30

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2567

ราคาทองคำสปอตเมื่อวานเริ่มฟื้นตัวขึ้นปิดตลาดเมื่อคืน 2,174 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14 ดอลลาร์ ค่าเงินดอลลาร์เมื่อวานอ่อนค่าลงช่วยหนุนราคาทองคำ ดอลลาร์อินเด็กซ์ล่าสุด 102.78 จากวันก่อน 102.92 แต่ว่าบอลยิวสหรัฐอายุ 2 ปี ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่เป็น 4.64% ส่วน 10 ปี ทรงตัว 4.18% ประเด็นที่ทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นมาจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย สถานการณ์ในตะวันออกกลางมีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่นายกฯอิสราเอล ประกาศว่าพร้อมที่จะโจมตีทางทหาร ในเมืองราฟา ถือว่าเป็นเมืองใหญ่ในฉนวนกาซา ก่อนหน้านั้นเขาเคยประกาศแล้วว่าให้กลุ่มฮามาสนั้นปล่อยตัวประกันทั้งหมดภายใน วันที่ 10 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา แล้วก็พร้อมที่จะโจมตีทางทหาร ซึ่งเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็ยังไม่เกิดเหตุการณ์อะไร ซึ่งถามว่า วันที่ 10 มีนาคม 67 เป็นช่วงเทศกาลรอมฎอนของชาวมุสลิมถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญถ้าบุกช่วงนี้ ชาวมุสลิม ชาวอาหรับ เองก็จะไม่พอใจ ส่วนสงครามรัสเซีย ยูเครนกลายเป็นว่าก็มีประเด็นเข้ามาอีก รัสเซียบอกว่าพร้อมที่จะทำสงครามนิวเคลียร์ แล้วก็รัสเซียก็พร้อมจะทดสอบนิวเคลียร์ ถ้าเกิดสหรัฐมีการทดสอบ ก็เลยกลายเป็นประเด็นขึ้นมาทั้งสถานการณ์ในตะวันออกกลาง สงครามรัสเซียก็ยังไม่จบสักที ส่วนกองทุน SPDR เข้ามาซื้อทองคำ 1.73 […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2567

ราคาทองคำสปอตเมื่อวานแก่วงตัวในกรอบแคบๆ 2,174 ดอลลาร์ ถึง 2,188 ดอลลาร์ เริ่มลดความร้อนแรงลง แต่ว่าปิดตลาดก็ยังเพิ่มขึ้นได้อยู่ ปิดที่ 2,184 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.52 ดอลลาร์ ตลาดก็ยังตอบรับ การคาดการณ์ว่าเฟดน่าจะลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ก็เลยเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำได้อยู่ แต่ว่าดอลลาร์เริ่มแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่วันศุกร์ดอลลาร์อินเด็กซ์อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์ อยู่ที่ 202.35 เมื่อวานกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเป็น 102.85 ก็เป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ นักลงทุนยังไม่เข้าลงทุนในช่วงนี้อยากรอดูตัวเลขซีพีไอของสหรัฐฯที่จะประกาศในคืนนี้ ส่วนกองทุน SPDR ถือครองทองเท่าเดิม คืนนี้ช่วง 1 ทุ่มครึ่ง สหรัฐฯ จะเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคซีพีไอ เดือน กุมภาพันธ์ ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบรายปี ตัวเลขเงินเฟ้อไม่ได้ลดลงเท่ากับเดือนก่อนที่อยู่ 3.1% ส่วนเมื่อที่ปลายเดือนเพิ่มขึ้น 0.4% เร่งตัวสูงขึ้นหลังจากที่เดือนมกราคมเพิ่มขึ้นถึง 3% สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในช่วงระหว่างวันอาจจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์เคลื่อนไหวกรอบแคบแล้วก็รอลุ้นตัวเลขซีพีไอของสหรัฐฯในคืนนี้เป็นหลักฐาน ซึ่งถ้าเกิดออกมาสูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้กลางคืนก็กลับมากังวลว่าเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อาจจะเร่งตัวสูงขึ้นก็จะมีแรงเทขายทองคำออกมา แต่ถ้าเกิดซีพีไอออกมาต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ก็เป็นปัจจัยหนุนให้ทองคำยังขึ้นได้ต่อแล้วก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ ตลาดก็มั่นใจว่าเฟดอาจจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ทองคำระยะสั้น แนวรับ 2,170 […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันอาทิตย์ ที่ 7 มีนาคม 2567

