POLLUTION พบสารเคมีระดับสูงในวาฬเพชฌฆาต ที่ใกล้สูญพันธุ์

#POLLUTION พบ ‘สารเคมีตลอดกาล’ ระดับสูงในวาฬเพชฌฆาต หรือ ออร์กา แถบประเทศแคนาดาที่ประชากรประจำถิ่นใกล้สูญพันธุ์ โดยสารเคมีนี้มีชื่อว่า ‘4NP’ หรือ 4-โนนิลฟีนอล (4-nonylphenol) ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตเยื่อกระดาษชำระ และพบในสบู่ ผงซักฟอก และการแปรรูปสิ่งทออื่น ๆ

สารเคมีตลอดกาลคือ สารที่คงอยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานาน ไม่หายไปไหน พวกมันเล็ดลอดเข้าสู่ธรรมชาติและมหาสมุทรจากโรงบำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรม และเข้าไปปนเปื้อนสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก จากนั้นนักล่าระดับสูงขึ้นไปก็กินมัน เช่นวาฬเพชฌฆาตกลุ่มนี้ที่มีจำนวนน้อยลงจากการประมงที่มากเกินไปอยู่แล้ว ทำให้พวกมันกลายเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีการปนเปื้อนสารเคมีมากที่สุดในโลก

.

งานวิจัยนี้ได้เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อของวาฬที่เกยตื้นตามแนวชายฝั่งของรัฐบริติชโคลัมเบีย ตั้งแต่ปี 2006 ถึง 2018 จำนวน 6 ตัว ซึ่งพบว่าทุกตัวมีการปนเปื้อนสารเคมี และ 46% ของสารเคมีนั้นคือ 4NP เป็นหนึ่งในสารที่ถูกระบุว่าเป็นสารพิษอินทรีย์แบบถาวร แต่ก็ยังไม่มีใครศึกษารวมทั้งควบคุมด้วย ทำให้มันถูกใช้อย่างไม่มีใครห้าม และมันก็ปนเปื้อนในออร์กาท้องถิ่นของรัฐบริติชโคลัมเบีย

wdcs-na.org

“งานวิจัยชิ้นนี้เป็นสัญญาณเตือนภัยของวาฬภาคใต้ที่เป็นประชากรใกล้สูญพันธุ์ และอาจเป็นไปได้ว่าสารปนเปื้อนมีส่วนทำให้จำนวนประชากรลดลง เราแทบรอไม่ไหวแล้วที่จะปกป้องสายพันธุ์นี้” ดร. ฮวน โฮเซ่ อาลาวา (Dr Juan José Alava) จากหน่วยวิจัยมลพิษทางทะเลที่สถาบันเพื่อมหาสมุทรและการประมง (the Institute for the Oceans and Fisheries, IOF) กล่าว

.

ขณะที่ทีมงานคนอื่น ๆ กล่าวเสริมว่านี่เป็นครั้งแรกที่พบ 4NP ในออร์กา เนื่องจากยังไม่ค่อยมีใครวิจัยเกี่ยวกับสารนี้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล เพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น พวกเขาจะทำการศึกษาต่อไป เพื่อปกป้องสิ่งมีชีวิตเหล่านี้

.

“ไม่เคยพบสารประกอบนี้มาก่อน และมันพบในวาฬเพชฌฆาตซึ่งเป็นสัตว์นักล่าอันดับต้น ๆ นั่นหมายความว่าสารปนเปื้อนกำลังเข้าสู่ระบบอาหาร” ดร. อาลาวา กล่าว

.

