เพาะปลูกฤดูแล้งทะลุเกินแผน​ ปลูกแล้ว​ 104%

เพาะปลูกฤดูแล้งทะลุเกินแผน​ ปลูกแล้ว​ 104% ผส.ชป.1 ย้ำให้ติดตามการจัดสรรน้ำตามแผนใกล้ชิด​ แม้น้ำจะมากกว่าปีที่แล้ววอนประชาชนเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด

สำนักงานชลประทานที่ 1 ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านระบบเครือข่าย Video Conference

วันที่ 11 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 (ผส.ชป.1) พร้อมด้วย นายจิรชัย พัฒนพงศา หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการน้ำ นายปราณด์ จรมาศ หัวหน้าฝ่ายประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ นายพงศ์สวัสดิ์ มังคละ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกล และยานพาหนะ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานโครงการฯ และเจ้าหน้าที่ศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคเหนือตอนบน ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านระบบเครือข่าย Video Conference โดยมี นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา เป็นประธานการประชุม รับสัญญาณจากห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน สามเสน กรุงเทพมหานคร มายังห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ สำนักงานชลประทานที่ 1 (SWOC1) ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

สถานการณ์น้ำในเขตสำนักงานชลประทานที่ 1 ปัจจุบันเขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 2 แห่ง ได้แก่​ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำ 192.150 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 72.51 เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 172.285 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 65.51 ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก มีปริมาณน้ำถึงร้อยละ 69 และร้อยละ 66 ตามลำดับ ซึ่งมากกว่าปี 2565 และฝายแม่แตง ปริมาณน้ำไหลผ่านฝาย 3.961 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

สำหรับแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 2565/66 วางแผนไว้ 367,648 ไร่ ดำเนินการไปแล้ว 381,556 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 104 ด้านการบริหารจัดการน้ำให้กับภาคเกษตรและการผลิตประปา สามารถดำเนินการได้ตามแผน

ทั้งนี้​ นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้กำชับและเน้นย้ำโครงการชลประทานและโครงการส่งน้ำในพื้นที่ เฝ้าติดตามผลการดำเนินการจัดสรรน้ำตามแผนการส่งน้ำฯ และจัดสรรน้ำตามลำดับความสำคัญของกิจกรรมการใช้น้ำ โดยคำนึงถึงการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศและการท่องเที่ยว การเกษตร ด้านอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนน้ำสำหรับพื้นที่การเกษตรและใช้สอยอื่น ๆ สำหรับฤดูแล้ง ปี 2565/66 ตาม 10 มาตรการรองรับฤดูแล้งปี 2565/ 66 พร้อมทั้งให้ติดตามรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดและดำเนินการกำจัดวัชพืชในทางน้ำชลประทานและทางน้ำสายหลักในความรับผิดชอบตามนโยบายของกรมชลประทาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและรองรับสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์น้ำและแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่รับผิดชอบให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่องทั่วถึง และสร้างความร่วมมือในการใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นไปตามแผนที่กำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น