ราคาทองคำสปอตยังคงเดินหน้าปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เมื่อคืนราคาทองคำทำจุดสูงสุดใหม่อยู่ที่  2,152 ดอลลาร์ ปิดตลาดเมื่อคืน 2,147 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20 ดอลลาร์ ตัวเลขการจ้างงานเอกชน เอดีพี เดือน กุมภาพันธ์ ออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เพิ่มขึ้น 140,000 ตำแหน่ง แต่ว่าที่สำคัญน่าจะเป็นการแถลงไปการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส คืนที่ผ่านมาท่านแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร ประธานเฟด บอกว่า ปีนี้เฟดลดดอกเบี้ยแน่ๆ แม้ว่าจะไม่ได้ฟันธงว่าจะเป็นเมื่อไหร่ท่านกล่าวว่า “ขอให้มั่นใจมากขึ้นก่อนว่าชนะเงินเฟ้อได้ถึงจะลดดอกเบี้ยมองว่าตอนนี้เศรษฐกิจแข็งแกร่ง ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง เศรษฐกิจยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ก็มองว่าเงินเฟ้อก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ว่าขอให้มั่นใจก่อนว่าเงินเฟ้อจะต้องลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าลดดอกเบี้ยเร็วเกินไปก็อาจจะไม่ดี ส่วนกองทุน SPDR ขายทองคำออกมา 4.03 ตัน เมื่อวานนี้ดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างมาก 103.77 เป็น 103.35 จุด การแถลงครั้งนี้ของประธานเฟด เนื้อหาก็เป็นไปตามที่เราเคยได้ยินมา แต่ว่าตลาดก็ประเมินว่า ท่านให้ความเห็นที่เป็นสายพิราบ มากขึ้นเล็กน้อยก็เลยทำให้เมื่อวานเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงช่วยหนุนราคาทองคำอย่างมากทีเดียว ส่วนคืนนี้จะเป็นการแถลงไปการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟด เป็นคืนที่ 2 เป็นการแถลงต่อวุฒิสภา เนื้อหาการแถลงน่าจะไม่แตกต่างจากเดิม ก็อาจจะไม่ได้มีผลกับราคาทองคำ ส่วนจำนวนผู้ขอรับการว่างงานตลาดประเมินว่าจะเพิ่มขึ้น 2,000 ราย เป็น […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567

ราคาทองคำสปอตยังคงเดินหน้าปรับตัวขึ้นแรงอย่างต่อเนื่อง เมื่อคืนปรับตัวพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ แตะ 2,141 ดอลลาร์ จากเดิมที่เคยทำไว้คือวันที่ 4 ธันวาคม 2100 ที่ 44 ดอลลาร์ ก่อนที่จะมีแรงเทขายออกมาปิดตลาดเมื่อคืน  2,127 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13 ดอลลาร์ ปัจจัยหนุนเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง แล้วก็สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางก็ยังช่วยหนุนราคาทองคำอยู่ เมื่อคืนสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการ เดือน กุมภาพันธ์ ตัวเลขออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็คือลดลงเหลือ 52.6 น้อยกว่าตลาดคาดการณ์ว่าจะออกมา 53 ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน เดือนมกราคม ก็ออกมาย่ำแย่หดตัวลง 3.6% ขณะที่ตลาดประเมินว่าน่าจะเพิ่มขึ้น 4.3% ตรงนี้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า สหรัฐอเมริกาอาจจะเริ่มชะลอตัวลง แล้วก็มีความเป็นไปได้ว่าเฟดอาจจะต้องเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยลง ส่วนกองทุน SPDR ถือครองทองเท่าเดิม สำหรับคืนนี้ติดตามการแถลงนโยบายทางการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส วันแรกก็จะเป็นการแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้วก็มีการติดตามตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเอดีพี เดือนกุมภาพันธ์ รอบนี้ตลาดประเมินว่าจะเพิ่มขึ้น 149,000 ตำแหน่ง จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร เดือนมกราคม ตลาดประเมินว่าน่าจะออกมาลดลงด้วยเหลือ 8.8 ล้าน ตำแหน่ง สำหรับการแถลงนโยบายการเงินของประธานเฟด ถ้าเกิดท่านแถลงเหมือนเดิมว่าการลดดอกเบี้ยต้องรอดูข้อมูลเศรษฐกิจ แล้วก็ต้องมั่นใจว่าเงินเฟ้ออาจจะต้องลดลงสู่เป้าหมาย […]

คนไทยหนี้ครัวเรือนปี 67 พุ่งแตะ 91.4% ต่อ GDP

ในยุคที่เศรษฐกิจมหภาคก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เรามักพบว่าตัวชี้วัดหนึ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความเจริญนี้คือสถานการณ์หนี้ครัวเรือนในประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงแต่สูงเกิน 90% ของจีดีพีที่บันทึกไว้ที่ 94% แต่ปัจจุบันได้ปรับตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 90.9% แล้วในปี 2567 จากการประเมินของทีทีบี คาดการณ์ว่าสัดส่วนหนี้ครัวเรือนอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 91.4% ต่อจีดีพี สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของหนี้บัตรเครดิต, หนี้ลิสซิ่ง, และหนี้ส่วนบุคคล ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือปัจจัยหลักที่ทำให้สถานการณ์หนี้ครัวเรือนนี้เปราะบางและมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้น ประการแรก คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรายได้ที่เติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้คนส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเงิน ประการที่สอง คือ ต้นทุนทางการเงินที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือน ประการสุดท้าย คือ พฤติกรรมการก่อหนี้ที่ขาดวินัยทางการเงิน ทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อของวงจรหนี้ที่ไม่สิ้นสุด ข้อมูลล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่า ณ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 หนี้ครัวเรือนไทยมีมูลค่าคงค้างอยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 90.9% ของจีดีพี สถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการชะลอตัวของหนี้ครัวเรือนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถาบันการเงินอย่างธนาคารพาณิชย์เริ่มมีความระมัดระวังมากขึ้นในการอนุมัติสินเชื่อ จากการสำรวจคุณภาพของหนี้ครัวเรือน พบว่ามีแนวโน้มการด้อยคุณภาพลง สะท้อนผ่านสัดส่วนหนี้เสีย (NPL) ในระบบธนาคารพาณิชย์ที่อยู่ที่ 2.79%, หรือประมาณ […]

