สืบฮีต สานฮอย ประเพณีพื้นบ้านพิธีสูตรกอง สูตรถอน


ชาวบ้านร่วมพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์หมู่บ้าน ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายอัปมงคล โดยใช้ตะแหลว ใบไม้มงคลในการขับไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย


เย็นวันนี้ 18 เมษายน 66 เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ชาวบ้านโป่งในได้พากันนำน้ำขมิ้นส้มป่อย สิ่งของเครื่องใช้ในพิธีสะเดาะเคราะห์รวมถึงข้าวตอกดอกไม้ใส่ตระกร้ามาวางรวมกัน เพื่อร่วมทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน ณ บริเวณทางสามแพ่งในชุมชน ตามฮีตตามฮอยของประเพณี โดยได้รับเกียรติจาก นายพูนศักดิ์ ดีมั่น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สะเรียง มาร่วมเป็นประธานในพิธี สูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์ ที่หมู่บ้านโป่ง ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน


โดยนายชัชวาล บังวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำราษฏรหมู่บ้านโป่ง ทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์บ้านเมืองที่อยู่อาศัย ซึ่งทางหมู่บ้านโป่ง ได้ร่วมกันทำพิธีทุกปีหลังเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไป เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านในช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้รู้สึกอบอุ่นใจ ซึ่งต่างช่วยกันตั้งจิตอธิษฐานให้สิ่งชั่วร้าย ความไม่เป็นมงคล โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หมดสิ้นไป โดยได้ทำการนิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป ทำพิธีสวดส่งเคราะห์ สูตรกอง ตามประเพณีของพื้นบ้าน พร้อมประพรหมน้ำมนต์ลงใน ตระกร้าที่มีน้ำขมิ้นส้มป่อย ตะแหลว (ใบไม้มงคลในการขับไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ) เช่น ใบหนาด ใบมะดัน ใบหญ้าคา ทราย ที่ชาวบ้านนำมาร่วมทำพิธีสูตรกอง หรือ การสวดพระปริตรในหมู่บ้าน หลังเสร็จสิ้นพิธีก็จะนำกลับบ้านไปบูชา ไปปัดเป่า ป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆ



ทั้งนี้ นายสง่า สิทธิ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า พิธีสูตรกอง หรือ การส่งเคราะห์บ้หมู่าน เป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานหลายชั่วอายุคน หลังเทศกาลสงกรานต์ ในช่วงเช้าชาวบ้านจะมาช่วยกันตระเตรียมเครื่องสูตรกองสูตรถอนต่างๆ อาทิเช่น ตะแหลว ลูกส้มของหวาน สัตว์ 12 ราศี อาวุธที่ใช้ปกปักรักษาคุ้มครอง จัดไว้ 4 ชุดเพื่อ นำไปวางไว้ 4 มุม 4 ทิศ ตามความเชื่อเป็นการสูตรถอนสิ่งไม่ดี วิญญาณผีไม่มีญาติเร่ร่อนตามท้องถนน สิ่งชั่วร้าย เพื่อเสริมชะตาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไปจากตัวเองและหมู่บ้าน สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้กับทุกคน

sdr

ร่วมแสดงความคิดเห็น