เตรียมเฮ! 1 มีนาคมนี้ ฟรีวีซ่า ไทย – จีน

ตามการเปิดเผยของนายกรัฐมนตรีไทย เศรษฐา ทวีสิน ระบุ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม นี้ เป็นไป

การเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการจะเดินทางเข้าประเทศจีน จะไม่ต้องใช้วีซ่าอีกต่อไปเป็นการถาวร เช่นเดียวกันกับนักท่องเที่ยวจีน ที่ต้องการจะเข้ามาในประเทศไทยก็ไม่ต้องใช้วีซ่าด้วยเช่นกัน  โดยพลเมืองทั้งสองประเทศ จะสามารถเดินทางเข้าออกและพำนักในประเทศได้สูงสุด 30 วันต่อการเดินทางเข้าประเทศ 1 ครั้ง ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ  ซึ่งก่อนหน้านี้จีนเปิดให้ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

จากการเปิดเผยของโฆษกรัฐบาลไทย การลงนามข้อตกลงทวิภาคีระหว่างไทยและจีนจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ในขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรียังมีมติปรับโครงสร้างภาษีอากร และภาษีสรรพสามิต โดยเฉพาะภาษีสุราพื้นบ้านปรับเป็น 0% เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ

จากข่าวฟรีวีซ่าไทย-จีนที่ออกไป คาดว่าจะทำให้มีการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนไทย ได้ทำให้หุ้นสายการบิน ท่าอากาศยานไทย และ โรงแรม ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ระบุ ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าไทยในปี 2566 อยู่ที่ 28.04 ล้านคน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสูงสุด 5 อันดับแรก คือ มาเลเซีย 4.5 ล้านคน รองลงมาคือจีน 3.5 ล้านคน ตามด้วยเกาหลีใต้ 1.65 ล้านคน อินเดีย 1.62 ล้านคน และรัสเซีย 1.4 ล้านคน

สำหรับปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 35 ล้านคน โดย 8.2 ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน

ร่วมแสดงความคิดเห็น