จีนตั้งเป้า ‘เศรษฐกิจ’ โตราว 5% ในปี 2024

รายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลจีน ซึ่งเสนอต่อสภานิติบัญญัติระดับชาติเพื่อการพิจารณาในวันอังคาร (5 มี.ค.) ระบุว่าจีนตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปี 2024 อยู่ที่ราวร้อยละ 5 และจะสร้างตำแหน่งงานในพื้นที่เมืองมากกว่า 12 ล้านอัตรา รวมถึงรักษาอัตราการว่างงานในพื้นที่เมืองกลุ่มสำรวจอยู่ที่ราวร้อยละ 5.5.รายงานระบุว่าจีนจะยังคงดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบด้วยอัตราส่วนการขาดดุลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ร้อยละ 3 และการขาดดุลของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 1.8 แสนล้านหยวน (ราว 9 แสนล้านบาท) จากปีงบประมาณ 2023.จีนจะออกตราสารหนี้เฉพาะกิจสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น มูลค่า 3.9 ล้านล้านหยวน (ราว 19.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1 แสนล้านหยวน (ราว 5 แสนล้านบาท) และจะออกพันธบัตรรัฐบาลเฉพาะกิจระยะยาวพิเศษในช่วงหลายปีข้างหน้า เพื่อดำเนินยุทธศาสตร์ระดับชาติที่สำคัญและสร้างความมั่นคงในด้านต่างๆ เริ่มต้นด้วยมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (ราว 5 ล้านล้านบาท) ในปีนี้.ขณะเดียวกันจีนจะมุ่งดำเนินนโยบายดูแลความเสี่ยงและเสถียรภาพของระบบการเงินอย่างต่อเนื่อง (แฟ้มภาพซินหัว : การจราจรย่านศูนย์กลางธุรกิจในเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 6 มิ.ย. 2022)

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันที่ 5 มีนาคม 2567

ทองปรับตัวขึ้นแรงต่อเนื่องทะลุแนวต้านสำคัญ ราคาทองคำสปอตเมื่อคืนปรับตัวขึ้นแรงอย่างต่อเนื่อง และทำจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือนทะลุแนวต้านสำคัญ 2,088 ดอลลาร์ ขึ้นมาได้แล้วก็แนวต้าน 2,100 ดอลลาร์ ปิดตลาดเมื่อคืน 2,114 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 31 ดอลลาร์ ปัจจัยทางเทคนิคสนับสนุนราคาทองคำอย่างมากตอนนี้ ขณะที่มุมมองของตลาดคาดการณ์ว่าปีนี้เฟดก็จะลดดอกเบี้ย 4 ครั้ง ปรับมุมมองตั้งแต่วันศุกร์ ทางด้านกองทุน SPDR ขายทองคำออกมา 2.3 ตัน วันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC-National People’s Congress) นักลงทุนให้ความสนใจประเด็นหลัก คือ การตั้งเป้าหมายการเติบโต จีดีพี ของจีน แล้วก็นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ตรงนี้มีผลกระทบกับความต้องการทองคำในฐานะที่จีนเป็นประเทศที่ใช้ทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลก ทางด้านสหรัฐมีการเปิดเผยดัชนีไอเอสเอ็ม ภาคการบริการ เดือนกุมภาพันธ์ ตลาดประเมินว่าอาจจะออกมาลดลงเหลือ 52.9 ตัวเลขตรงนี้น่าสนใจ ถ้าเกิดออกมาลดลงก็น่าจะช่วยหนุนราคาทองคำได้อีก แนวโน้มราคาทองคำทางด้านเทคนิคเป็นขาขึ้น เมื่อวานนี้ปิดแท่งเขียวยาวๆ แท่งหนึ่งแล้วสะท้อนให้เห็นว่าแรงซื้อยังมีอย่างต่อเนื่องอยู่ แล้วก็ปิดใกล้จุดสูงสุดของวันด้วย แนวต้าน 2,120 ดอลลาร์ ผ่านขึ้นไปได้ 2,130 ดอลลาร์ แล้วก็มีเป้าหมายที่อาจจะกลับไปใกล้ […]

