อช.ดอยอินทนนท์เฝ้าระวังน้ำตกในเขตอุทยาน

อช.ดอยอินทนนท์เฝ้าระวังน้ำตกในเขตอุทยาน สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2566 ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โดย นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติฯ ได้รายงานว่าขณะนี้บนดอยฝนยังตกต่อเนื่อง และกระจายเกือบทุกพื้นที่ ทางอุทยานฯ ได้แจ้งเตือนไปยังส่วนราชการอำเภอเพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่แล้ว บริเวณแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกแม่กลาง รองรับน้ำจากบนดอย และบริเวณน้ำตกแม่กลางเองก็ยังมีฝนตกปรอยๆ บริเวณน้ำตกวชิรธาร,น้ำตกแม่ยะ,น้ำตกทุ่งเสี้ยว ในเขตอุททยานฯ ก็มีปริมาณน้ำหนาแน่น ตอนนี้ดินชุ่มมาก หวั่นดินสไลด์ ทางเราห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้แหล่งน้ำตกแล้ว และจุดท่องเที่ยวบางส่วนในขณะนี้

คาดการว่าน้ำจากต้นน้ำ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำแม่หอย น้ำห้วยกว๋าว ออกจากป่าพร้อมกันเหมือนปีก่อน ก็จะเกิด น้ำท่วมบ้านแม่กลางบ้านลุ่ม ดอยแก้ว สบเตี๊ยะ…… เหมือนปีก่อน ทางเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ตอนนี้เริ่มเอ่อบางส่วนท่วมบางส่วน และจุดน้ำตกทุกจุดในอุทยาน ทางอุทยาน ได้มีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทุกน้ำตกอย่างเด็ดขาดแล้ว และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและรายงานระดับน้ำทุกระยะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 ทาง บก.ทท.(นทพ.) โดย สนภ.3 นทพ. จัดชุดช่วยเหลือประชาชน เคลื่อนที่เร็ว จำนวน 12 นาย พร้อมรถยนต์ตรวจการณ์ จำนวน 3 คัน และ เรือท้องแบน จำนวน 1 ลำ เข้าช่วยเหลือราษฎร จากเหตุอุทกภัยมวลน้ำในลำน้ำแม่กลางจากยอดดอยอินทนนท์ เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ซึ่งมีระดับน้ำสูงกว่า 50-70 เซนติเมตร เนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคและ น้ำดื่มสะอาด บก.ทท. จำนวน 800 ขวด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ณ บ้านเเม่กลางบ้านลุ่ม อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น