บอกต่อเคล็ดลับการเลือกโถสุขภัณฑ์ราคาถูก ให้ถูกใจทุกคนในบ้าน

สำหรับคนที่ฝันอยากมีห้องน้ำสวยๆ ตามตัวอย่างที่แสดงใน Pinterest หรือ Shutterstock แต่กลัวว่ากว่าจะได้ครบหมดทุกชิ้น งบประมาณคงบานปลาย วันนี้เรามาแชร์ทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกสุขภัณฑ์ราคาถูก มาฝากกัน ลองไปดูกันเลย  

การเลือกสุขภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งโถชักโครก ซึ่งรับบทหนักในการรองรับกิจกรรมทั้งเบาและหนักของทุกคนในบ้านนั้น ให้มีราคาถูก ต้องพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

ชิ้นเดียว VS แยกชิ้น 

ปัจจุบันโถสุขภัณฑ์มีหลายราคาให้เลือก ทั้งแบบราคาถูกและราคาแพง โดยหากเป็นโถชักโครกแบบชิ้นเดียวจะมีราคาแพงกว่าแบบแยกชิ้น เพราะอะไร ลองไปดูกัน 

  • ชักโครกแบบชิ้นเดียว ส่วนใหญ่จะผลิตจากเซรามิกที่เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวกัน แบบไม่มีรอยต่อ จึงมีความสวยงาม จึงมีราคาค่อนข้างสูง โดยเฉลี่ยมักเริ่มต้นที่หลักหมื่นบาท ข้อดีคือไม่ค่อยมีปัญหารั่วซึมและไม่มีปัญหาคราบสกปรกที่มักอยู่ตามรอยต่อต่างๆ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย แถมยังติดตั้งง่ายกว่าโดยไม่ต้องประกอบ แต่ข้อเสียคือ มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำให้ขนย้ายค่อนข้างยาก และหากต้องซ่อมแซมก็ทำได้ยากกว่า 
  • ชักโครกแบบแยกชิ้น ส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนที่นั่งและส่วนถังเก็บน้ำด้านหลัง ข้อดีคือ เป็นโถสุขภัณฑ์ที่มีราคาถูก มีให้เลือกตั้งแต่หลักพันต้นๆ หาซื้อได้ง่าย และสามารถซ่อมแซมแบบแยกส่วนกันได้ง่าย มีน้ำหนักค่อนข้างเบา เคลื่อนย้ายง่าย จึงเป็นที่นิยมมากกว่าชักโครกแบบชิ้นเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ต้องใช้ความระมัดระวังในการประกอบ เพราะหากติดตั้งไม่ดีอาจมีปัญหาการรั่วซึมได้ และข้อเสียอีกประการคือทำความสะอาดค่อนข้างยาก เพราะมีซอกมุม รอยต่อที่สะสมสิ่งสกปรกได้ง่ายกว่าแบบชิ้นเดียว 

ขนาดของชักโครกที่เหมาะสม 

ชักโครกนั้นมีหลากหลายขนาดให้เลือกเพื่อรองรับสรีระผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน เราอาจเคยเห็นโถชักโครกสำหรับเด็กเล็ก ที่น่ารักน่าเอ็นดูมาก เรียกว่าตอบโจทย์เด็กน้อยโดยเฉพาะ ไม่ต้องเสี่ยงกับการนั่งตกโถส้วมของผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่มีพื้นที่รวมถึงงบประมาณที่จะซื้อโถส้วมแยกขนาดนั้น อาจต้องมองหาขนาดโถส้วมที่สามารถรองรับทุกคนในบ้าน โดยก่อนซื้อชักโครกควรทดลองนั่งดูว่าระดับความสูงพอดีหรือไม่ โดยทั่วไปโถสุขภัณฑ์จะมีความสูงจากพื้นถึงโถนั่งประมาณ 14-17 นิ้ว เพื่อให้รองรับได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยในส่วนของเด็กอาจหาฝารองนั่งไซซ์เล็กพิเศษมาติดตั้งและเก้าอี้รองขามาใส่เพิ่มเติมได้ภายหลัง 

รูปแบบการชำระล้าง 

ประเภทการชำระล้างก็มีผลต่อราคาเช่นกัน โดยมีทั้งแบบประหยัดน้ำ หรือแบบชำระแรงดันสูงสะอาดหมดจด ก็มีให้เลือกตามสไตล์ความชอบ 

  • ระบบ Wash Down เป็นระบบที่ใช้น้ำใหม่แทนที่น้ำเก่า ซึ่งค่อนข้างประหยัดน้ำ และมักออกแบบให้ใช้งานได้ 2 ฟังก์ชัน คือแบบ Single Flush ที่ปล่อยน้ำน้อยประมาณ 3 ลิตร สำหรับชำระล้างเวลาถ่ายเบา และแบบ Dual Flush ที่ปล่อยน้ำประมาณ 4.5-6 ลิตร สำหรับชำระล้างเวลาถ่ายหนัก 
  • ระบบ Siphon Jet เน้นการชำระล้างที่รวดเร็วและแรง เพราะออกแบบหัวฉีด (Jet Hole) ที่จะส่งน้ำให้เกิดแรงดึงดูดเพิ่มประสิทธิภาพการชำระล้างอย่างรวดเร็ว โดยจะใช้น้ำประมาณ 6 ลิตร 

เหล่านี้คือทิปเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกโถสุขภัณฑ์ราคาถูก โดยสามารถเลือกได้ตามสไตล์ความชอบและงบประมาณที่มี เพื่อให้คุณมีห้องน้ำในฝันที่สร้างสุขแก่ทุกคนในบ้าน 

ร่วมแสดงความคิดเห็น