ประมาณการผลิตภัณฑ์ มวลรวมภาคเหนือ ปี 66-67

เศรษฐกิจภาคเหนือปี 66 ขยายตัว 1.7-2.7%ขณะที่ปี 67 ขยายตัวชะลอลงเป็น 0.9-1.9%  ปี 66 ขยายตัว จากผลผลิตเกษตรที่ดีในช่วงครึ่งปีแรก และภาคอุตสาหกรรม ตามความต้องการบริโภคภายในประเทศและการผลิตเพื่อส่งออก เช่นเดียวกับ ภาคการค้าขยายตัวดี ตามการจ้างงาน รายได้ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในครั้งก่อน จากผลผลิตเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากฝนทิ้งช่วงจากภาวะเอลนีโญในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนฟื้นตัวช้า รวมทั้งภาคก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ จากงบประมาณที่ล่าช้าและความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน  ปี 67 ขยายตัวชะลอลง จากผลผลิตเกษตรหดตัว โดยเฉพาะช่วงครึ่งแรกปีจากภาวะเอลนีโญ และผลผลิตอุตสาหกรรมเพื่อส่งออกชะลอลง เนื่องจากคู่ค้ามีสินค้าคงคลังในระดับสูงหลังเร่งซื้อไปในปีก่อน อย่างไรก็ดี ผลผลิตเกษตรหดตัวน้อยกว่าที่ประเมินไว้ในครั้งก่อน จากสภาพอากาศที่มีแนวโน้มกลับสู่ปกติในช่วงกลางปี ที่มา : สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, F = ประมาณการ1/ ข้อมูลจริงถึงปี 66 ประมาณการโดย ธปท. จากแถลงข่าวผลการประชุม กนง. ครั้งที่ 1/25672/ ข้อมูลจริงถึงปี 64 ประมาณการเศรษฐกิจภาคเหนือ โดยส่วนเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานภาคเหนือ ก.พ. 2567 ตัวเลขในวงเล็บ ( ) แสดงประมาณการรอบ ส.ค. 2566 ทั้งนี้ การศึกษาจัดทำประมาณการจากข้อมูลเบื้องต้น ณ ปัจจุบัน […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567

ราคาทองคำสปอตสัปดาห์ที่แล้วยังคงเดินหน้าปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ สอง วันศุกร์ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรงปิดตลาด 2,082 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 38 ดอลลาร์ ตลอดทั้งสัปดาห์ทองคำเพิ่มขึ้น 47 ดอลลาร์ หลักๆ ก็คงเป็นวันศุกร์ที่ทองคำปรับตัวขึ้นแรง วันพฤหัส สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพีซีอีพื้นฐาน เดือน มกราคม ออกมาตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็ถือว่าช่วยหนุนทองคำได้ในวันพฤหัส แต่ว่าวันศุกร์มีตัวเลขดัชนีไอเอสเอ็มภาคการผลิต เดือน มกราคม ออกมาย่ำแย่ลดลงเหลือ 47.8 น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะออกมา 49.5 ตัวเลขตรงนี้ ดัชนีต่ำกว่า 50 สะท้อนถึงการหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐติดต่อกันมา 16 เดือนแล้ว มีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน กุมภาพันธ์ ที่ประกาศออกมาก็ออกมาย่ำแย่ด้วย ลดลงเหลือ 76.9 น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะออกมา 79.6 ส่วนกองทุน SPDR สัปดาห์ที่แล้วขายทองคำออกมา 4.04 ตัน ปีนี้ขายออกมาทั้งสิ้น 55 ตัน สัปดาห์นี้มีประเด็นที่ต้องติดตาม 3 ประเด็น คือ 1. การแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส วันพุธ มีการแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร […]

ชาวไทยจองเที่ยวจีนพุ่งสูง หลังเปิดศักราช ‘ยุคฟรีวีซ่า’ ระหว่างกัน

หนานหนิง, 3 มี.ค. (ซินหัว) — ข้อตกลงยกเว้นวีซ่าระหว่างจีนและไทยสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) ที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดศักราช “ยุคปลอดวีซ่า” ระหว่างจีนและไทยซึ่งเป็นประเทศที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งนักท่องเที่ยวที่สำคัญของกันและกัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวชาวไทยก็เดินทางไปเที่ยวยังประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ในวันแรกของการดำเนินข้อตกลงยกเว้นวีซ่า ด่านตรวจคนเข้าเมืองหลายแห่งในจีนมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าประเทศแตะจุดสูงสุด โดยเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) เที่ยวบิน ดีดี3110 (DD3110) ซึ่งให้บริการโดยสายการบินนกแอร์ บินตรงจากกรุงเทพฯ สู่นครหนานหนิง ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติหนานหนิง อู๋ซวี ในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนอย่างราบรื่นในช่วงเที่ยง โดยในเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารชาวไทย 56 รายที่ใช้สิทธิ์นโยบายฟรีวีซ่าได้สำเร็จในขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและเริ่มการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจีน นักเดินทางชาวไทยคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าการเดินทางเข้าประเทศจีนจะสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้นหลังจากการยกเว้นวีซ่าดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักธุรกิจที่เดินทางระหว่างจีนและไทยในระยะยาว ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซินหัวของจีน พบว่าปัจจุบันมีเที่ยวบินระหว่างจีนและไทยที่ด่านหนานหนิงราว 46 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และจำนวนผู้โดยสารชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่นี่เป็นศูนย์กลางการบินของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่จำนวนผู้โดยสารชาวไทยทั้งขาเข้าและขาออกผ่านด่านหนานหนิงคิดเป็น 2 ใน 5 ของจำนวนผู้โดยสารชาวต่างชาติทั้งหมดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเหตุผลหลักในการเดินทางเข้าออกประเทศจีนคือการท่องเที่ยว การเยี่ยมครอบครัว และการเดินทางเพื่อธุรกิจ ข้อมูลจากเว็บไซต์ซีทริป (www.ctrip.com) ระบุว่าในวันที่ 1 มี.ค. ยอดจองผลิตภัณฑ์ของนักเดินทางชาวไทยไปยังจีนเพิ่มขึ้น […]

