ทต.กลางเวียง จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมฯ 2565

เทศบาลตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน (ประเพณีสู่ขวัญข้าว) ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานเทศบาลตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน (ประเพณีสู่ขวัญข้าว) ประจำปี 2565 โดยมีนายกิตติกร กุมมาละ นายกเทศมนตรีตำบลกลางเวียง พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกรและประชาชนทั่วไปร่วมกิจกรรม

โครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน (ประเพณีสู่ขวัญข้าว) จัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการสู่ขวัญข้าว ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้านที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวนาที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดความตระหนัก มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาและคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ วิถีชีวิต คุณค่าและเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาและคุณค่าความหลากหลายทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของขนมไทยที่ทำมาจากข้าวที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนประณีตในการทำ ตั้งแต่วัตถุดิบ วิธีการทำที่กลมกลืนพิถีพิถันในเรื่องรสชาติ และสีสัน

ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลกลางเวียงได้เล็งเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย จึงจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้าน (ประเพณีสู่ขวัญข้าว) ซึ่งการสู่ขวัญข้าวนั้น เป็นประเพณีที่ชาวนาปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณตามความเชื่อว่าในนาข้าวมีพระแม่โพสพคอยปกป้อง ดูแล รักษา คุ้มครองไม่ให้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ การระบาดของศัตรูข้าว จึงทำการสู่ขวัญข้าว เพื่อเป็นการขอขมา เรียกขวัญ ตลอดจนแสดงถึงการขอบคุณและระลึกถึงบุญคุณของพระแม่โพสพ ที่ได้บันดาลให้มีผลผลิตข้าวมากขึ้นในปีถัดไป ซึ่งภายในงานมีการจัดนิทรรศการ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร งานฝีมือ รวมทั้งขนมที่ทำมาจากข้าวจาก หน่วยงานภาคีเครือข่าย ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น