นอกจากจะปนเปื้อนในตัวมันเองแล้ว นักวิจัยยังพบว่ามลพิษจะสามารถส่งต่อจากแม่ไปยังลูกในครรรภ์ได้อีกด้วย และ 95% ในนั้นคือ 4NP พวกเขาชี้ว่ารัฐบาลต้องรีบกำหนดนโยบายจำกัดการใช้งานที่น่ากังวลนี้ รวมทั้งจัดการกับแหล่งที่มาของมลพิษทางทะเล และไม่ใช่แค่กับวาฬเพชฌฆาตเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ มนุษย์ก็เช่นกัน

ดร.อลาวากล่าว “เราเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเรากินปลาแซลมอนแปซิฟิกด้วย ดังนั้นเราต้องคิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อสุขภาพของเราเช่นเดียวกับอาหารทะเลอื่น ๆ ที่เราบริโภค”

วาฬเพชฌฆาต เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของโลมามหาสมุทรที่ได้ถูกพบเจอเมื่อ 11 ล้านปีก่อนที่ผ่านมามันมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “ออก้า” ซึ่งในปัจจุบันจะมีการเรียกชื่อนี้กันมาขึ้น แต่ถึงอย่างไรคนส่วนใหญ่ก็มักจะเรียกวาฬชนิดนี้ว่าวาฬเพชฌฆาตอยู่ดี วาฬเพชฌฆาตนั้นชื่อนี้มาจากพฤติกรรมการล่าของมันที่กินสัตว์น้ำทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ปลาทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่ฉลาม สิงโตทะเล แมวน้ำ หรือแม้กระทั่งวาฬขนาดใหญ่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เป็นสายพันธุ์เดียวกับมัน แต่สิ่งมีชีวิตเดียวที่มันจะไม่กิน ไม่ล่าเลยคือ มนุษย์ แต่ถึงอย่างไรก็ตามด้วยชื่อของมันทำให้มนุษย์หลายคนเกรงกลัวทั้งๆ ที่จริงแล้ววาฬเพชฌฆาตมีนิสัยขี้เล่น เฉลียวฉลาดมา นอกจากนี้วาฬเพชฌฆาตยังถือว่าเป็นสัตว์ที่มีสังคมมากแห่งท้องมหาสมุทร มันจึงโดนขนานนามว่า หมาป่าแห่งท้องทะเลนั่นเอง

ลักษณะเด่นที่ทำให้เรารู้ว่าวาฬตัวนี้เป็นวาฬเพชฌฆาตก็คือ วาฬเพชฌฆาตมีสีดำ แต่ช่วงอกและหน้าท้องของมันรวมถึงรอบดวงตาจะเป็นสีขาว ลำตัวมีขนาดใหญ่มากโดยตัวผู้นั้นมีความยาวสูงสุดเกือบ 10 เมตรน้ำหนักสูงสุดคือ 10 ตัน ครีบของมันเป็นเหมือนสามเหลี่ยมใหญ่ถึง 2 เมตรแข็งแรง ที่สำคัญมันสามารถว่ายน้ำได้รวดเร็วถึง 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

วาฬเพชฌฆาต (Killer Whale) หรือ ออร์กา (Orca) นั้นแม้จะมีคำว่า วาฬ อยู่ในชื่อ แต่พวกเขาก็ไม่ใช่วาฬจริง ๆ แต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่ในวงศ์ ‘โลมา’ โดยจัดว่าเป็น โลมาที่ตัวใหญ่ที่สุด จากสารคดี Secret of the Whales โดย National Geographic ระบุว่าพวกเขามีอยู่ทั่วโลก และแต่ละแห่งก็มีวัฒนธรรมของตัวเองอย่างโดดเด่น ไม่มีใครอยากให้ความหลากหลายนี้หายไปแม้แต่อย่างเดียว

.

ที่มา
Environman

The Guardian : High levels of ‘forever chemical’ found in endangered orcas in Canada

Phys.org : Toxic toilet paper and long-lasting chemicals found in endangered killer whales

Science Daily : Toxic toilet paper and long-lasting chemicals found in endangered killer whales

CBC News : Toilet paper toxin found in endangered killer whales, B.C. researchers say
WDCS

ร่วมแสดงความคิดเห็น