ไต้หวันรับคำสั่งซื้อจากแผ่นดินใหญ่ เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.

ไทเป, 29 ก.พ. (ซินหัว) — สำนักกิจการเศรษฐกิจเกาะไต้หวันทางตอนใต้ของจีน รายงานว่ากลุ่มบริษัทไต้หวันได้รับคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกจากแผ่นดินใหญ่และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนในเดือนมกราคม มูลค่า 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.8 แสนล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เมื่อเทียบปีต่อปีคำแถลงจากสำนักฯ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ระบุว่าคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น แผงวงจรรวมสำหรับโทรศัพท์มือถือ หน่วยความจำ และแผงวงจรพิมพ์ ในเดือนมกราคม รวมอยู่ที่ 1.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.13 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.9 เมื่อเทียบปีต่อปีทั้งนี้ กลุ่มบริษัทไต้หวันได้รับคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกในเดือนมกราคมทั้งหมด 4.84 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.73 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยการเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งของภาคธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการประมวลผลระดับสูงอย่างไรก็ดี ปริมาณคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกทั้งหมดยังคงเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยและอาจเปลี่ยนแปลงในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องด้วยความไม่แน่นอนในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์(แฟ้มภาพซินหัว : ทีมนักวิจัยปรับแต่งหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่ห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 31 ม.ค. 2024)

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567

ราคาทองคำสปอตยังคงปรับตัวขึ้นต่อขึ้นไปทดสอบแนวต้าน  2,010 ดอลลาร์ แต่ยังไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ ก่อนที่จะมีแรงเทขายออกมาปิดตลาดเมื่อคืน 2,030 ดอลลาร์ ลดลง 1 ดอลลาร์ ทองคำมีปัจจัยหนุนหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน กุมภาพันธ์ ลดลงเหลือ 106.7 ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ไว้หลังจากที่ตัวเลขตรงนี้เพิ่มขึ้นติดต่อกันมา 3 เดือน ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน มกราคม ก็ออกมาย่ำแย่หดตัว 6.1% มากกว่าตลาดคาดการณ์ว่าจะหดตัว 4.9% การหดตัวถึง 6.1% เป็นการหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ เดือน เมษายน ปี 2563 ส่วนกองทุน SPDR เมื่อวานขายทองคำออกมา 0.87 ตัน คืนนี้สหรัฐจะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 4 เป็นประมาณการครั้งที่ 2 ตลาดประเมินว่าจะขยายตัว 3.3% ก็จะเท่ากับครั้งก่อน คาดว่าน่าจะไม่ค่อยมีผลกระทบกับราคาทองคำเท่าไหร่ ไม่เหมือนที่เปิดเผยครั้งแรก ครั้งนั้นออกมาขยายตัว 3.3% เซอร์ไพรส์ตลาดอย่างมากเพราะตลาดคาดการณ์ว่าจีดีพีจะขยายตัวแค่ 2% เท่านั้น ก็มองว่าครั้งนี้อาจจะไม่ค่อยมีผลมาก นอกจากออกมาแบบแตกต่างจากตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้มีการแถลงของประธานเฟด สาขา […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

