มอเตอร์โชว์ดัน ยอดขายรถพุ่ง ท่ามกลางเงินเฟ้อ

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เผยว่า สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปี 2565 ยังคงขยายตัว แม้จะเผชิญปัจจัยลบจากพิษเศรษฐกิจ โดยเฉพาะราคาน้ำมัน

ล่าสุด ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รายงานยอดขายรถยนต์ในประเทศล่าสุด ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 64,735 คัน แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 20,084 คัน และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 44,651 คัน โดยรวมเพิ่มขึ้น 15.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว สูงสุดในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ครึ่งปีแรก ปริมาณการขายรถยนต์อยู่ที่ 359,251 คัน เพิ่มขึ้น 16.6 % จากปีที่แล้ว

ซึ่งนายจาตุรนต์ได้กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดรถยนต์เดือนพฤษภาคมขยายตัว เป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ทำให้มีความต้องการในการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้น รวมทั้งความสำเร็จจากงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 (ครั้งที่ 43)  ซึ่งมียอดจองรถยนต์ในงานมากกว่า 31,800 คัน มีผู้บริโภควางเงินดาวน์และได้รับการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้งานดังกล่าวสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เป็นอย่างดี

แต่ปัจจุบัน ยังคงต้องจับตาถึงภาวะราคาน้ำมันและเงินเฟ้อ ที่ยังสูงขึ้น อาจส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจในขณะนี้

ที่มา : มติชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น