขับรถจักรยานยนต์ไปเรื่อยๆ โดยรถจักรยานยนต์ที่นำมาใช้เวลานก็ได้ก่อเหตุขโมยมาจากรุ่นที่รู้จักกัน ในพื้นที่ภาคอีสาน แล้วได้ไปก่อเหตุในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ได้เงิน 4,000 บาท และได้ขอยืมรถจักรยานยนต์แม่ค้ายี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 สีน้ำเงิน 1 คันแล้วหลบหนี จนกระทั่งเข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และเริ่มลงมือก่อเหตุ โดยเริ่มก่อเหตุที่ตลาดสดเมืองใหม่ ในลักษณะเดียวกัน ด้วยการเข้าไปตีสนิทกับแม่ค้า แล้วทำทีสั่งของและอ้างว่าลืมกดเงิน จากนั้นก็จะขอยืมเงินแม่ค้าอ้างว่าจะไปซื้อของอื่นๆ ก่อน เสร็จแล้วจะไปกดเงินมาคืน โดยมากสุดที่เคยหลอกได้คือเงินประมาณ 180,000 บาท ในพื้นที่บ้านค่าย จ.ระยอง และทางผู้เสียหายก็ยังติดตามตัวอยู่ จนกระทั่งครั้งล่าสุดที่มาก่อเหตุในตลาดพื้นที่ อ.สันป่าตอง และถูกจับกุมตัวในที่สุด

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้เนื่องมาจากมีประชาชนผู้เสียหายจำนวนมากในหลายจังหวัดแจ้งความเกี่ยวกับบุคคลคนนี้ แล้วที่ผ่านมาก็มีการประสานเรื่องเข้ามา จนกระทั่งมีเบาะแสของผู้ต้องหารายนี้ปรากฎขึ้นมาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทางด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จึงได้ออกคำสั่งให้ทางทุกสถานีตำรวจในพื้นที่มีการตรวจสอบ และมีการแจกภาพหน้าผู้ต้องหาให้กับทุกจุดตรวจ และด่านตรวจ จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันป่าตอง ก็ได้ข้อมูลเบาะแสของผู้ต้องหาว่าได้หลบหนีไปพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ฮอด และได้ก่อเหตุหลังจากนั้นก็หลบหนีไป อ.ดอยเต่า จึงประสานงานกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งไปสู่กระบวนการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นอีกคดีที่ผู้ต้องหาไปทำความเสียหายในหลายพื้นที่ จากการที่คนร้ายไปไล่ตระเวนก่อเหตุโดยหลอกให้ทางแม่ค้าบางรายหลงเชื่อว่าผู้ก่อเหตุจะสั่งซื้อของ เป็นมูลค่าหลายหมื่นบาท จากนัั้นแม่ค้าหลงเชื่อสั่งซื้อของมาแต่ถูกหลอก ก็ทำให้ของที่สั่งมาต้องเสียเงินไป อีกทั้งยังมาถูกหลอกเชิดเงินไป ซึ่งเป็นการซ้ำเติมผู้เสียหาย อีกทั้งผู้ต้องหารายนี้ก็เคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง และไม่เคยถูกจับกุมจึงทำให้เกิดความย่ามใจก่อเหตุมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อความเสียหายหลายรายรวมกันก็เป็นมูลค่ามาก นอกจากนี้ยังมีแม่ค้าผู้เสียหายอีกหลายรายที่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามทางด้านผู้ต้องหา ระบุว่า สาเหตุที่ตระเวนก่อเหตุเพราะจะตำเงินไปเล่นการพนัน และตระเวนก่อเหตุเพราะมีที่อาศัยไม่เป็นหลักแหล่ง เนื่องจากไม่สามารถกลับจังหวัดบ้านเกิดได้ เนื่องจากเคยก่อเหตุและหลบหนีมา ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหารายนี้ดำเนินคดีในข้อหา “ช่อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น” และได้นำตัวไปฝากขัง โดยอยากจะขอเตือนพี่น้องประชาชน และแม่ค้าที่ขายของว่า หากมีบุคคลในลักษณะเช่นนี้ มาแอบอ้าง หรือขอยืมเงินอย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของบุคคลมิจฉาชีพแบบนี้ และอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายได้

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ : เตือนภัย!! มิจฉาชีพล่าเหยื่อ 3 จว.หลอกสั่งซื้อเนื้อหมู

ร่วมแสดงความคิดเห็น