(มีคลิป) พาไปชมความน่ารัก นกกระจาบสร้างคอนโด

ผู้สื่อข่าว พามาชมคงามน่ารักของ “นกกระจาบธรรมดา” นับร้อยตัวพากันจับจองพื้นที่ สร้างรังบนต้นหมากริมท้องนาในตำบลอินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยฝูงนกตัวผู้ได้ลงแรงสร้างรังบนต้นหมากต้นหนึ่งหลายสิบรัง เรียงรายกันจำนวน 6 ต้น อยู่รวมแล้วกันนับร้อยรังจนดูเหมือนคอนโดมีเนียมของนกกระจาบธรรมดา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ได้ไปเห็น โดยชาวบ้านแถวนี้บอกว่าไม่บ่อยนักที่จะเห็นนกกระจาบธรรมดามาสร้างรังในต้นเดียวกันได้มากขนาดนี้

เจ้าของร้านอาหารริมทุ่งนา บอกว่า ช่วงต้นเดือนมิถุนายนทุกปีเป็นฤดูสมพันธ์ของนกกระจาบธรรมดา ปกติจะมีมาทำรังอยู่บ้าง แต่ไม่มากขนาดนี้ คาดว่าอาจเป็นเพราะธรรมชาติสมบูรณ์ ไม่มีความแห้งแล้งในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ให้ฝูงนกมาทำรังขยายพันธ์กันมากในปีนี้ ซึ่งชาวบ้านแถวนี้ต่างช่วยกันดูแลอนุรักษ์ ไม่ให้ใครมาทำร้ายหรือจับมันไป

รังนกที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก มีบางส่วนที่ถูกแรงลมพัดตกลงมา ตนเองก็จะเก็บไว้ตกแต่งร้าน บางส่วนจะให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบนำไปตกแต่งบ้านด้วย แม้ว่าบางรังจะมีสภาพสมบูรณ์และมีราคา แต่ทางร้านก็มอบให้กับนักท่องเที่ยวฟรี ๆ

สำหรับนกกระจาบธรรมดาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพุทธศักราช 2535 มี มีปากแข็งหนารูปกรวย หางสี่เหลี่ยมสั้น เมื่อเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์และการทำรัง หน้าผากของนกตัวผู้จะเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นสีเหลืองสดเพื่อดึงดูดความสนใจของนกตัวเมีย

นอกจากนี้นกกระจาบธรรมดายังถูกนกให้เป็นสถาปนิกตัวน้อย เพราะนกตัวผู้หนึ่งตัว ต้องใช้เวลาบินไปคาบเส้นใบมะพร้าว ใบหญ้า มาสร้างรังกว่า 500 เที่ยว แต่และเส้นถูกสานเข้ากันอย่างพิถีพิถัน จนกลายเป็นรังรูปร่างคล้ายน้ำเต้า เชิญชวนให้นกตัวเมียมาเลือกอยู่และผสมพันธ์ุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น