เชียงราย เปิดอบรมให้ความรู้ ช่วยเกษตรกรฟื้นฟูดิน

เชียงราย -ไร่ภูชนะใจ เปิด “ โครงการอบรมความรู้เรื่องดิน และการทำดินให้ดี “ ช่วยเกษตรกรฟื้นฟูดินให้สมบูรณ์ เพื่อผลผลิตที่ดีแบบยั่งยืน

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ไร่ภูชนะใจ ม.3 ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นาย ศศิศ มนต์เสรีนุสรณ์ เจ้าของไร่ภูชนะใจ ร่วมกับ สำนักงานเกษตร อ.เชียงแสน สำนักงานพัฒนาที่ดิน จ.เชียงราย ( นางแล ) อบต.ป่าสัก
ได้ร่วมกันจัดโครงการ อบรมให้ความรู้ในเรื่องดิน โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกมันสัมปะหลังและผู้สนใจเข้าอบรมกว่า 50 คน

โดยช่วงเช้า นาย ถนอม พิศนอก เจ้าพนักงานการเกษตร สถานีพัฒนาที่ดินเชียงราย เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการทำดินให้ดี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ให้เกษตรกรมีความรู้เรื่องดิน ปัญหาดินเสื่อมโทรม รวมถึงแนวทางการแก้ไขดิน ให้เกษตรกรรู้จักและเข้าใจถึงค่า pH ของดิน ( ค่าความเป็นกรด เป็นด่าง ของดิน )

ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่าพื้นที่เชียงรายหลายพื้นที่ ดินมีคุณภาพต่ำทำให้เกษตรกรยิ่งทำยิ่งขาดทุน ด้วยสาเหตุมาจากต้นทุนการผลิตสูง แต่ได้ผลผลิตต่ำ ผลผลิตคุณภาพไม่ดี และขายไม่ได้ราคา ซึ่งเกษตรกรอาจจะไม่เคยทราบว่า สาเหตุหลักมาจาก ดิน หรือบางท่านอาจจะทราบ แต่ไม่รู้ว่าจะแก้ไข ปัญหาของดินอย่างไร เพื่อให้ดินกลับมาสมบูรณ์ เพื่อให้พืชผลเจริญงอกงาม มีผลผลิตดีมีรายได้เพิ่ม จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้แก่เกษตรกรในครั้งนี้

ด้าน นายนรินทร์ รัมทรง ผู้จัดการ ไร่ภูชนะใจ กล่าวว่า การจัดโครงการครั้งนี้ เป็นแนวความคิดของ นายศศิศ มนต์เสรีนุสรณ์ เจ้าของไร่ภูชนะใจ ที่เดินตามแนวพระราชดำริของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และจัดโครงการเพื่อชาวบ้านฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย ไร่ภูชนะใจ มุ่งหวังอยากให้เกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับดิน โดยใช้ไร่ภูชนะใจแห่งนี้ เป็นสถานที่ถ่ายทอดความรู้ เรื่องการเกษตรที่ยั่งยืน ปลอดสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

โดยให้ความรู้ เน้นการใช้ดิน รักษาดินอย่างถูกต้อง ท้้งนี้ทาง ไร่ภูชนะใจ มีเป้าหมาย ที่จะสร้างเครือข่าย
โดยใช้ชื่อว่า “ กลุ่มเกษตรกรดินดี “ เพื่อรวมกลุ่มไว้ส่งข้อมูลส่งความรู้ดีๆ แลกเปลี่ยนให้แก่กันเพื่อการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน ให้ความรู้เพื่อให้เกษตรกรรู้วิธีการแก้ไข และเตรียมดินสำหรับการปลูกพืชที่ได้ผลผลิตสูง แต่ต้นทุนต่ำ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการป้องกันกำจัดโดยสารชีวภัณฑ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับดินและการแก้ไขปรับปรุงดิน โดย ไร่ภูชนะใจ หวังอยากให้เกษตรกรปลูกพืชได้อย่างเจริญงอกงาม และสร้างผลกำไรให้กับตนเอง เพื่อครอบครัวและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น