สัปดาห์ที่แล้วละทองคำสปอตปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ลดลงติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ถึงแม้ว่าการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟด ครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดกังวลถึงความเสี่ยงถ้าเกิดเฟดลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป แต่ว่าราคาทองคำก็ปรับตัวลงตอบรับแล้วว่าเฟดไม่ได้ลดเร็วอย่างที่ตลาดได้มีการคาดการณ์ไว้ โดยวันพฤหัสก็มีตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐออกมาแข็งแกร่งก็คือจำนวนผู้ขอรับการว่างงานออกมาต่ำที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ ทำให้ตลาดก็ปรับมุมมองแล้วว่าเฟดน่าจะลดดอกเบี้ยในปีนี้เพียง 3 ครั้ง ก็เท่ากับที่เฟดประมาณการไว้ สำหรับสถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดช่วยหนุนราคาทองคำ โดยที่สหรัฐวีโต้ร่างมติหยุดยิงที่ประชุมของยูเอ็นเอสซีให้อิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยไม่มีเงื่อนไขแล้วก็ทันทีทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางก็ยังดูเหมือนตึงเครียดอยู่ ราคาทองคำสปอตสัปดาห์ที่แล้วฟื้นตัวได้ 22 ดอลลาร์ ส่วนเมื่อวานราคาทองคำเริ่มปรับตัวลดลงปิดตลาดเมื่อคืน 2,031 ดอลลาร์ ลดลง 10 ดอลลาร์ หลังจากที่บอนด์ยิลด์สหรัฐเพิ่มขึ้น ส่วนทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์ที่แล้วขายทองคำออกมา 10 ตัน เมื่อวานถือครองทองเท่าเดิม ส่วนสัปดาห์นี้ติดตามตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาส 4 ในวันพุธ แล้วก็ตัวเลขและดัชนีราคาพีซีอี(PCE)พื้นฐาน อัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของเฟดที่ประกาศในวันพฤหัส ส่วนวันนี้ติดตามยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือน มกราคม ตลาดคาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 4.7% ดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองใหญ่ตลาดคาดการณ์ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 6% ตัวนี้ก็เร่งตัวสูงขึ้น แนวโน้มราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวลักษณะที่เป็นไซต์เวย์ กรอบการเคลื่อนไหว 2,025 ดอลลาร์ ถึง 2,040 ดอลลาร์ ที่น่าสนใจก็คือยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนถ้าเกิดออกมาไม่ดีจะช่วยหนุนราคาทองคำให้ไปต่อได้ทองคำแนวรับ 2,025 […]

คนไทยวิกฤต “หนี้ท่วม” เศรษฐกิจโดนฉุด หนี้ครัวเรือนรอกระแทกซ้ำ

ทำไมการคาดการณ์เศรษฐกิจถึงมีข้อมูลว่ามันโตขึ้น แต่ในภาพรวมกลับพบว่าแย่ลง การทำมาหากินในแต่ละวันรายได้ทำไมถึงไม่พอใช้แล้วเศรษฐกิจที่บอกว่ามันจะดีมันดีมาจากตรงไหนมันใช่เราในนั้นรึเปล่า หรือนี่มันเป็นเพียงแค่เรื่องของความรู้สึก หรือมันคือข้อเท็จจริงกันแน่ มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดถ้าคุณจะรู้สึกแบบนั้น เพราะเราอยู่ในระบบเศรษฐกิจที่มันโตแบบเหลื่อมล้ำ ความรวยกระจุกตัว แต่ความจนกระจายไปทั่วประเทศ นั้นทำให้เกิดกลไกทางเศรษฐกิจที่ทำให้ผลกระทบต่อคนมันแตกต่างกันไปตามภาระและรายได้ที่มีต่างกันนั่นเองแล้วเราจะรู้ได้อย่างไร มันมีจุดเริ่มครับ เริ่มจากตรงนี้ก่อน จีดีพี(GDP) คงจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีกับคำว่า จีดีพี(GDP) คือตัวเลขที่จะบอกได้ว่าเศรษฐกิจภายในของประเทศนั้นๆ เติบโตแล้วมันวัดจากอะไร วัดกันจาก การผลิตสินค้า บริการ การจับจ่ายใช้สอย ภาษีที่เกิดขึ้น การค้า การลงทุน ถ้าจีดีพีเป็นบวก คือ โต แต่ถ้า จีดีพีเป็นลบก็คือชะงัก แต่มันไม่สามารถที่จะบ่งบอกได้ว่าคุณภาพชีวิตจริงๆของประชาชนเป็นอย่างไร เพราะมันคือการคิดเฉลี่ยทุกอย่างที่เกิดขึ้นจากเม็ดเงินของทั้งคนรวยและคนจน สิ่งนึงที่จะบอกคุณได้ว่าคุณภาพชีวิตในตอนนี้ดีหรือร้ายอย่างไรก็คงจะหมายถึง สภาพสังคม ตัวเลขที่เห็นเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจนก็คือ หนี้ครัวเรือน สถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่ในขนาดนี้ คือ หนี้ภาคครัวเรือนกำลังเติบโตแซงหน้าจีดีพีไปแล้วคุณสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติจำกัดหรือเครดิตบูโร เปิดเผยว่าในขณะนี้หนี้ครัวเรือนเติบโตกว่า 13.7 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้นับว่าเป็นหนี้เสียไปแล้ว คือ ค้างเกินกว่า 90 วัน คือ หนี้เสียโดยสมบูรณ์มีมูลค่ากว่า หนึ่งล้านล้าน บาท ถ้านำมาขยายส่วนนี้ออกมาจะพบว่า 18% […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

