รร.รัฐราษฎร์บำรุงจับมือ อบจ.แพร่เพิ่มทักษะการว่ายน้ำ

รร.รัฐราษฎร์บำรุงจับมือ อบจ.แพร่เพิ่มทักษะชีวิตว่ายเป็นเล่นน้ำปลอดภัยเป็นปีที่ 4 ผู้ปกครองต่างชื่นชมทำได้ดี

……..นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง เผยกับผู้สื่อข่าวว่า โรงเรียน
รัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้เห็นว่า ทักษะว่ายน้ำเป็นและสามารถเล่นน้ำอย่างปลอดภัยของนักเรียน เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อเด็กเป็นอย่างยิ่ง โดยนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่ดีของเด็กแล้ว หากนักเรียนมีทักษะการว่ายน้ำเป็น จะทำให้นักเรียนมีความปลอดภัยจากการอุบัติเหตุการจมน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของเด็กที่เกิดขึ้นอยู่เสมอในปัจจุบัน นอกจากนี้ทักษะการว่ายน้ำสามารถที่จะต่อยอดสู่การเล่นกีฬาสู่ความเลิศได้


………ดังนั้น โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จึงมี “โครงการพัฒนาทักษะว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย ใส่ใจ
สุขภาพนักเรียนโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง” ขึ้น โดยโรงเรียนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้ประสานขอรับสนับสนุนจาก อบจ.แพร่ เพื่อนำนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงและโรงเรียนวัดเหมืองค่า จำนวน 114 คน เข้ามาเรียนว่ายน้ำ ณ สระว่ายน้ำแบบมาตรฐานของ อบจ.แพร่ ในตลอดปีการศึกษา 2565 จำนวนกว่า 80 ครั้ง
……..นายอนุสรณ์ พรมรังกา กล่าวอีกว่า อบจ.แพร่ โดยนายกอนุวัช วงค์วรรณ นายก อบจ.แพร่
นายกฯ ขวัญใจมหาชน ได้อนุมัติให้ใช้สระว่ายน้ำ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้สระว่ายน้ำในการเรียนว่ายน้ำ พร้อมทั้งมอบให้วิทยากรสอนว่ายน้ำ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายมาโนช ตื้อยศ นักสันทนาการปฏิบัติการ และนายนพรัตน์ บุรีรมยานนท์ เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย เป็นวิทยากรในการสอนว่ายน้ำแก่เด็กนักเรียน โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงและโรงเรียนวัดเหมืองค่าจึงขอขอบคุณท่านนายกอนุวัช วงค์วรรณ และ อบจ.แพร่
เป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้
…….โดยในการเรียนว่ายน้ำ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง จึงได้จัดนักเรียนเข้าเรียนเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มที่ 2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 กลุ่มที่ 3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 กลุ่มที่ 4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6


………โดยนักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้เข้าเรียนว่ายน้ำ ในวันอังคาร ในเวลา 10.00 -11.30 น. และเวลา 14.00 -15.30 น. และในวันพฤหัสบดี ในเวลา 14.00 -15.30 น. ครั้งละชั่วโมงครึ่ง โดยมีนายเกษมศักดิ์ เขื่อนเก้า ครูชำนาญการพิเศษ และนายชัชพงศ์ ขัดแก้ว


ครูอัตราจ้าง เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ โดยในการเรียนแต่ละครั้งมีครูประจำชั้นและครูผู้สอนทุกคนเป็นครู
ผู้ควบคุมดูแลความปลอดภัยในการเรียนว่ายน้ำของนักเรียนอย่างเข้มงวดและรัดกุม
….ผอ.รร.รัฐราษฎร์บำรุง กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินการโครงการการเรียนว่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะส่งผลดีต่อสุขภาพเด็กและทำใเด็กมีทักษะในการว่ายน้ำแล้ว ยังช่วยส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านกีฬาให้เด็ก เช่น เด็กชายปวิช อิ่มใจ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้เข้าแข่งขันระดับจังหวัด ระดับภาคและระดับประเทศ โดยการสนับสนุนอย่างจริงจังของผู้ปกครอง ทำให้เด็กได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันว่ายน้ำหลายรายการอย่างต่อเนื่อง จึงขอชื่นชมในความอาขริงเอาจังของเด็กและผู้ปกครอง
……..จากการสอบถามความคิดเห็นของเด็กนักเรียนที่ได้เรียนว่ายน้ำ จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เรียนสนุก และภูมิใจที่ว่ายน้ำเป็น อยากมาเรียนบ่อยๆ และผู้ปกครองนักเรียนหลายคนแซ็ดมาทางกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ว่า ชื่นชอบโครงการการเรียนว่ายน้ำของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กมากๆ จึงขอสนับสนุนกิจกรรมนี้ของโรงเรียนอย่างเต็มที่///
สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น