นอภ.เชียงคำเปิดกิจกรรมทำแนวกันไฟบ้านผาแดงล่าง

นอภ.เชียงคำเปิดกิจกรรมทำแนวกันไฟบ้านผาแดงล่าง กระตุ้นชาวบ้านให้เข้าใจปัญหาไฟป่า

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 ที่บริเวณวังตาดบ้านผาแดงล่าง ม.10 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีการจัดกิจกรรมทำแนวกันไฟและควบคุมไฟป่าขึ้นโดยนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมครั้งนี้ โดยได้มีทางนายเพชรรัตน์ พรหมเทพ นายก.อบต.ร่มเย็น นายธเนษฐ รุ่งเรือง กำนัน ต.ร่มเย็น ผู้นำชุมชน นักเรียนจาก รร.บ้านปางถ้ำ เจ้าหน้าที่ อช.ภูซาง รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันเปิดกิจกรมครั้งนี้กันอย่างมากมาย หลังจากนั้นชาวบ้านในพื้นที่ได้นำนายอำเภอพร้อมทุกฝ่ายเดินทางขึ้นไปยังดอยจ่อล่อเพื่อทำแนวกันไฟในครั้งนี้ด้วย

นายธวัช กล่าวว่า ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่ทางรัฐบาลได้ออกประกาศห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. – 30 เม.ย.67 โดยในหลายพื้นที่ได้มีการเฝ้าระวังในเรื่องของไฟป่ากันอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ในหลายจุดของพื้นที่ อ.เชียงคำยังพบเรื่องของการแอบเผาในช่วงของสันดอยต่าง ๆ ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นยากลำบากที่จะขึ้นไปดับไฟได้ทัน และอีกหลายแห่งที่เจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปดับไฟได้ทันก็มี

ซึ่งในส่วนของพื้นที่บ้านผาแดงล่างนี้หลังจากที่ตนเองได้ไปเห็นจุดที่ชาวบ้านจะทำแนวกันไฟนั้นพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าที่มีต้นไผ่อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งก็เป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดีด้วยอีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังใกล้กับเขตของ สปป.ลาวด้วย โดยชาวบ้านเกรงว่าหากไม่ทำแนวกันไฟในช่วงนี้ไฟป่ามาอาจจะลุกลามเข้าสู่บ้านเรือนของชาวบ้านบริเวณตีนเขาด้วยเช่นกัน อีกด้านยังเป็นการปลูกฝังให้ชาวบ้านทุกคนได้รักษาผืนป่าให้หวงแหนให้ลูกหลานเพื่อที่จะได้คงอยู่แบบนี้ไปอีกยาวนานด้วยเช่นกัน

ด้านนายเพชรรัตน์ ได้กล่าวเสริมว่า ในเรื่องของการทำแนวกันไฟนี้พื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นป่าเขาซึ่งช่วงหน้าแล้งนั้นใบไม้จะหล่มปกคลุมเป็นจำนวนมากด้วย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาจะพบการจุดไผเผาทำลายในหลายแห่งเพราะบางส่วนจะทำเป็นพื้นที่การเกษตร แต่อีกหลายจุดคาดว่ามักมีชาวบ้านนอกพื้นที่แอบมาหาของป่าด้วยการเผาทำลายด้วย ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านผาแดงล่างนี้จึงได้ร่วมมือกันทำแนวกันไฟเพื่อที่จะได้ไม่ให้ไฟป่าลุกลามไปมากกว่านี้รวมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ผืนป่าให้คงอยู่กับชาวบ้านในพื้นที่แห่งนี้ต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น