ราคาทองคำสปอตเมื่อวานปิดตลาด  2,024 ดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อย 1.3 ดอลลาร์ ปัจจัยกดดันทองคำมาจากสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับการว่างงานตัวเลขออกมาดีลดลง 12,000 รายเหลือ 201,000 ราย  ตรงเนี้ยต่ำที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังมีความแข็งแกร่งอยู่ ส่วนยอดขายบ้านมือสอง เดือนมกราคม ก็ออกมาดีเกินคาด ตัวเลขจริงออกมา 4 ล้านยูนิต มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ออกมา 3.96 ล้านยูนิต แต่ทองคำก็มีแรงซื้อกลับเข้ามาก็มีตัวเลขตัวหนึ่งที่ออกมาไม่ดีก็คือ ดัชนีพีเอ็มไอ ภาคการบริการ เดือนกุมภาพันธ์ ตัวเลขลดลงเหลือ 51.3 แล้วก็ออกมาแย่กว่า ตลาดคาดการณ์ด้วยว่าจะออกมา 52.4 ส่วนกองทุน SPDR ขายทองคำออกมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อวานขายออกมาอีก 2 ตัน คืนนี้ไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องติดตาม สัปดาห์หน้าติดตามจีดีพีสหรัฐไตรมาส 4 แล้วก็ตัวเลขดัชนีราคาพีพีซีพื้นฐานของสหรัฐ สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์กรอบการเคลื่อนไหว 2,020 ดอลลาร์ ถึง 2,030 ดอลลาร์ แนวรับ 2,020 ดอลล่าร์ และ 2,010 […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ราคาทองคำสปอร์ตยังคงเดินหน้าปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ปิดตลาดเมื่อคืน  2,023 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6 ดอลลาร์ ปัจจัยหนุน 2 เรื่อง เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และ จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงโดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ(Dollar Index) ล่าสุด 104.05 หลังจากที่แข็งค่าขึ้นที่สุดเกือบแตะ 105 จุดในวันพุธที่แล้วหลังจากที่สหรัฐเปิดเผย ซีพีไอ ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่วนเมื่อวานนี้ช่วงเช้าจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี หรือว่า แอลพีอาร์(LPR) อายุ 5 ปี 0.25% เหลือ 3.95% ตรงนี้ก็คาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา กระตุ้นในส่วนของ เศรษฐกิจได้แล้วก็อาจจะทำให้ความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นได้เช่นเดียวกัน ส่วนกองทุน SPDR เมื่อวานขายทองคำออกมา 1.73 ตัน ปีนี้ผ่านไปแค่เดือนกว่าๆ ขายออกมาแล้ว 43 ตัน ถือว่าเยอะ ส่วนคืนนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดครั้งล่าสุด ก็คิดว่าจะเห็นรายละเอียดมุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดเกี่ยวกับแนวโน้มดอกเบี้ย แต่ว่าหลังประชุมเฟดเราก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ก็มาให้ความเห็นกัน หลังการประชุมเฟดครั้งนั้นแถลงการณ์หลังการประชุมก็คือ เฟดบอกแล้วว่าจะไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเร็วๆ […]

เครดิตบูโร เตือน ‘หนี้ครัวเรือนไทย’ วันนี้แตะระดับ 91% เป็นจุดอันตราย

การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยตลอดทั้งปี 2566 เติบโตไม่ถึง 2% แต่ว่าหนี้ครัวเรือนไทยคาดว่าจะเพิ่ม 3.7% พูดง่ายๆ ก็คือโตเยอะกว่าการขยายตัวในระดับตรงนี้ก็มีความหมายว่ามันขยายตัวเร็วกว่าเศรษฐกิจไทยทั้งหมดดังนั้นประเทศไทยก็เป็นประเทศรายได้ปานกลางค่อนข้างไปทางต่ำที่มีปัญหาหนี้ค่อนข้างเยอะ ตัวหนี้เสียของสินเชื่อรถยนต์โตขึ้นมาถึง 28% ด้วยกันซึ่งตรงนี้มีนัยยะก็คือคนที่กำลังผ่อนรถอยู่ผ่อนไม่ไหวแต่ว่าหนี้ที่กำลังจะน่าเป็นห่วงก็คือ หนี้บ้าน คำถามคือภาพใหญ่หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นตรงนี้เป็นประเด็นใหญ่แล้วเป็นประเด็นหลักที่เป็นวาระแห่งชาติ   หนี้เน่าในบ้านเรานั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะว่าที่ผ่านมาหนี้เน่าถือได้ว่าเป็นครึ่งหลังของเศรษฐกิจไทย เพราะหนี้ครัวเรือนบ้านเราหนี้ท่วมเกินกว่า 90% ของจีดีพีเป็นที่เรียบร้อยแล้วจริงๆแล้วถามว่าเท่าไหร่ถึงจะค่อนข้างปลอดภัย จริงๆแล้วไม่ควรจะเกิน 80% แต่พอมันเกิดปัญหาหรือโควิดมาแล้วยังไม่ สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ ก็เลยกลายเป็นว่าหนี้ครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้นกลายเป็น 90% ทีนี้ความน่ากลัวก็คือต่างคนต่างมีความวิตกกังวลในประเด็นนี้แต่ถ้ามองดูจะพบว่าอัตราการเติบโตของหนี้ครัวเรือนไทยถ้าเทียบกับการเติบโตของขนาดเศรษฐกิจหรือจีดีพี พบว่าสัดส่วนการเติบโตหนี้ครัวเรือนเยอะกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม เศรษฐกิจโดยรวมของปี 66 ที่ผ่านมาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 6% โดยรวมตอนนี้ รอไตรมาสที่ 4 ว่าจะต่ำกว่า 1.8% อย่างที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)บอกมาหรือไม่ แต่ว่าหนี้คือการเติบโตที่เชื่อว่าทั้งปีที่แล้วไม่ถึง 2% แต่ว่าหนี้ครัวเรือนไทยคาดว่าจะเพิ่ม 3.7% คือพูดง่ายๆ คือโตเยอะกว่า ยอดสินเชื่อครัวเรือนคงค้างทั้งหมดเลย คือ โลเอาสแตนดิ้ง คุณสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ บอกว่ายอดสินเชื่อครัวเรือนคงค้างทั้งหมดเลย คือ โลเอาสแตนดิ้ง จากฐานข้อมูลของเครดิตบูโรที่มีอยู่ในไตรมาสที่ […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567

ราคาทองคำสปอตยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แต่แกว่งตัวในกรอบที่แคบ 2,010 ดอลลาร์ ถึง  2,022 ดอลลาร์ ปิดตลาดเมื่อคืน 2,017 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์ ตลาดทองคำที่สหรัฐปิดทำการเนื่องจากเป็นวันประธานาธิบดีทำให้ขาดปัจจัยที่มาชี้นำราคาทองคำดอลลาร์ทรงตัวแต่ว่าบอนด์ยีล (Bond Yield )สหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแต่ว่าก็ไม่มากเท่าไหร่ เงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวหลังจากที่เห็นตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐออกมาแย่กว่าตลาดคาดการณ์ไว้ สำหรับบอนด์ยีล (Bond Yield )อายุ 10 ปีล่าสุด 4.32% ส่วนกองทุน SPDR ถือครองทองเท่าเดิม เพราะว่าเมื่อวานตลาดที่นิวยอร์กปิดทำการ วันนี้มีข้อมูลของสหรัฐตัวเดียวแต่ชี้นำภาวะเศรษฐกิจ เดือน มกราคม ซึ่งตลาดประเมินว่าน่าจะหดตัว 0.3% คืนพรุ่งนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดครั้งล่าสุดในช่วงปลาย เดือน มกราคม แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าเคลื่อนไหวในรูปแบบไซด์เวย์ เคลื่อนไหวในกรอบแคบ แต่ว่าก็มีสัญญาณซื้อระยะสั้นเกิดขึ้น การปรับตัวขึ้นดูเหมือนว่าจะมีกรอบจำกัด แนวต้าน 2,022 ดอลลาร์ และ 2,030 ดอลลาร์ แนวรับ 2,010 ดอลลาร์ แล้วก็แนวรับ 2,000 ดอลลาร์ สำหรับราคาทองแท่งของสมาคมปรับเปลี่ยน […]

ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567

สัปดาห์ที่แล้วเราทองคำสปอตปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องแล้วก็หลุดแนวรับสำคัญ 2,000 ดอลล่าร์ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลข เงินเฟ้อ ซีพีไอ เดือน มกราคม ออกมามากกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ตัวเลขวันศุกร์ก็คือ พีพีไอ เงินเฟ้ออีกตัวหนึ่ง ก็ออกมามากกว่าตลาดคาดการณ์ไว้แล้วก็เร่งตัวสูงสุดในรอบ 5 เดือนตัวเลขจริงออกมาก็เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือนมากกว่าตลาดคาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้น 0.1% แล้วก็เพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายปี มากกว่าตลาดคาดการณ์ก็จะเพิ่มขึ้น 0.6% แล้วตอนนี้ตลาดประเมินแล้วว่าเฟดน่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเลื่อน จากเดิมคือ เดือน พฤษภาคม เป็น เดือน มิถุนายนอย่างไรก็ดีวันศุกร์ราคาทองคำ ในช่วงที่ประกาศเงินเฟ้อ พีพีไอ ออกมาเร่งตัวสูงขึ้นมีการปรับตัวลง แต่ในที่สุดก็มีแรงซื้อกลับเข้ามา ปิดตลาดวันศุกร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.4 ดอลล่าร์ ปิดที่ 2,012 ดอลล่าร์ แต่ทั้งสัปดาห์ ลดลง 10 ดอลล่าร์ สำหรับกองทุนเอสทีอาร์โกพลัสยังคงขายทองคำต่อเนื่อง แล้วก็สัปดาห์ก่อนขายออกมา 4.03 ตันนะคะขายมาเลยตั้งแต่ต้นปีนะคะ ณ ปัจจุบันก็คือถึงเมื่อวันศุกร์เนี่ยขายออกมา 41 ตัน ถือว่าเยอะ เพราะว่าถ้าเกิดเทียบทั้งปีที่แล้วเนี่ยขายออกมารวมแล้ว 38 […]

1 2 3 163