ของแพง – รายได้ลด ทำคนไทยเครียดหนัก

มาร์เกตบัซ ผู้นำการวิจัยทางการตลาด เผยผลสำรวจพบ คนไทยจำนวนมาก สุขภาพจิตแย่ลง จากวิกฤตเศรษฐกิจ ค่าครองชีพพุ่ง – รายได้ลง สาเหตุหลักทำคนเกินครึ่งเครียดหนัก

จากการสำรวจคนไทยที่อายุเกิน 15 ปีขึ้นไป จำนวน 1,000 คน พบว่า นับตั้งแต่เกิดปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น คนไทย 70 % เครียดจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง นอกจากนี้ ราคาสินค้าและน้ำมันที่สูงขึ้นประกอบกับการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้คนไทย 52 % รายได้ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มที่รายได้ต่อเดือนไม่มั่นคง มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนมากกว่าปีที่แล้ว 62 % ภาคครัวเรือนมีความเปราะบางทางการเงินมากขึ้น 75 %

ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า คนไทยโดยเฉลี่ย มีค่าใช้จ่ายประมาณ 70 % จากเงินเดือน โดยส่วนใหญ่ใช้จ่ายไปกับอาหารและของใช้ภายในบ้าน สำหรับการวางแผนรับมือค่าครองชีพที่สูงขึ้น 67 % ตั้งใจที่จะลดค่าใช้จ่าย 50 % เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค 43 % เปลี่ยนมาซื้อสินค้าหรือบริการที่มีข้อเสนอดีที่สุด

ทางมาร์เก็ตบัซซ ยังให้ความเห็นว่า แม้คนไทยจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสินค้าและบริการ ช่วงที่ค่าครองชีพสูงขึ้น แต่ก็ยังมีหลายปัจจัยที่รุมเร้า ทั้งรายได้ที่ลดลงสวนทางกับรายจ่ายที่เพิ่มมากขึ้น และยังส่งผลต่อสุขภาพจิตของประชาชนมากขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดปัญหาสังคมอื่นๆ ตามมาภายหลัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น