19 กันยายน 2542 “สันป่าตองวิปโยค”

ย้อนรอยเหตุสะเทือนใจชาวเชียงใหม่ 19 กันยายน 2542 เมื่อโรงงานอบลำไยระเบิด ที่บ้านหนองแท่น หมู่ 2 ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เหตุกาณ์นี้คร่าชีวิตคนไปมากกว่า 40 คน พร้อมกับความสูญเสีย สะเทือนขวัญ และเสียหายอีกมหาศาล

ในช่วงเวลานั้นชาวบ้านต่างใช้ชีวิตกันอย่างปกติ จนกระทั่งคนงานในโรงงานกำลังนำสารโปแตสเซียมคลอเรตผสมกับสารอื่นๆ ตามสูตรเร่งดอกลำไย แต่กลับเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่คาดคิด ทำให้สารเคมีการเกษตรแปรสภาพเป็นสารก่อระเบิดที่มีอานุภาพร้ายแรง

ทำให้คนงานเสียชีวิตทันทีมากกว่า 30 คน และแรงระเบิดทำให้บ้านเรือนระแวกนั้นได้รับแรงสั่นสะเทือน พังเสียหาย และที่น่าสลดใจคือพวกเขาพบเห็นเศษชิ้นเนื้อคนกระจัดกระจายตามพื้น เกิดก๊าซพิษฟุ้งทั่วบริเวณ และเกิดสารตกค้างที่ทำให้ดินเป็นกรด

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 45 คน บาดเจ็บหลายร้อยราย บ้านเรือนประชาชนในรัศมีรอบจุดเกิดเหตุ 1 กม.ได้รับความเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 500 ล้านบาท

จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2559 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกหมายจับเจ้าของโรงงานดังกล่าว ฐานความผิด คือ ผิด พ.ร.บ.โรงงาน, ความผิดต่อชีวิต, ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

ขอบคุณภาพจาก : ไทยรัฐ ออนไลน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น