หมอเตือน! กัญชา ‘โอเวอร์โดส’ ง่ายกว่ากระท่อม

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 65 นพ.มูฮัมมัดฟาห์มี ตาเละ อาจารย์ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โพสต์เตือนผ่านเฟสบุ๊ก ในการบริโภคกัญชาเปรียบเทียบกับกระท่อม โดยระบุว่า

“กัญชาไม่เหมือนกระท่อมตรงที่ การบริโภคกระท่อมโดยตรงต้องใช้ปริมาณที่เยอะมากประมาณ 20-30 ใบ ถึงจะทำให้เกิดฤทธิ์แบบ opioid (เหมือนใช้ยากลุ่มเฮโรอีน) ซึ่งวิธีการที่จะทำให้เมาถึงขนาดนี้ได้ต้องกินแบบต้มเป็นหม้อ ๆ ยากมากที่คนปกติจะเคี้ยวใบทีละ 20-30 ใบ กินแบบเป็นสลัดอะไรแบบนั้น

แต่สำหรับกัญชาแล้ว การบริโภคในแบบการสูดควันเข้าไปทำให้ประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ดีมาก ทำให้ร่างกายได้รับ THC ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ทำให้เกิดฤทธิ์แบบ opioid ไอตัว THC ปริมาณเพียงนิดเดียวเท่านั้นสามารถทำให้เกิดฤทธิ์เมาได้ และความแตกต่างของร่างกายแต่ละคนก็ตอบสนองต่อ THC ในระดับที่แตกต่างกันมาก (wide range of bioavailability)

คือประมาณว่าสูดไม่ถึง 5 ปี๊ด ก็ถึงกันแล้ว

ถ้าเอาไปกินแบบน้ำมัน ก็เป็นอีกแบบที่เป็นสารสกัดเข้มข้นแล้ว โอกาสจะเกิด overdose ก็ง่ายนะครับ

ในขณะเดียวกันการเข้าถึงกัญชาง่ายกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เด็ก เยาวชน สามารถซื้อได้ง่ายเหล้าเบียร์

ไม่มีเกราะป้องกันอะไรก่อนจะออกกฎหมาย อาจจะมองเป็นความผิดพลาดทางนโยบายที่ไม่ได้ตั้งใจ ตอนนี้ยังไงกระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งสร้างกฎหมายป้องกันการเข้าถึงให้เร็วเหมือนตอนจะพาปลดล็อก ไม่งั้นก็จะเป็นความผิดพลาดทางนโยบายที่ใหญ่โตเกินกว่าจะรับได้ครับ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น