(มีคลิป) เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย ประตูช้างเผือก

เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย ประตูช้างเผือกโบราณสถานสำคัญ หลังฝนตกหนักถล่มเสียหาย ล่าสุดทำการปิดกั้นพื้นที่ชั่วคราว เตรียมวางแผนบูรณะซ่อมแซมโดยเร็ว

ช่วงเช้าวันนี้เกิดเหตุประตูช้างเผือก ซึ่งเป็นประตูเมืองโบราณด้านทิศเหนือของเขตเมืองเก่าเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พังถล่มเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 10 เมตร เศษก้อนอิฐแตกกระจัดกระจายมทั่วบริเวณ ส่วนป้ายข้อมูลที่อธิบายถึงเรื่องราวประวัติศาตสร์พังลงมาด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความตกใจให้กับชาวเชียงใหม่และประชาชนที่ทราบข่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเข้าปิดกั้นพื้นที่และเก็บเศษซากก้อนอิฐเพื่อป้องกันอันตรายกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา

หลังเกิดเหตุนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยนายอัศนี บอกว่า จากการสำรวจพบกำแพงเมืองในส่วนประตูเสียหายค่อนข้างมาก สาเหตุมาจากฝนตกหนักทำให้น้ำซึมเข้าไปภายในจนดินอ่อนตัวเกิดพังถล่ม หลังจากนี้จะปิดพื้นที่ไปก่อนระหว่างเข้าตรวจสอบและบูรณะ

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า กำแพงเมืองชั้นในของเชียงใหม่ โดยเฉพาะประตูเมืองแต่ละจุดที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานก่อสร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ.2500 ลักษณะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประตูช้างเผือกมาจากฝนที่ตกหนักสะสม น้ำซึมเข้าแกนในของกำแพง ประกอบกับโครงสร้างภายในเป็นการก่ออิฐครอบแนวกำแพงเดิม ไม่มีโครงสร้างการรับน้ำหนักด้วยการโยงยึด เมื่อน้ำอิ่มตัวภายในจึงเกิดแรงดันด้านข้างทำให้กำแพงถล่มลงมา โดยประตูเชียงใหม่มีการบูรณะด้วยการก่ออิฐหุ้มเปลือกด้านนอกเมื่อประมาณ 60 ปีก่อน หลังจากนั้นมาไม่เคยมีการซ่อมบำรุง จนมาเกิดเหตุครั้งนี้

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นโดรวมจะม่มากเพราะเป็นเปลือกใหม่ด้านนอก แต่ก็ถือเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญ หลังจากนี้สำนักศิลปากรที่ 7 จะเข้ามาทำค้ำยันผนังก่อนจะวางแผนบูรณะตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม : (มีคลิป) ฝนตกหนักกำแพงเก่าพังทลาย น้ำท่วมขังเวียงกุมกาม ,(มีคลิป) แจงกำแพงเมืองติดประตูช้างเผือกพังทลาย เตรียมบูรณะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น